Bạn nên hạn chế ăn lại thực phẩm qua đêm đặc biệt là 3 oma ăn sau đây.

Các loại hải sản

Hải sản luôn nằm trong danh sách những loại thực phẩm đắt đỏ nhất, vì vậy nếu không ăn hết, các gia đình có xu hướng cất hải sản vào tủ lạnh để bảo quản và sử dụng cho bữa ăn ngày hôm sau.

Nhìn bằng mắt thường thì có vẻ hải sản để qua đêm không có gì độc hại. Tuy nhiên theo chuyên gia dinh dưỡng người Trung Quốc, Trương Tân Ý: Hải sản chỉ ngon lành và bổ dưỡng nếu được ăn ngay sau khi nấu chín. Càng bảo quản lâu chúng sẽ càng bị mất chất, thậm chí hàm lượng protein dồi dào trong hải sản có thể bị biến chất, có thể làm tổn thương gan, thận cho người ăn.

Nấm, mộc nhĩ

Các loại nấm, mộc nhĩ chứa nhiều protein phức tạp. Nếu để qua đêm và hâm nóng bằng lò vi sóng, protein bị biến chất, gây hại cho hệ tiêu hóa.

Không nên ăn mộc nhĩ để qua đêm (Ảnh minh họa: Internet)

Ngoài ra, nấm và mộc nhĩ dù nuôi trồng hay mọc trong tự nhiên cũng chứa nhiều nitrat. Khi để lâu, nitrat bị biến đổi sinh ra độc tố, gây khó chịu cho dạ dày.

Đậu phụ

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, đậu phụ tuy là món ngon, lại chứa chất isoflavine có tác dụng ngừa bệnh tim mạch, chống ung thư... tuy nhiên cơ thể chúng ta khó tiếp nhận các chất dinh dưỡng và hàm lượng protein của đậu phụ và các chế phẩm đậu nành đã để qua đêm, thậm chí còn gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Đậu phụ sau khi nấu chín và để qua đêm, dù cho có được cất trữ trong tủ lạnh cũng sẽ chuyển hóa thành các chất độc hại khác, tạo môi trường cho các vi sinh vật nguy hiểm phát triển. Điển hình là vi khuẩn clostridium botulium - một loại vi khuẩn chứa lượng độc tố lớn, mạnh gấp nhiều lần chất độc kali xyanua, có thể khiến con người bị liệt thần kinh, gây tử vong.