Vào hè, thời tiết trở nên nóng bức, oi ả khiến mồ hôi ra nhiều, đặc biệt là bụi bẩn có thể bám lại và gây tích tụ vi khuẩn trên da, hình thành một số bệnh ngoài da. Do đó, bạn cần chủ động tìm hiểu bệnh sớm ngay từ bây giờ chứ không nên để bệnh âm thầm phát triển trong cơ thể quá lâu, gây hại nghiệm trọng tới sức khỏe về sau.

Viêm da mủ

Nhiễm khuẩn da do các vi trùng thông thường gây ra còn gọi là viên da mủ. Tác nhân gây bệnh hay thường gặp là liên cẩu khuẩn tán huyết nhóm A. Tuy nhiên, đa số các trường hợp là có sự hỗn hợp của cả liên cầu và tụ cầu khuẩn. Ngoài ra, một số nhóm vi khuẩn khác có thể gây viêm da là: Corynebacterium, Mycobacterium, Brevibacterium, Acinetobacter, Propionibacteria...

Bệnh viêm da mủ thười gặp ở những người có tính trạng vệ sinh kém, nếu không điều trị và chăm sóc tốt có thể lan nhanh sang các vùng da lành khác, có thể gây viêm nang lông, nhọt và chuyển thành viêm mô thế bào rất nguy hiểm.

Viêm nang lông

Bệnh có thể xảy ra ở mọi vùng da có lông trên cơ thể. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất là các nốt sần, mụn mủ, vế chợt và vẩy tiết ở cổ nang lông. Tình trạng nhiễm khuẩn có thể lan rộng ra toàn bộ nang lông như viêm chân tóc. Khi nang lông bị áp-xe tức đã biến chứng thành nhọt, nặng hơn là nhọt cụm hoặc viêm mô dưới da.

Mụn nhọt

Mụn nhọt là hiện tượng nhiễm khuẩn mủ cấp và gây hoại tử tổ chức nang lông do tụ cầu vàng và có thể xảy ra ở mọi nơi trên cơ thể. Đặc biệt, bệnh sẽ rất nguy hiểm khi xuất hiện ở vùng mặt, quang mũi miệng, thường gọi là đinh râu. Đó là nhiễm tụ cầu ác tính vùng mặt, có thể biến chứng nhiễm khuẩn huyết hoặc viêm tắc tĩnh mạch xoang hang rất nguy hiểm.

Hầu hết, nhọt sẽ tập trung thành cụm nhiều nhọt và thường hay ở sau lưng, khi các nhọt này vỡ để lại các lỗ rò mủ. Ngoài ra, nhọt ổ gà là những nhọt xuất hiện ở nách, thường thì cục nhọt cứng, loét lâu lành do vùng nách luôn ẩm ướt và rất dễ tái phát.

Nấm da

Đây là bệnh lý ngoài da thường gặp, nó có thể xuất hiện ở nhiều nơi như da, niêm mạc, tóc và móng. Nấm da có thể xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể nhưng thường gặp nhất là ở khu vực chân, bẹn và toàn thân. Thông thường da sẽ xuất hiện các đốm tròn màu hồng, có mụn nước nên  gây ngứa ngáy khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Tuy không phải căn bệnh nguy hiểm nhưng sẽ kéo dài dai dẳng, thậm chí có thể tái phát và gây khó khăn trong quá trình điều trị. Ngoài ra, những lần mắc bệnh sau sẽ nặng và lâu khổi hơn lần mắc bệnh trước. Bên cạnh đó, tổn thương do nấm thân có kích thước, độ nặng và độ sâu khác nhau tùy thuộc vào cơ địa mỗi người và chủng nấm khác nhau.

Vẩy nến

Đây là căn bệnh mãn tính thường gặp do tăng sinh tế bào và viêm da. Các tổn thương da thường gặp nhất là xuất hiện những mảng màu đỏ trên da, bề mặt da tróc vẩy, đổi màu trắng... Trường hợp nặng, người mắc bệnh còn xuất hiện nhiều nốt mụn mủ hoặc gây đỏ da toàn bộ cơ thể.