Bất kể khi ra sản phẩm nào, từ âm nhạc đến phim ảnh, người nghệ sĩ và ê kíp của họ đều cần một kế hoạch PR hoàn hảo và thú vị nhằm thu hút sự quan tâm chú ý của công chúng. Hướng PR truyền thống thường là tung dần những bức ảnh hậu trường kèm theo những câu chuyện bên lề hấp dẫn. Hay những bộ ảnh đẹp chụp lại trong quá trình thực hiện sản phẩm. Ngày nay, chiêu thức PR trở nên cao tay và dần thành một trò bịp nho nhỏ nhằm dẫn dắt công chúng đi theo hướng mà ê kíp muốn nhằm tăng sức view cho sản phẩm. Để dắt mũi được công chúng hẳn không phải chuyện dễ. Nó cần cả một chuỗi chiêu được tính toán kĩ lưỡng tinh tế.
Không nói đâu xa, cách đây không lâu, cư dân mạng bỗng chốc phát sốt vì bức ảnh Nhã Phương mặc trang phục cưới. Ngay sau đó, không hiểu vô tình hay cố ý nhưng lại đúng thời điểm vô cùng, dấu nghi vấn càng trở nên to hơn khi tiếp tục lộ vài tấm ảnh cả Trường Giang và Nhã Phương vui tươi trong hậu trường được cho là ảnh cưới của cả hai. Tất nhiên, công chúng cũng không phải quá ngây thơ mà tin vào vài ba tấm ảnh. Mãi đến khi họ nghe chính lời úp mở của Trường Giang thì câu chuyện mới có nhiều căn cứ để tin là thật hơn.
Xuất hiện trong sự kiện của Đàm Vĩnh Hưng – Dương Triệu Vũ, cặp đôi Trường Giang – Nhã Phương gây chú ý ngay lập tức khi vừa vào dự tiệc. Khi được hỏi về hình ảnh Nhã Phương mặc váy cưới, Trường Giang đã nói: “25/5 là ngày cưới nhưng chưa biết năm nào”. Kế đến, khi tham dự buổi họp báo của chương trình "Ca sĩ bí ẩn" mùa ba, Trường Giang tiếp tục lấp lửng về hôn lễ. Ai nghe anh nói mà không nghi ngờ mới lạ.
Từ hình ảnh người này đưa người kia về thăm nhà, rồi úp mở khoe nhẫn cưới, trang phục cưới, tậu nhà 15 tỷ để cưới vợ... tất cả đều như có một kịch bản được đầu tư và dàn dựng quá kĩ. Chốt hạ là lời nói sẽ cưới của nhân vật chính làm cho vở kịch hấp dẫn bội phần. Tất nhiên, công chúng mòn mỏi chờ đợi 25/5 để chúc phúc cho đôi trai tài gái sắc. Giới truyền thống cũng chuẩn bị sẵn tinh thần tác chiến tại đám cưới để có những bức ảnh đẹp nhất của cặp đôi nổi tiếng. Vậy mà đến ngày ấy, không một đám cưới nào diễn ra. Thay vào đó, Trường Giang và Nhã Phương đã công bố sản phẩm chung của cả 2: phim ngắn "Mỹ nhân xuyên không". Đây là sản phẩm mà trong đó, Nhã Phương - Trường Giang là một đôi yêu nhau, tìm thấy nhau sau bao cách trở... Và tất cả những "bộ ảnh cưới" trước đó hoá ra lại là những hình ảnh để PR cho sản phẩm này.
Thật chẳng còn lời nào để diễn tả sự thất vọng và ề chề của công chúng, của những khán giả yêu mến cặp đôi. Rõ ràng, Trường Giang và Nhã Phương đã lợi dụng sự quan tâm của khán giả hâm mộ mình để tạo sự chú ý cho sản phẩm mới.
Còn nhớ, trong một bài phỏng vấn, Trường Giang từng nói: “Khán giả là người nuôi sống nghệ sĩ nên trong bất kỳ trường hợp nào, khán giả cũng là người đúng, Trường Giang là người sai". Và trong trường hợp này, mọi việc đang theo chiều hướng ngược lại. Khán giả đã sai, sai khi đặt lòng tin ở thần tượng của mình để rồi cuối cùng bị lừa một quả đắng chát. Đến hôn nhân, chuyện trăm năm, trọng đại cả đời người mà còn đem ra chiêu trò, lừa niềm tin thì thử hỏi còn xứng đáng để khán giả yêu mến nữa không?
Câu chuyện mượn hôn nhân để PR cho sản phẩm của Trường Giang và Nhã Phương không phải là trường hợp duy nhất. Trước đó không lâu, các fan của nam ca sĩ Isaac đã nhốn nháo vì trên mạng xã hội bất ngờ chia sẻ một bức ảnh anh tiều tuỵ trên giường bệnh. Thông tin sau đó được phía nam ca sĩ "tiết lộ" rằng Isaac vì làm việc với áp lực quá cao dưới thời tiết khắc nghiệt của Hàn Quốc, nên đã phải nhập viện.
Một thành viên của ê kíp Isaac cũng chia sẻ: "Tội nghiệp! Ngày nào cũng quay trễ nên kiệt sức rồi. Có hôm còn quay từ 6h sáng hôm trước đến 6h sáng hôm sau mà giữa cái lạnh 0 độ. Ráng khoẻ về còn chạy show nữa". Không cần phải nói cũng hiểu fan lo lắng cho Isaac biết chừng nào.
Sau đó, khi sự lo lắng chưa kịp nguội, phía Isaac lại thông tin rằng, đó là hình ảnh trong phim ngắn mới mà nam ca sĩ thực hiện tại Hàn Quốc. Trong "Star story" – tên bộ phim thực hiện 10 ngày tại Hàn có cảnh Issac nhập viện và chuyện bệnh tình của anh cũng… chỉ có thế. Trên trang fanpage, chính "fan ruột" của nam ca sĩ cũng đã phải hối lỗi khi để mọi người lo lắng. Không hiểu fan của anh khi nhìn hình ảnh ngồi phờ phạc trong bệnh viện xuất hiện trên phim liệu có bực tức và hối tiếc vì quá tin yêu để rồi bị lừa ngọt xớt thế không?
Khán giả có yêu thì có tin. Niềm tin xây dựng khó, mất đi lại dễ dàng. Trước chiêu trò ngày càng cao tay, tinh vi của những ê kíp nghệ sĩ nhằm hướng đến mục đích kinh doanh, tăng view, khán giả không thể không ngán ngẩm. Đó là tâm lí chung. Khi họ bị lừa một lần, họ sẽ tự tạo ra những vỏ bọc để bảo vệ bản thân trước những thông tin mà nghệ sĩ chia sẻ. Có thể, họ sẽ tiếp nhận thông tin nhưng đó là sự tiếp nhận đầy nghi hoặc, đầy phản cảm. Khó trách được họ. Bởi bị xỏ mũi quá nhiều lần, ai lại không khó chịu và mệt mỏi. Cảm xúc chai sạn dần, niềm tin cũng không còn mạnh mẽ như trước.
Đến nay, mỗi khi lướt nhẹ báo mạng thấy những cái tít quen thuộc như: Ca sĩ A lộ người yêu mới, Ca sĩ B tình tứ khoá môi bạn trai cực ngầu, Diễn viên C đau khổ chia tay người yêu gắn bó nhiều năm... khán giả đặt ra câu hỏi đầu tiên là: Lại là bạn diễn mới nhằm PR sản phẩm mới à?
Còn niềm tin nào nữa để mà tin. Trước đây họ từng tò mò khi theo dõi câu chuyện tình yêu của nghệ sĩ. Nhưng mới tiếc nuối khi nghe cặp đôi sao đỗ vỡ thì vài ngày sau lại thấy tin họ tái hợp. Cuối cùng, công chúng nhận lấy bẽ bàng khi hàng loạt thông tin chỉ là câu chuyện trong sản phẩm âm nhạc hay phim ảnh mới.
Có thể, theo thời gian, khán giả sẽ dần quên những lần mắc câu chiêu PR của nghệ sĩ. Nhưng hẳn trong lòng họ luôn có cái gai khó chịu khi nhận ra mình là nạn nhân của những trò lừa siêu ngoạn mục. Cái gì cũng có cái giá và hậu quả đi kèm. PR cho sản phẩm mới là tốt vì nghệ sĩ bỏ tiền ra làm sản phẩm cũng cần tái thu hồi vốn và mong muốn được khán giả đón nhận. Tuy nhiên, chuyện hâm nóng tên tuổi lẫn sản phẩm bằng cách bịa chuyện, đánh vào sự tò mò và lòng hiếu kỳ là cách làm "tà đạo". Lòng tin đã mất đi sẽ không lấy lại được và đến một ngày Trương Giang - Nhã Phương hay nghệ sĩ nào đó cưới xin thật, khán giả có còn quan tâm khi họ cứ nghĩ đây lại là trò PR mới. Thiệt thòi sẽ về phần ai, hẳn nghệ sĩ là người rõ nhất.