Sữa đã được tiêu thụ trên khắp thế giới với nhiều lứa tuổi. Chúng ta đều biết lợi ích của sữa là giúp giữ cho xương, cơ, răng và toàn bộ cơ thể khỏe mạnh. Hiện tại, chưa có nghiên cứu nào đưa ra câu trả lời chính xác về thời điểm tốt nhất để uống sữa. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia thì uống sữa vào 3 thời điểm dưới cơ thể sẽ hấp thụ dinh dưỡng tốt nhất:

Ảnh minh họa

Uống sau bữa ăn sáng

Một cốc sữa sau bữa ăn sáng từ 1-2 giờ đồng hồ là lựa chọn hàng đầu cho bạn. Sữa là thực phẩm dạng lỏng, giúp dạ dày dễ dàng phân giải protein thành các loại acid amin rồi hấp thụ. Quá trình này giúp việc tiêu hóa thức ăn đem lại hiệu quả tốt nhất.

Vì vậy, bạn nên uống sữa vào buổi sáng để gia tăng năng lượng cho cơ thể. Không nên uống sữa vào những thời điểm bụng đói trong ngày.

Uống sau khi tập thể dục

Trong quá trình tập luyện, cơ thể con người tiêu hao rất nhiều. Nếu bạn có thể uống một ít sữa sau khi tập thể dục, bạn có thể bổ sung kịp thời nước và chất dinh dưỡng vừa tiêu thụ. Sữa đã được chứng minh là một hỗ trợ bù nước hiệu quả hơn so với đồ uống thể thao truyền thống.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, uống sữa sau khi tập thể dục hỗ trợ tăng khối lượng cơ bắp và giúp giảm mỡ hiệu quả.

Trước khi đi ngủ 2 giờ đồng hồ

Uống sữa trước khi đi ngủ có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ. Một số hợp chất trong sữa như tryptophan và melatonin có thể giúp người dùng dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Loại axit amin Tryptophan có thể được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có chứa protein.

Hợp chất Serotonin trong sữa giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường thư giãn và giải phóng hormone ngủ. Như vậy, cơ thể được điều chỉnh nhịp sinh học và chuẩn bị bước vào một chu kỳ giấc ngủ khi cần thiết.

Để tránh nguy cơ rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, gây tăng cân, bạn nên uống sữa trước khi ngủ ít nhất 2 tiếng đồng hồ.

4 việc không nên làm khi uống sữa

Ảnh minh họa

Không uống sữa cùng trái cây

Mọi người thích uống sữa dưới dạng sữa lắc và kem, đặc biệt là vào mùa hè. Đây là những món ngon nhưng khó tiêu hóa. Vì vậy, hãy tránh những thức ăn không dễ tiêu hóa. Nếu có vấn đề về tiêu hóa, bạn nên tránh những kiểu đồ uống có pha trộn sữa và trái cây.

Không uống sữa khi bụng đói

Bạn không nên uống sữa khi bụng đói khi đang gặp vấn đề tiêu hóa hoặc các vấn đề về dạ dày.

Không kết hợp với thức ăn mặn

Chúng ta không nên kết hợp sữa với thức ăn mặn vì cả hai có những tính chất trái ngược nhau. Quá trình tiêu hóa diễn ra khó khăn hơn.

Không uống khi bị dị ứng với sữa

Những người không dung nạp lactose hoặc dị ứng sữa nên tránh tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa. Lactose là loại đường chiếm thành phần nhiều nhất trong sữa. Những người không dung nạp lactose sẽ thiếu enzyme để phân hủy đường này trong hệ tiêu hóa dẫn tới tình trạng bị đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy.

Ngoài ra, những người mắc bệnh tiểu đường cũng nên hạn chế uống sữa. Vì lactose trong sữa cũng có thể góp phần làm tăng lượng đường trong máu.