Trương Thế Vinh
Hai ngày qua, cả showbiz được một phen dậy sóng khi chứng kiến màn tranh cãi của Trương Thế Vinh và một nhãn hàng thời trang. Cụ thể, Trương Thế Vinh tố nhãn hàng này đã sử dụng hình ảnh của mình để quảng cáo cho một mẫu áo trên Fanpage mà chưa xin phép. Anh đã nhắn tin trực tiếp cho admin yêu cầu gỡ ảnh, đồng thời đề nghị bồi thường chi phí tổn thất cho hình ảnh cá nhân là 25 triệu đồng.
Phía thương hiệu cho biết họ đã xin lỗi và tháo hình ảnh như yêu cầu nhưng lại một mực khẳng định việc đăng ảnh hoàn toàn không vi phạm luật quảng cáo bởi đây là hình ảnh công khai trên mạng xã hội. Đại diện thương hiệu cũng cho rằng Trương Thế Vinh có thái độ coi thường người khác khi đề nghị được nói chuyện với những người có trình độ 12/12 trong lúc nhắn tin.
Trương Thế Vinh quyết làm rõ mọi việc bằng cách nhờ luật sư giải quyết. Anh cũng khẳng định không muốn tranh cãi chuyện ai đúng ai sai, cũng không muốn dồn ai vào đường cùng, mục đích chính của anh là muốn nhắc nhở phía thương hiệu đã có hành động thiếu tôn trọng quyền lợi của người nghệ sĩ.
Quốc Trường
Một nghệ sĩ bị lợi dụng hình ảnh khác là Quốc Trường. Nam chính "Về nhà đi con" trong lúc livestream trò chuyện cùng người hâm mộ đã liên tục bị tag vào những nhãn hàng, thương hiệu một cách vô tội vạ mà không hề có thỏa thuận hay thông báo trước. Ngay lập tức, anh đã đăng một dòng trạng thái đầy tính cảnh báo lên trang cá nhân: "Các nhãn hàng nên có lòng tự trọng, đừng tag vớ vẩn khi Trường đang live với khán giả, mọi người nghĩ Trường đang PR cho nhãn hàng, làm ăn thì hãy bằng năng lực và tâm đức. Đừng hành động thiếu đạo đức như thế".
Quốc Trường từng chia sẻ không thích nhận quảng cáo bừa bãi do sợ ảnh hưởng đến uy tín và rất không hài lòng với việc các tổ chức hay cá nhân lợi dụng tên tuổi của mình mà chưa có sự cho phép vào mục đích thương mại.
Đặng Thu Thảo
Đặng Thu Thảo từng rơi vào trường hợp nghệ sĩ bị lợi dụng hình ảnh một cách chuyên nghiệp và trắng trợn. Hình ảnh của cô cùng con gái mới sinh xuất hiện tràn lan trên các quảng cáo cho sản phẩm ngũ cốc lợi sữa. Đáng nói là phía nhãn hàng này còn soạn cả một bài phỏng vấn trực tiếp Hoa hậu nhằm tăng sự tin tưởng nơi khách hàng.
Ngay khi phát hiện ra sự việc, Đặng Thu Thảo khẳng định đây là điều bịa đặt, thông tin đưa ra hoàn toàn sai lệch và lừa dối người dùng. "Thảo không có trả lời phỏng vấn như vậy đâu các mẹ ơi. Cũng không có uống ngũ cốc này để lợi sữa đâu ạ. Sao lại tự ý lấy hình người ta tự biên tự diễn rồi tự quảng cáo gian dối, lừa lọc vậy shop gì ơi" - Đặng Thu Thảo viết trên trang cá nhân. Nổi tiếng là người nhẹ nhàng, điềm tĩnh, không ngờ Đặng Thu Thảo lại bức xúc và khó chịu đến thế khi bị sử dụng hình ảnh trái phép.
NSND Hoàng Dũng
NSND Hoàng Dũng đã phải bức xúc lên tiếng khi hình ảnh của mình bị lợi dụng để quảng cáo thuốc trị ngủ ngáy. Chia sẻ trên trang cá nhân, "ông trùm Phan Quân" bức xúc: "Thật bực mình khi liên tục có người hỏi về thuốc chống ngáy và được biết có một trang bán hàng đã lợi dụng, cắt ghép hình ảnh của mình để quảng cáo. Tôi yêu cầu các bạn hãy gỡ xuống, chấm dứt tình trạng giả dối này".
Ốc Thanh Vân
Ốc Thanh Vân từng đăng tải một dòng trạng thái rất dài lên trang cá nhân để tố cáo một thương hiệu dùng hình ảnh thậm chí còn giả mạo Facebook của mình để lừa khách hàng. Thương hiệu này từng bị "bóc phốt" chứa chất cấm và thường xuyên bị "tố" bán hàng kém chất lượng.
Thu Minh
Hình ảnh của Thu Minh từng bị một hãng thuốc lợi sữa sử dụng trái phép mà không có sự đồng ý của nữ ca sĩ. Cụ thể, nhãn hàng này ghép hình ảnh của Thu Minh với sản phẩm thuốc lợi sữa để đăng tải kèm theo lời giới thiệu, quảng cáo. Không những vậy, khi bị người tiêu dùng phản ánh, nhân viên chăm sóc khách hàng của hãng thuốc này còn chửi lại với những lời lẽ thô tục.
Bản thân nữ ca sĩ sau khi nhìn thấy những hình ảnh này cũng cực kỳ bức xúc và bị ảnh hưởng tâm lý đến mức bật khóc. "Đây không đơn giản là 1 trường hợp sử dụng hình ảnh bất hợp pháp của tôi như bình thường mà đã vi phạm vào thứ quan trọng nhất đời tôi: Tình mẫu tử. Tại sao người ta lại đem những thành quả tự nhiên trong những tháng ngày nhọc nhằn vắt sữa cho con của tôi để đem ra quảng cáo cho một sản phẩm mà bản thân tôi còn chưa biết đến, nói chi là đem ra để kêu gọi các bà mẹ sử dụng".
Thu Minh cũng khẳng định, những thông tin do hãng thuốc này đăng tải hoàn toàn sai sự thật và bản thân cô không biết, huống chi là nhận lời quảng bá cho sản phẩm đó. Cô đã làm việc với luật sự của mình và sẽ có buổi làm việc với những bên liên quan để làm cho ra lẽ câu chuyện này.
Vẫn còn không ít những trường hợp nghệ sĩ bỗng trở thành "đại sứ thương hiệu" bất đắc đĩ mà bản thân không hề hay biết. Có thể thấy tình trạng "xài chùa" hình ảnh và lợi dụng danh tiếng người nổi tiếng đang diễn ra ngày càng phổ biến.
Đa số nghệ sĩ khi bị lợi dụng hình ảnh để quảng cáo, PR trái phép thường chỉ lên tiếng bức xúc lên trang các nhân, “vạch mặt” nhãn hàng để khán giả biết mà tránh, ít ai có động thái nhờ đến pháp luật can thiệp để ngăn chặn các trường hợp tương tự xảy ra. Có lẽ vì nghệ sĩ còn quá nhẹ tay nên tình trạng "xài chùa" hình ảnh sao Việt để quảng cáo mà không xin phép xảy ra ngày càng phổ biến hơn. Như Trương Thế Vinh đã nói, mục đích của anh là bảo vệ, dnah dự, uy tín quyền lợi cho người nghệ sĩ, bản thân mỗi nghệ sĩ cần có những hành động quyết liệt hơn nữa để chấm dứt tình trạng này.