Phụ Nữ Sức Khỏe

Làm sao để luôn thấy hạnh phúc tràn đầy nơi công sở?

Đây là những việc bạn có thể áp dụng để không bị cuốn vào vòng xoáy tiêu cực của "văn hóa hối hả", giảm bớt sự căng thẳng và tăng cường hạnh phúc trong công việc cũng như cuộc sống của mình.

"Văn hóa hối hả – Hustle Culture" là cụm từ có thể được định nghĩa chỉ xu hướng làm việc chăm chỉ không ngừng nghỉ để đạt được thành công. Và điều này có thể đặc biệt đúng như ngày nay. Khi đại dịch đang rình rập chúng ta, kỳ vọng về thời gian ở văn phòng, tốc độ làm việc cũng như sự đầu tư thời gian và sức lực ngày càng tăng.

Nhưng văn hóa hối hả có thể bào mòn sức khỏe của bạn - về mặt tinh thần, cảm xúc, thể chất và làm giảm đi sự hài lòng của bạn. May mắn thay, có những cách thiết thực để bạn có thể ngăn chặn làn sóng, giảm bớt sự hối hả và tăng cường hạnh phúc trong công việc cũng như cuộc sống của mình.

Ảnh minh họa: Internet

Suy nghĩ đang chuyển hướng

"Văn hóa hối hả" là khi bạn làm việc quá sức, vội vã hoặc làm việc nhiều giờ không cần thiết mà không thể dừng lại hoặc thoát khỏi. Và bạn có thể đã thấy phản ứng dữ dội trong các xu hướng như lặng lẽ bỏ việc, làm việc lười biếng, hoặc "ngày thứ Hai tối thiểu" - làm việc ở mức độ tối thiểu, thay vì dồn toàn bộ công sức, nhằm hạn chế những căng thẳng và nguy cơ kiệt sức ngay ngày đầu tuần. 

Các nhà tuyển dụng đang bắt kịp xu hướng và trong bối cảnh thiếu nhân tài, họ ngày càng tạo ra nhiều công việc mang lại sự cân bằng, phúc lợi và sự thỏa mãn trong cuộc sống công việc.

Điều thú vị là những công việc được quảng cáo là ít hối hả hơn và hạnh phúc hơn chiếm 8,7% tổng số công việc ở Mỹ hiện nay, tăng 356% kể từ trước đại dịch. Ngoài ra, những công việc tập trung vào sự vội vàng đã giảm 5% trong vài năm qua, theo dữ liệu từ Adzuna. 

Ảnh minh họa: Internet

Giảm sự hối hả

Nhưng cho dù bạn đang làm công việc gì, vẫn có những cách thực tế để bạn có thể giảm bớt sự hối hả và tăng cường hạnh phúc trong công việc cũng như cuộc sống của chính mình.

1. Thực hiện cam kết

Một trong những cách để giảm bớt sự hối hả là bắt đầu từ suy nghĩ của bạn. Có một quan niệm sai lầm rằng hạnh phúc trong công việc là một trải nghiệm luôn dễ dàng và không có xích mích nào đáng kể. Trên thực tế, làm việc chăm chỉ là một điều tốt và khi bạn đạt được điều gì đó, bạn sẽ trân trọng nó hơn nếu bạn đã đầu tư nhiều tâm sức vào đó.

Dấn thân, thử thách và cam kết thực hiện một mục tiêu quan trọng gắn liền với hạnh phúc. Và khi bạn say mê và thể hiện xuất sắc, bạn góp phần nâng cao lòng tự trọng và phát triển khả năng của mình.

Tránh nghĩ mọi công việc đều hối hả hoặc tiêu cực. Nắm bắt các cơ hội để làm những công việc có ý nghĩa, dấn thân và theo đuổi sự xuất sắc.

Ảnh minh họa: Internet

2. Làm việc hiệu quả và đặt ra ranh giới

Một cách khác để giảm bớt sự hối hả là đảm bảo bạn làm việc hiệu quả và năng suất nhất có thể. Bạn có thể cảm thấy như mình luôn bị tụt lại phía sau nếu không hoàn thành đủ công việc. Đặt thiết bị điện tử của bạn sang một bên và tránh bị phân tâm - tắt tiếng, chuông hoặc thông báo.

Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn đang ưu tiên và tập trung vào những gì quan trọng nhất - nói không khi bạn cần. Nếu những kỳ vọng đối với công việc của bạn là không thực tế, hãy giải thích khi nào bạn có thể hoàn thành một số nhiệm vụ nhất định hoặc yêu cầu sếp giúp bạn cân bằng những gì sếp muốn bạn làm trước tiên.

Ngoài ra, bạn có thể tăng năng suất khi sắp xếp luồng công việc của mình (càng nhiều càng tốt) dựa trên nhịp điệu của riêng bạn. Nếu bạn là người dậy sớm, hãy làm những công việc phức tạp hoặc đòi hỏi khắt khe hơn vào đầu ngày - và ngược lại nếu sau đó bạn giỏi hơn.

Ngoài ra, hãy cố gắng nhóm các nhiệm vụ của bạn, đảm nhận công việc tập trung đòi hỏi sự tập trung theo từng phần và sau đó thực hiện nhiều nhiệm vụ mang tính phối hợp hoặc nặng về hậu cần trong khoảng thời gian riêng. Hãy nhớ nghỉ giải lao vì điều này có thể giúp bạn tái tạo năng lượng và làm việc hiệu quả hơn. 

Và hãy nói chuyện với đội nhóm của bạn về công việc chung và cách sẽ báo hiệu cho nhau khi nào bạn có thể bị gián đoạn và khi nào bạn cần một chút yên tĩnh để tập trung sâu vào nhiệm vụ của mình.

Tất cả những chiến lược này có thể giúp bạn làm được nhiều việc hơn trong thời gian bạn có và giảm nhu cầu làm việc nhiều giờ hơn với công việc ít hơn.

Ảnh minh họa: Internet

3. Giảm tính cầu toàn và trì hoãn

Hai thói quen có thể tạo ra sự hối hả không cần thiết là cầu toàn và sự trì hoãn, vì vậy hãy tìm cách giảm bớt hai thói quen này.

Chủ nghĩa cầu toàn có thể khiến bạn làm việc quá sức, suy nghĩ quá mức hoặc bị ám ảnh - và đòi hỏi phải đầu tư nhiều giờ. Thay vì sự hoàn hảo (điều hiếm khi có thể thực hiện được), hãy tập trung vào sự xuất sắc.

Hãy chọn lọc những nhiệm vụ đòi hỏi nỗ lực nhiều nhất và nhiệm vụ nào không. Hãy đặt trái tim của bạn vào những trách nhiệm có tác động cao nhất và biết khi nào đủ tốt là đủ. Nếu bạn là người cầu toàn, rất có thể kết quả mà bạn cho là kém lý tưởng vẫn sẽ cao hơn tiêu chuẩn thông thường.

Ngoài ra, hãy cố gắng hết sức để phá bỏ thói quen trì hoãn. Thông thường, khi bạn giải quyết một việc gì đó ngay lập tức, bạn có thể hoàn thành hiệu quả hơn vì công việc đó vẫn còn mới mẻ trong tâm trí bạn.

Mặt khác, khi bạn trì hoãn mọi việc, bạn có thể làm trầm trọng thêm sự hối hả vì năng lượng tinh thần cần thiết để duy trì trong danh sách việc cần làm và vì sau này bạn có thể phải nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành công việc.

Nếu bạn muốn trì hoãn, hãy hẹn giờ trong 10 phút và bắt tay vào thực hiện dự án. Thông thường, khi đã bắt đầu, bạn sẽ tạo được động lực để tiếp tục và hoàn thành nhiệm vụ.

Ảnh minh họa: Internet

4. Nhờ sự hỗ trợ từ người khác

Một cách khác để giảm bớt sự hối hả là nhờ sợ hỗ trợ từ các thành viên trong nhóm. Khi bạn cố gắng làm quá nhiều việc một mình, bạn sẽ làm trầm trọng thêm cảm giác thất vọng.

Nếu bạn đang phải nỗ lực nửa đêm để hoàn thành một dự án, hãy nhờ đồng nghiệp giúp đỡ. Sẽ luôn có những thăng trầm trong công việc và khi bạn đang cố gắng hoàn thành thời hạn, việc cùng nhau thực hiện và biến mọi việc thành một nhóm có thể sẽ tràn đầy năng lượng.

Ngoài ra, hãy cố ý về cách bạn phân tích sản phẩm. Nếu bạn không thể đảm nhận được chi tiết, hãy đảm nhận những nhiệm vụ đòi hỏi tư duy tổng thể hơn và yêu cầu đồng nghiệp có óc phân tích của bạn chia sẻ các khía cạnh khác của công việc. Hoặc nếu bạn giỏi tạo nội dung nhưng lại dở trong việc định dạng và trình bày nội dung, hãy phân tách những trách nhiệm này dựa trên tài năng của đồng đội bạn.

Một trong những cái bẫy gây ra "văn hóa hối hả" là thiếu sự phối hợp và chia sẻ mục tiêu - vì vậy hãy làm cho mọi thứ trở nên tương hỗ về cách bạn phân công công việc và điều chỉnh nó cho phù hợp với sở thích và kỹ năng. Bạn sẽ không thể làm điều này một cách hoàn hảo mọi lúc, nhưng nó sẽ giúp ích khi bạn có thể.

Ảnh minh họa: Internet

5. Đánh giá vai trò

Đồng thời, bạn đang cố gắng hết sức trong vai trò hiện tại của mình, bạn có thể muốn xem xét các lựa chọn thay thế, để có thể tránh lối sống luôn bận rộn, mất cân bằng hoặc lối sống vừa làm việc vừa làm. Để tìm một công việc mang lại phúc lợi và cách tiếp cận hợp lý hơn, hãy tìm kiếm các từ khóa theo cách quảng cáo công việc hoặc cách chúng được thảo luận trong tổ chức của bạn.

Ví dụ: khi các cụm từ mô tả công việc bao gồm “cân bằng giữa công việc và cuộc sống”, “theo nhịp độ của riêng bạn”, “giờ làm việc có tổ chức” hoặc “không làm thêm giờ”, đây có thể là tín hiệu của những kỳ vọng cân bằng hơn. Mặt khác, theo Adzuna, những công việc mô tả văn hóa là “làm việc chăm chỉ, chơi hết mình” hoặc những công việc yêu cầu bạn làm việc trên nhiều múi giờ có thể gặp nhiều thách thức hơn về tính linh hoạt hoặc thời gian.

Dữ liệu Adzuna cũng gợi ý rằng những công việc được quảng cáo ngày nay có xu hướng ít hối hả hơn là công việc chăm sóc sức khỏe và điều dưỡng. Ngoài ra, các công việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin có nhiều mô tả hơn bao gồm các cơ hội về tính linh hoạt. Công việc trong lĩnh vực tài chính và kế toán có quy mô hối hả cao hơn nhưng có xu hướng được trả lương cao hơn. Trong khi các công việc trong lĩnh vực khách sạn hoặc phục vụ ăn uống cũng kém linh hoạt hơn với thời gian làm việc kéo dài nhưng lại mang lại những đặc quyền có ý nghĩa.

Tất nhiên, bạn chỉ có thể học được rất nhiều điều từ một quảng cáo hoặc bản mô tả công việc, vì vậy hãy trao đổi với nhà tuyển dụng về kỳ vọng của họ, nói chuyện với các thành viên trong nhóm và tìm hiểu càng nhiều càng tốt về văn hóa nơi bạn làm việc - để bạn có thể xác định đánh giá phúc lợi và trải nghiệm của nhân viên.

Tìm sự phù hợp nhất dựa trên những gì quan trọng nhất đối với bạn. Bạn có thể sẵn sàng đánh đổi sự linh hoạt để có được mức lương cao hơn. Hoặc bạn có thể tìm kiếm một công việc mà bạn ít yêu thích hơn nhưng lại có nhiều thời gian nghỉ ngơi.

Ảnh minh họa: Internet

Xu hướng về tương lai của công việc

Sự hối hả có thể khiến bạn kiệt sức, nhưng khi bạn coi công việc là một phần quan trọng trong cuộc sống - nơi bạn có thể thể hiện tài năng của mình và đóng góp cho đội nhóm - điều đó sẽ giúp bạn cảm thấy thỏa mãn.

Hãy cam kết và hết mình vào công việc và bạn sẽ nhận được mức độ tôn trọng cao hơn với công việc của mình. Tất cả những điều này sẽ giúp bạn giảm bớt sự hối hả và tăng thêm niềm vui trong công việc.

Thúy Nga

Tin liên quan

Thương tâm: Nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não đã tử vong vào trưa nay (21/5)

Sau 2 tháng điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, nam sinh lớp 8 bị...

Bàng hoàng nhận tin nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não đã không qua khỏi, luật sư...

Luật sư Nguyễn Anh Thơm – người bảo vệ quyền lợi cho nam sinh lớp 8 bị đánh chết não...

Hà Nội: Mức lương giúp việc gia đình khoảng 5-7 triệu đồng/tháng

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, toàn thành phố có khoảng 13.700 lao động giúp việc gia đình,...

Miền Bắc nắng trở lại sau đợt mưa dông, nền nhiệt tăng lên ngưỡng bao nhiêu?

Theo dự báo, sau đợt mưa dông rải rác, ngày 21/5, miền Bắc hửng nắng, thời tiết khu vực tạnh...

Bổ sung 6 nhóm lao động đóng BHXH bắt buộc

Theo Bộ LĐ-TB&XH, dự thảo Luật BHXH đã mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là người hoạt...

Thời tiết Hà Nội 10 ngày tới và cả nước: Người dân tiếp tục hứng chịu kiểu thời tiết bất...

Theo dự báo thời tiết Hà Nội 10 ngày tới và các khu vực trên cả nước, Thủ đô và...

Tin mới nhất

Sau 1 đêm ngủ trong phòng điều hòa mát lạnh, người phụ nữ phải nhập viện cấp cứu vì dấu...

7 giờ trước

Người phụ nữ 41 tuổi tại Hà Nội sốc phản vệ, suy đa tạng, phải lọc máu suốt 1 tuần...

7 giờ trước

Công bố điểm chuẩn lớp 10, trường chuyên điểm cao gấp 7 lần, trường thấp nhất chỉ cần 5 điểm,...

7 giờ trước

Chân dung nam sinh đỗ 1 lúc 3 trường chuyên, lập nhiều thành tích ấn tượng trước khi trở thành...

7 giờ trước

Rầm rộ trào lưu "nuôi" nấm sữa Kefir tại nhà: Thạc sĩ dinh dưỡng cảnh báo 1 sai lầm gây...

7 giờ trước

Thủ tướng chỉ đạo về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 và quản lý trẻ em, học sinh trong dịp...

8 giờ trước

2 lưu ý quan trọng mọi người cần nắm rõ khi sử dụng VNeID từ 1/7/2024

8 giờ trước

'Dở khóc dở cười' chuyện nghỉ hè: Người chú toát mồ hôi suốt 5 tiếng để nấu ăn cho 18...

17 giờ trước

Chân dung Thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội: Đến từ Thái...

17 giờ trước

Tin Phụ Nữ Và Gia Đình