Phụ Nữ Sức Khỏe

2.276 người TP HCM tiếp xúc bệnh nhân Covid-19

Theo CDC HCM, đến sáng 10/2 thành phố đã truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly 1.186 F1 và 1.090 F2 của các ca Covid-19 trong cộng đồng.

Trong số các F1 hiện có 1.106 trường hợp âm tính, 80 đang chờ kết quả. Trong số F2, 257 đã âm tính, 833 đang chờ kết quả.

11 ngày qua, TP HCM ghi nhận 33 ca lây nhiễm cộng đồng. Trong đó 32 ca liên quan ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất được công bố trong 5 ngày qua. Người phát hiện sớm nhất trong chuỗi lây, được công bố ngày 6/2, là "bệnh nhân 1979", 28 tuổi, nhân viên giám sát chất xếp hàng hóa, thuộc công ty VIAGS, hoạt động tại cảng Tân Sơn Nhất. Bệnh nhân sống tại TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, được phát hiện thông qua giám sát chủ động 5.900 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ ca nhiễm này, lực lượng chức năng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện ít nhất 3 chuỗi lây nhiễm và 18 ca, được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá là "tình huống nảy sinh bất ngờ" khi F1 âm tính, F2 dương tính. Các chuyên gia đánh giá "bệnh nhân 1979" không phải là nguồn lây của các cụm dịch. Trước anh, có thể có những người mắc nhưng đã khỏi, hoặc chưa xét nghiệm thấy.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP HCM đã tiến hành phong tỏa rộng, lấy xét nghiệm giám sát cộng đồng bằng mẫu gộp hộ gia đình xung quanh nơi bệnh nhân cư trú. Khẩn trương truy vết, cách ly các trường hợp tiếp xúc; lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR lần 2 cho 1.600 nhân viên công ty VIAGS và xét nghiệm kháng thể cho toàn bộ nhóm này; lấy mẫu xét nhiệm tầm soát theo hình thức mẫu gộp cho toàn thể hộ gia đình của nhân viên công ty VIAGS.

Để đảm bảo an toàn cho hành khách đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhân viên sân bay có tiếp xúc với hành khách phải được xét nghiệm trước một ngày vào ca làm việc. Nhân viên chỉ vào làm việc khi có kết quả âm tính.

Đối với hành lý ký gửi, nhân viên sẽ khử khuẩn trước khi đưa lên băng chuyền để phòng lây nhiễm nCoV. Những vòi xịt tự động được đặt ở đường dẫn hành lý vào băng chuyền, khử khuẩn toàn bộ cho khách gửi ở cả các chuyến bay đi và đến sân bay. Tại ga quốc nội sân bay, máy đo thân nhiệt từ xa trước đó được bố trí tại hai cửa D2 và D6, nhằm phát hiện những người có biểu hiện sốt để kiểm tra. Đây là một trong biện pháp phòng dịch được Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường sau khi sân bay ghi nhận nhiều ca nhiễm nCoV.

Hiện TP HCM đã chuẩn bị 840 giường bệnh điều trị Covid-19; 30 giường hồi sức. Khi cần thành phố huy động 1.400 giường điều trị bình thường và 60 giường hồi sức. Năng lực lấy mẫu của thành phố là 100.000 mẫu mỗi ngày; xét nghiệm từ 30.000 đến 40.000 mẫu đơn trong 24 giờ.

Nhân viên y tế TP HCM lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 dân cư. Ảnh: HCDC
Theo Lê Cầm/Vnexpress

Tin liên quan

Chiều 9-2, TP.HCM phong tỏa thêm 15 điểm vì COVID-19, tổng cộng 33 điểm

Tính đến 17h30 ngày 9-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết có 33 địa điểm phong...

Đã có kết quả xét nghiệm 926 F1 của các ca mắc COVID-19 ở TP.HCM

Kết quả điều tra, truy vết người tiếp xúc với các ca bệnh COVID-19 mới phát hiện trong cộng đồng...

TP.HCM: Quận 12 phong tỏa thêm điểm có ca COVID-19

Tới thời điểm hiện tại, trên địa bàn quận 12 có 3 điểm bị phong tỏa do liên quan đến...

Đắk Nông yêu cầu tất cả trường hợp về từ TP.HCM phải cách ly tối đa 14 ngày

UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu tất cả các trường hợp người dân trở về/đến từ TP.HCM từ ngày 9/2...

TP.HCM gỡ một điểm phong tỏa tại quận Gò Vấp

Một trong 19 điểm phong tỏa tại TP.HCM đã được gỡ do các trường hợp liên quan đều âm tính...

Quảng Trị: Yêu cầu cách ly tại nhà người về từ vùng có dịch TP.HCM, Bình Dương

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị yêu cầu cách ly tại nhà, có giám sát y...

Nhật kí 28 Tết: TP.HCM tăng vọt ca Covid-19, Hà Nội vắng chưa từng có ngày cận Tết

Việc TP.HCM bùng phát 25 ca Covid-19 trong 1 ngày khiến nhiều người lo lắng. Đi lại dịp cận Tết...

Tin mới nhất

Tin Phụ Nữ Và Gia Đình