Phương pháp phòng ngừa chứng ợ chua

1. Giảm hấp thụ chất béo

Khi bị trào ngược axit trong dạ dày là do ăn quá nhiều thực phẩm nhiều dầu mỡ. Chất béo làm suy yếu chức năng của cơ vòng thực quản, gây tắc nghẽn thực quản dưới. Khi sự ngăn chặn axit trong dạ dày lỏng lẻo, trào ngược sẽ dễ dàng xảy ra hơn.

2. Duy trì cân nặng thích hợp

Rối loạn tiêu hóa thường gặp ở những người thừa cân hơn những người có cân nặng bình thường. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nguy cơ trào ngược axit tăng lên khi chỉ số khối cơ thể tăng lên, đặc biệt là béo bụng. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì và thường xuyên bị ợ chua thì nên cố gắng giảm cân. Khi tập thể dục tốt nhất là tránh các động tác gập lưng có thể gây trào ngược axit.

3. Kết thúc bữa ăn trước khi đi ngủ 2-3 tiếng

Nếu bạn nằm xuống ngay sau khi uống rượu hoặc ăn quá no có thể gây ra chứng ợ chua. Bạn nên ăn xong ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ.

4. Giảm đồ uống ngọt

Đồ uống có ga, nước hoa quả và rượu có thể gây ra chứng ợ chua. Caffeine cũng có thể là nguyên nhân làm giãn cơ thắt thực quản. Tác dụng của mỗi loại đồ uống khác nhau vì vậy tốt nhất là bạn nên ghi nhật ký thực phẩm và kiểm tra xem đồ uống nào khiến bạn đau dạ dày nhất.

Thực phẩm giúp giải cảm giác ợ chua

 1. Sữa chua

Các sản phẩm từ sữa như sữa chua và sữa làm giảm chứng ợ chua. Canxi, có nhiều trong các sản phẩm từ sữa cũng giúp thắt chặt cơ vòng thực quản. Tuy nhiên, tốt hơn là nên tránh các sản phẩm có nhiều đường hoặc chất béo cao chẳng hạn như kem. Nên sử dụng sữa chua không đường hoặc sữa ít béo vừa ít đường và tốt cho hệ tiêu hóa.

2. Chuối

Trái cây có vị chua mạnh như cam và quả mọng có thể làm chứng ợ chua trở nên tồi tệ hơn. Các loại trái cây mềm có độ chua thấp như chuối và dưa đều rất tốt vừa làm dịu dạ dày và trung hòa axit trong dạ dày.

3. Bột yến mạch

Kết cấu mềm, dai giúp cơ vòng thực quản đóng lại đúng cách. Sẽ rất tốt cho bữa sáng đối với những người bị trào ngược dạ dày nhưng không thể bỏ cà phê buổi sáng. Khoai tây giàu tinh bột cũng rất tốt cho bữa sáng.

4. Bí ngô

Chất nhầy trên bề mặt của bí ngô làm giảm chứng ợ chua nhưng các loại rau họ cải không tốt. Bông cải xanh, cải ngọt, bắp cải, ... tạo ra khí trong quá trình tiêu hóa và gây ra chứng ợ hơi. Có thể kích hoạt trào ngược axit.