Gan, mật hay mề gà nếu biết cách kết hợp chế biến cùng các loại thực phẩm khác sẽ không chỉ là món ăn ngon mà còn có rất nhiều tác dụng chữa bệnh.

Gan gà

Gan gà có khí ôn, vị cam và không độc. Bộ phận này bổ thận, bổ dương, cường âm. Do đó, bộ phận này chữa được các chứng bệnh đau tim, đau bụng, phong hỏa hóa đau mắt hoặc mắt mờ. 

Người ta còn dùng những vị thuốc cam tán bột, sau đó trộn cùng gan gà chín luyện làm hồ và viên. Bài thuốc này chữa chứng cam trẻ con rất tốt.

Mật gà

Mật gà khí hơi hàn, vị khổ, không độc. Bộ phận này chữa được chứng mắt mờ, đau mắt, đỏ mắt, tai lở loét, ngứa ngáy và chảy nước vàng hoặc kẽ tai nứt. Người bệnh có thể dùng bấc nhúng vào mật rồi nhỏ vào chỗ đau rất tốt. 

Mề gà

Theo y học cổ truyền, mề gà có vị ngọt, chữa các bệnh rối loạn tiêu hóa, chữa cam tích trẻ em, biếng ăn, ăn không tiêu, bụng đầy trướng, ăn vào muốn nôn, đại tiện lỏng, viêm dạ dày, ruột, sỏi tiết niệu, tiểu rắt, tiểu và đại tiện ra máu, mụn nhọt...

Điều nên kiêng kỵ khi ăn thịt gà

Khi ăn thịt gà, bạn cần phải kiêng tỏi, rau cải hay gan - bầu dục chó bởi nếu ăn lẫn sẽ phát ra chứng bệnh đi lỵ. Nếu bạn ăn cùng cá chém sẽ bị chứng ung nhọt, còn khi ăn kèm hành sống lại phát thành chứng trùng hoặc trĩ.

Những người vốn có chứng bệnh phong rất cần phải kiêng ăn thịt gà vì loại thịt này hay động phong phát hỏa, ăn vào, bệnh sẽ phát nặng. Tính thịt gà nóng, hơi độc nên đối với những người bệnh cam và có bệnh gió cần phải kiêng.