Tránh thai là gì?

Tránh thai an toàn là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi  để mô tả các biện pháp giúp phòng ngừa việc có thai ngoài ý muốn.

Từ lâu người ta đã áp dụng các cách tránh thai an toàn khác nhau như: hạn chế quan hệ tình dục, tính chu kỳ kinh nguyệt trong một tháng, xuất tinh ngoài âm đạo, sử dụng một số loại thuốc thảo dược… Hiện nay, với sự phát triển của y học công nghệ đã cho ra đời các phương pháp ngừa thai an toàn khác nhau. 

Có thể chia 2 nhóm là: tránh thai tạm thời và tránh thai vĩnh viễn (làm chấm dứt khả năng mang thai), cả hai nhóm đều có sự can thiệp của y khoa, cũng như sự tiến bộ của y học công nghệ vào quá trình này. Sau đây là các biện pháp tránh thai an toàn nhất:

Bao cao su cho nam

Bao cao su là một trong các biện pháp tránh thai an toàn cho nam giới. Hiệu quả tránh thai lên tới 98% nếu người sử dụng dùng đúng cách. Đây là phương pháp tránh thai duy nhất có thể bảo vệ người sử dụng khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục và là cách tránh thai an toàn mà không cần dùng thuốc được lựa chọn đầu tiên

Bao cao su là chỉ có thể được sử dụng một lần duy nhất - Ảnh minh họa: Internet

Với công nghệ hiện nay, bao cao su không còn đơn thuần là biện pháp bảo vệ mà còn có nhiều tính năng giúp gia tăng khoái cảm cho người sử dụng như bao cao su có gai, bao cao su kéo dài thời gian quan hệ...

Tuy nhiên, một số hạn chế của bao cao su là chỉ có thể được sử dụng một lần duy nhất, đôi khi có trường hợp dị ứng với cao su với các dấu hiệu như phát ban hoặc ngứa quanh bộ phận sinh dục. 

Ngoài ra nếu bạn chọn kích cỡ sai, khả năng bao có thể tuột ra trong khi giao hợp. Một số nam giới không thể duy trì sự cương cứng sau khi họ mang bao cao su và ảnh hưởng đến chất lượng khi quan hệ

Bao cao su cho nữ

Việc sử dụng bao cao su cho nữ giới sẽ giúp bạn bảo vệ được bản thân khỏi các căn bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục.

Cũng giống như các loại bao cao su cho nam thì các loại bao cao su cho nữ giới với thiết kế phủ kín toàn bộ thành âm đạo và cổ tử cung. Ngăn chặn tinh dịch của nam giới phóng ra có thể lọt vào trong bộ phận sinh dục của nữ, do đó phòng tránh thai rất hiệu quả.

Đặc biệt, bao cao su dành cho nữ giới sẽ giúp chị em chủ động hơn trong vấn đề quan hệ tình dục. Hạn chế nhất của bao cao su cho nữ là khó sử dụng và sự thật là hiện nay cũng rất ít cặp đôi sử dụng đến nó.

Thuốc viên uống tránh thai

Thuốc tránh thai được ra đời từ năm 1960, cho đến nay vẫn được nhiều chị em phụ nữ tin dùng, coi đó là cách tránh thai an toàn, hiệu quả nên ưu tiên sử dụng. Thuốc tránh thai có tác dụng tạo ra một lớp dịch nhầy làm bít đặc nơi cổ tử cung, can thiệp việc di chuyển của tinh trùng đi tìm trứng.

Thuốc tránh thai dùng hàng ngày phải uống vào 1 giờ nhất định để đạt hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Thuốc uống viên tránh thai có 2 loại, loại số 1 là sự kết hợp của 2 loại hormone: Progestin và estrogen nhân tạo (viên kết hợp), loại số 2 chỉ có chứa progestin.

Dùng thuốc tránh thai có an toàn không thì với cách tránh thai này là có khả năng tránh thai lên đến 95%, giúp giảm đau và giảm lượng máu khi đến kỳ kinh nguyệt, hình thành chu kỳ kinh đều đặn. Ngoài ra chúng góp phần phòng tránh được các bệnh u vú lành tính, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng…

Tuy nhiên, thuốc cũng có các hạn chế như phải dùng hàng ngày vào 1 giờ nhất định để đạt hiệu quả. Một số người có thể gặp các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, rối loạn kinh nguyệt trong thời gian đầu uống thuốc. Tăng cân hoặc giảm cân và đặc biệt là không có tác dụng phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Dụng cụ tử cung hay vòng tránh thai

Đây là cách tránh thai an toàn sau sinh được tin dùng nhất, hiệu quả tránh thai có thể tới 99%. Có tác dụng ngay lập tức và lâu dài (khoảng 5 đến 10 năm). Không ảnh hưởng tới quá trình giao hợp cũng như không làm giảm khoái cảm tình dụng. Ít tốn kém, thoải mái, dễ sử dụng và không có cảm giác mình đang mang vật thể lạ trong người.

Vòng tránh thai có tác dụng từ 5 - 10 năm - Ảnh minh họa: Internet

Nhược điểm là trong vài tháng đầu sau khi áp dụng, chu kỳ kinh nguyệt của chị em có thể rối loạn, rong kinh, cường kinh hoặc mất kinh do rối loạn nội tiết. Chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ trở lại bình thường sau khi nội tiết tố ổn định, cơ thể quen với sự có mặt của dụng cụ tránh thai.

Đặt vòng tránh thai có sử dụng hormone progesterone sau sinh có thể gây nguy cơ u nang buồng trứng nhưng là dạng u lành tính và sẽ biến mất ngay sau đó. Ngoài ra, nó còn có thể gây một số tác dụng phụ như: nhức đầu, buồn nôn, đau tức ngực, nổi mụn trứng cá… Các triệu chứng này chỉ thoáng qua và không có gì đáng lo lắng.

Tránh thai an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt

Cách tránh thai an toàn mà không dùng thuốc trước hết phải nói đến cách tránh thai theo lịch rụng trứng của phụ nữ. Đây là một trong các biện pháp cổ điển, song vẫn được ưa chuộng, là chọn lựa của nhiều cặp vợ chồng.

Lịch rụng trứng ở mỗi người phụ nữ là không giống nhau, bởi còn tùy thuộc vào cơ địa và tâm sinh lý của mỗi người. Một chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài khoảng tầm 28 – 35 ngày. Nếu chị em phụ nữ muốn lựa chọn biện pháp tránh thai này thì phải tìm được chu kỳ tránh thai an toàn để có thể quan hệ tình dục.

Cách tính ngày an toàn dựa vào lịch rụng trứng cụ thể như sau: mỗi tháng, trứng thường rụng vào ngày 14 của kỳ kinh nguyệt tiếp theo, trứng sau khi phóng ra sẽ sống trong ống dẫn trứng 1 – 2 ngày, để đợi thụ tinh. Tinh trùng có thể sống trong bộ phận sinh dục nữ tầm khoảng 2 – 3 ngày. Vậy nên, trước và sau khi trứng rụng vài ngày, khả năng thụ thai là rất dễ.

Nếu các cặp đôi muốn sử dụng biện pháp tránh thai tự nhiên này thì thời điểm tránh thai an toàn nhất để quan hệ tình dục là trước và sau hành kinh 1 tuần với tỷ lệ an toàn cao.

Que cấy tránh thai

Đây là cách tránh thai rất hiệu quả nhưng còn khá mới ở nước ta. Implanon là loại que cấy hiện đang lưu hành tại Việt Nam. Implanon chứa etonogestrel, có ưu điểm là chỉ có một que cấy duy nhất, tác dụng ngừa thai kéo dài trong 3 năm. Còn có các loại khác thì có thể tác dụng 5 - 7 năm khá lâu dài.

Qua cấy tránh thai có hiệu quả ngừa thai 99.95% - Ảnh minh họa: Internet

Hiệu quả ngừa thai thực sự ấn tượng của implanon là: 99.95%, con số sẽ giải đáp thắc mắc cho nhiều chị em là đặt que tránh thai có an toàn không. Khâu thực hiện lại khá là đơn giản, bác sĩ sẽ cấy một chiếc que nhỏ – kích cỡ tầm như que diêm vào lớp dưới da ở bắp tay. Sau khi ngừng sử dụng, chị em vẫn sẽ nhanh chóng hồi phục khả năng mang thai trở lại.

Nhược điểm của phương pháp này là trong vài tháng đầu có thể rối loạn kinh nguyệt, rong kinh trên 8 ngày, rong huyết hoặc là không có kinh. Các triệu chứng khác ít gặp hơn như là đau đầu, chóng mặt, căng ngực, buồn nôn.

Cách tránh thai tự nhiên thông qua kiểu quan hệ

Nếu biết cách hành sự khi ân ái, các cặp đôi hoàn toàn có thể tránh thai tự nhiên, không cần dùng thuốc, không phải lo ngại bất cứ tác dụng phụ nào. Nhưng yên tâm rằng, với kỹ nghệ sẵn có trong “chuyện ấy”, cả hai vẫn có thể lên đỉnh như thường.

Quan hệ miệng

Đây là kiểu “ân ái” sử dụng miệng, lưỡi, răng để tạo ra khoái cảm cho bộ phận sinh dục. Theo nghiên cứu thì đàn ông rất thích kiểu quan hệ này và dễ dàng lên đỉnh nhanh chóng. Nếu quan hệ bằng miệng thì hiệu suất tránh thai lên tới 100%, kể cả khi người vợ nuốt tinh trùng của chồng.

Quan hệ một nửa

Đây là cách thức quan hệ mà hai người chỉ có những động tác âu yếm, vuốt ve và tạo khoái cảm cho nhau, hoàn toàn không để cho dương vật chạm và thâm nhập vào âm đạo. 

Cặp đôi có thể sử dụng tay để kích thích dương vật và tạo khoái cảm cho cô bé. Tuy nhiên hãy lưu ý khi sắp xuất tinh, người chồng nên tránh xa khu vực âm đạo, bởi một chút tinh dịch có dính bên ngoài cửa mình, tinh trùng cũng vẫn có thể di chuyển vào bên trong và quá trình thụ tinh vẫn có thể diễn ra.

Xuất tinh ngoài âm đạo

Đây là một trong những biện pháp tránh thai an toàn và tự nhiên cũng được xem là hiệu quả với tỷ lệ mang thai khoảng từ 3 – 4%. 

Để biện pháp xuất tinh ngoài âm đạo có thể ngăn ngừa được tình trạng mang thai cần phải: người nam cần phải trang bị kiến thức và khả năng kiểm soát cơ thể để không xuất tinh vào âm đạo người nữ. Phụ nữ cũng cần nắm rõ chu kỳ kinh nguyệt của mình. Đồng thời, có thể chuẩn bị một phương án dự phòng trong những ngày có khả năng thụ thai cao nhất.

Sử dụng màng chắn tử cung – cách tránh thai an toàn do bác sĩ chỉ định

Phương pháp này không đơn giản như việc sử dụng thuốc hay bao cao su, muốn đặt màng chắn tử cung bạn phải có sự hỗ trợ của các bác sĩ. Họ sẽ tiến hành đặt vào cổ tử cung của bạn một chiếc màng chắn được làm từ bao cao su, dạng mái vòm, chúng sẽ ngăn không cho tinh trùng đi sâu vào bên trong.

Phương pháp dùng màng chắn phải có sự hỗ trợ của các bác sĩ - Ảnh minh họa: Internet

Hãy lưu ý là nếu khi đặt màng chắn tử cung xong mà bạn thấy yếu tố cân nặng thay đổi thất thường thì nên tháo ra, vì có thể bạn là trường hợp gặp tác dụng phụ của thuốc.

Miếng dán tránh thai

Miếng dán tránh thai là một miếng dán có diện tích nhỏ, bao gồm 2 loại hormone estrogen và progesterone, phóng thích hoạt chất qua da vào máu, có tác dụng ngừa thai trong vòng 1 tuần.

Miếng dán tránh thai có tác dụng ngừa thai trong vòng 1 tuần - Ảnh minh họa: Internet

Có các ưu điểm là tiện dụng, các mẹ có thể dán vào bất kỳ vị trí kín đáo trên cơ thể nhé (lưu ý không dán lên ngực) với hiệu quả cao, không bị quên như khi uống thuốc.

Một số tác dụng phụ của miếng dán như: có thể làm căng ngực, nhức đầu, buồn nôn… Chống chỉ định cho người bị bệnh tim mạch.

Triệt sản nữ - biện pháp tránh thai an toàn nhất

Triệt sản chính là cách tránh thai an toàn, có thời hạn và công dụng cao nhất đó là mãi mãi (bắt đầu kể từ khi thực hiện thủ thuật triệt sản nữ). Với hiệu quả ở mức tối đa là 100%, người phụ nữ hoàn toàn yên tâm sẽ không bao giờ có việc mang thai xảy ra. 

Tình trạng kinh nguyệt, hiện tượng mãn kinh vẫn diễn ra một cách bình thường. Sử dụng cách tránh thai bằng việc triệt sản chỉ nên thực hiện khi bạn không còn có nhu cầu sinh con nữa.

Thắt ống dẫn tinh ở nam – biện pháp tương tự triệt sản ở nữ

Thắt ống dẫn tinh là cách tránh thai hiệu quả an toàn và dài lâu ở nam giới. Theo đó, bác sĩ sẽ can thiệp để cắt bỏ một đoạn ống dẫn tinh. Trong 2 tháng kể từ khi mới cắt, lượng tinh dịch sẽ giảm dần và tiến tới biến mất. Bởi vậy, khi mới thắt ống dẫn tinh, cặp đôi vẫn phải sử dụng 1 biện pháp tránh thai khác để dự phòng.

Tuy nhiên khác với triệt sản nữ, nam giới khi không muốn sử dụng cách tránh thai là thắt ống dẫn tinh nữa vẫn có thể đi nối lại ống dẫn tinh và sinh sản như thường.

Với nhu cầu, thể chất và điều kiện của mỗi người sẽ có cách tránh thai phù hợp, an toàn và hiệu quả. Vì vậy, khi muốn tìm cách tránh thai an toàn cho mình các cặp đôi có thể tham khảo 12 cách trên và lựa chọn ra biện pháp thích hợp nhất để không bị vỡ kế hoạch