Năm 2017 là thời kỳ đổi mới nền điện ảnh Việt Nam. Nhận được sự ủng hộ của khán giả, những phim điện ảnh sau đây được khán giả yêu thích nhất, đạt doanh thu cao ngất ngưởng khi công chiếu. Đó điều là những sự đột phá trong dòng chảy của điện ảnh Việt Nam với sức hút vượt trội kết hợp với thông điệp sâu sắc.
Em Chưa 18
Là một bộ phim thu hút sự chú ý kể từ khi chưa công chiếu, “Em chưa 18” đã thu hút rất nhiều sự quan tâm từ người xem. Phim có nội dung tình cảm hài nhẹ nhàng kết hợp với lối diễn xuất phong phú của dàn diễn viên chính đã tạo nên một sự thành công không nhỏ. Nội dung của phim không bao trùm quá nhiều, chủ yếu là về tình cảm, nên số lượng “gạch bị ném” rất ít so với những phim được quảng bá rộng rãi khác.
Phim không chỉ đạt doanh thu cao nhất Việt Nam với hơn 196 tỷ đồng và lập kỷ lục phòng vé chỉ sau 9 ngày mà còn nằm trong top tìm kiếm trên google, đứng cùng với vô số bộ phim quốc tế khác.
Ngoài ra, “Em chưa 18” mang lại một cú hit cho nền âm nhạc Việt khi ra mắt nhạc phim Yêu là ‘tha thu’ được giới trẻ yêu thích. Ngay sau đó, nhiều bản cover của nhạc phim đã mang thêm một tiếng vang mới. “Em chưa 18” chỉ đơn giản là một câu chuyện tình tay ba giữa nhân vật chính nhưng đầy nét hài hước và mang lại khoảng thanh xuân sâu sắc dành cho giới trẻ.
Cô Ba Sài Gòn
Phim “Cô Ba Sài Gòn” nhận được sự quan tâm của khán giả nhờ dàn diễn viên nổi tiếng đồng thời mang đến thông điệp rất nhân văn: gia đình là quan trọng nhất và hãy sống hết mình.
Phim được dàn dựng khá công phu, chiếc áo dài truyền thống được để hiện thanh thoát trong từng thước phim, đồng thời bộ phim còn tái hiện lại nếp văn hóa ngày xưa, từ ẩm thực, thời trang đến lối sống hằng ngày.
Hiệu ứng Retro cũng là một phần giúp cho phim trở nên sống động, kết hợp với nhạc chủ đề sôi động do ca sĩ Đông Nhi trình bày đã góp phần giúp phim được yêu thích hơn. Trong năm 2017, phim đã đạt kỷ lục phòng chiếu chỉ đứng sau “Em chưa 18” với mức 60 tỷ đồng. Mặc dù nhà sản xuất chưa ưng ý với doanh thu này, nhưng "Cô Ba Sài Gòn" đã nhanh chóng lọt vào Top 10 phim điện ảnh đạt doanh thu cao nhất từ trước đến giờ.
Mẹ Chồng
Mẹ Chồng không được xem là bom tấn, nhưng nhiều khán giả Việt vẫn quan tâm theo dõi. Tiếp nối những câu chuyện về “mẹ chồng nàng dâu” phong kiến của Việt Nam thời xa xưa, đạo diễn Lý Minh Thắng đã thành công giúp cho “Mẹ chồng” có một không gian những năm 1945 – 1950 đầy cam go, tục lệ và mang không khí hoài cổ. Phim đã thu hút nhiều sự đồng cảm từ phía khán giả.
Hình ảnh về đóa hoa sen Việt Nam được chú trọng, mở đầu phim bằng một không gian hùng vĩ của một thời đại đã qua, phim được chú trọng về mặt hình thức. Nội dung phim không chỉ xoay quay về người mẹ chồng mà còn nhấn mạnh về tình cảm gia đình đậm nét văn hóa Việt Nam. Kết hợp với dàn diễn viên quyến rũ như: Thanh Hằng, Ngọc Duyên, MiDu,... phim đã tạo ra sức hút rất lớn.
Lô Tô
Dù là một bộ phim đầu tay của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, Lô Tô vẫn đem lại sự đồng cảm cho mọi khán giả về những phận đời cô đơn, nhỏ nhoi trong cuộc sống. Sự bình dị, chất phát và thậm chí là nỗi đau thương của những con người chưa nhận được sự quan tâm đúng đắn từ xã hội đã mang đến một bộ phim hoàn toàn khác phong cách cũ.
Phim có sự tham gia của dàn nghệ sĩ nổi tiếng như: NSƯT Hữu Châu, Bình Minh, Huỳnh Lập, Hải Triều, Minh Dũng,... đã đem lại từng tiếng khóc, tiếng cười cho khán giả. Thông điệp phim “Hãy mỉm cười với cuộc sống và sự phấn đấu vươn lên từng ngày của những con người bé nhỏ”, kết hợp với những đoạn hài nho nhỏ đã khiến cho bộ phim trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết.
Lôi Báo
Bộ phim siêu anh hùng Việt Nam đầu tiên của đạo diễn Victor Vũ đã mang lại sức vang không nhỏ trong cuối năm 2017. Bình dân và siêu anh hùng là một sự kết hợp không tưởng của nam nhân vật chính trong phim. Lôi Báo còn được thể hiện đầy nét văn hóa đặc trưng của Đông phương thông qua tình cảm gia đình, sự chất phát của nhân vật.
Màn hành động chân thật đến từ đạo diễn Vincent Wang - người đã mang thành công cho nhiều bom tấn Hollywood, giúp Lôi Báo thành công vang dội trong những cảnh võ thuật đầy kịch tính. Tuy nhiên, hình ảnh gia đình và những yếu tố tâm lý chưa được thể hiện sâu sắc trong màn ảnh.