Con dậy thì sớm

Dậy thì sớm những tưởng không liên quan đến quá trình phát triển chiều cao của con. Thế nhưng, nó lại có nhiều tác động hơn bạn nghĩ nhiều đấy. Bởi lẽ, nếu quá trình dậy thì của trẻ đến sớm, lúc này cơ thể sẽ tiết estrogen mạnh hơn, làm ức chế sản sinh hormone tăng trưởng và trẻ không thể tăng chiều cao hiệu quả. Điều này làm đường xương đóng sớm và cản trở quá trình phát triển chiều cao của con trẻ.

Do đó, khi cha mẹ phát hiện bé gái phát triển ngực sớm hoặc bé trai phát dục sớm thì đó là một dấu hiệu cho thấy cơ thể sắp đóng đường xương.

Trẻ có dấu hiệu chậm phát triển chiều cao

Khi dấu hiệu cơ thể sắp đóng đường xương xuất hiện thì cha mẹ nên tranh thủ thời gian giúp con phát triển chiều cao tối đa. Trong giai đoạn trẻ dậy thì, cha mẹ nhớ phải luôn quan sát chiều cao của con với bạn bè đồng trang lứa. Bỏ qua các yếu tố di truyền, nếu cảm thấy con mình chậm phát triển chiều cao thì nên nghĩ đến việc đường xương của trẻ sắp đóng lại. Lúc này cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để phát hiện đúng nguyên nhân và được bác sĩ tư vấn cách xử lý phù hợp.

Khi dấu hiệu cơ thể sắp đóng đường xương xuất hiện thì cha mẹ nên tranh thủ thời gian giúp con phát triển chiều cao tối đa. Ảnh minh họa: Internet

Trẻ trở nên béo và khỏe mạnh hơn

Thông thường sự phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ sẽ luôn ở trạng thái cân đối nên trong giai đoạn tăng trưởng chiều cao, “bề ngang” của trẻ có xu hướng mảnh mai.

Thế nhưng, nếu cơ thể trẻ trở nên béo và khỏe mạnh hơn thì cha mẹ đừng nên vội mừng quá sớm. Vì điều này không có nghĩa trẻ phát triển tốt mà cơ thể trẻ đang phát triển về sau, mà đó chính là phản ứng của việc đóng cửa của đường xương cần lưu ý.

Vì thế, khi cha mẹ phát hiện con có 3 dấu hiệu như trên thì hãy tranh thủ thời gian để giúp con phát triển chiều cao tối đa trước khi điều này quá muộn nhé!