Xác nhận với báo Người Lao Động chiều 1/12, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, thông tin đã đình chỉ tổ bay chuyến bay VJ356 ngày 29/11 của hãng hàng không Vietjet sau sự cố xảy ra tại sân bay Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Hiện nhóm công tác của Cục Hàng không đã làm việc với tổ bay để phục vụ quá trình điều tra sự cố. Thành phần tổ bay bao gồm tổ lái, tiếp viên hàng không và các nhân viên hàng không khác theo yêu cầu thực hiện chuyến bay.
Liên quan đến sự cố hàng không nghiêm trọng xảy ra tại sân bay Buôn Mê Thuột, Cục Hàng không đã thu giữ hộp đen của máy bay A321 cũng với đoàn chuyên gia của hãng Airbus cũng có mặt tại Việt Nam để phối hợp điều tra, khắc phục hư hỏng của máy bay này.
Theo Cục hàng không, yếu tố kỹ thuật bị loại trừ vì máy bay không gặp vấn đề gì trước khi tiếp đất. Cục Hàng không cũng cho biết tình trạng máy móc và điều kiện thời tiết khi hạ cánh bình thường. Phi công không yêu cầu mặt đất hỗ trợ do trục trặc hệ thống càng hay áp suất lốp.
Trước đó, tối 29/11, tại sân bay Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) xảy ra sự cố máy bay số hiệu VJ356 từ TP.HCM chở 207 khách tiếp đất trong tình trạng mất cân bằng, tạo ra tiếng động lớn.
Phi hành đoàn lập tức phát thông báo khẩn cấp yêu cầu toàn bộ hành khách bỏ lại hành lý, thoát ra ngoài qua cửa thoát hiểm và phao trượt. Vụ việc khiến nhiều hành khách bị thương phải nhập viện cấp cứu.
Sân bay Buôn Ma Thuột phải tạm ngưng hoạt động khoảng 8 tiếng để xử lý sự cố của chuyến bay VJ356.
Đến 12h trưa 30/11, sân bay Buôn Ma Thuột đã hoạt động trở lại, sau khi đường băng được giải phóng và khắc phục hư hỏng. Một bánh máy bay và 3 mâm giữ bánh được tìm thấy ở khu vực bên trái đường băng số 9.
Chuyến bay khai thác bằng tàu bay của Airbus mới tiếp nhận hai tuần trước. Chuyến bay được thực hiện bởi tổ bay gồm lái chính là người Philippines, lái phụ người Tây Ban Nha.
Sự cố máy bay bị mất bánh trước được Cục Hàng không xác định mức độ nghiêm trọng (nhóm B), đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn - mức cao nhất trong tiêu chuẩn sự cố hàng không của ICAO). Ngoài hai lốp bị văng, hỏng càng trước, chiếc máy bay còn bị một số dị vật bắn vào thân và động cơ nên cần phải đánh giá toàn diện trước khi sửa chữa.