Trong cuộc sống hiện nay, hầu như ai cũng có tài khoản mạng xã hội của riêng mình, chúng ta sử dụng chúng để liên lạc với bạn bè, cập nhật cuộc sống thường ngày, đăng ảnh con cái lên để khoe với mọi người. Thế nhưng tất cả những điều này có nên không?
CEO của Facebook, Mark Zuckerberg và vợ mình là Priscilla Chan cũng rất ít khi đăng ảnh con mình lên mạng xã hội. Bức ảnh gần đây nhất của 2 bé Max và Augustus được đăng tải từ 8 tháng trước, nhân dịp Lễ Tạ ơn. Vợ anh, Priscilla Chan còn hầu như không bao giờ để lộ mặt con, bức ảnh mà cô đăng lên Facebook vào hồi cuối tháng tư là cảnh 2 bé đang chơi với nhau, được chụp từ trên cao xuống.
Và Mark Zuckerberg không phải là người duy nhất áp dụng quy tắc hạn chế đăng ảnh con lên mạng xã hội. CEO của Snapchat, Evan Spiegel và vợ mình là Miranda Kerr cũng không bao giờ đăng tải ảnh con mình cả.
Trên trang Instagram của Miranda Kerr hầu như không có bức ảnh nào của bé Hart, dù cho cô là một cựu thiên thần nội y có tiếng với 12 triệu người theo dõi.
Những ông trùm công nghệ khác như Bill Gate và Steve Jobs cũng rất hạn chế cho con mình tiếp xúc với mạng xã hội. CEO hiện tại của Apple là Tim Cook có chia sẻ với trang The Guardian rằng: "Tôi không có con, nhưng tôi có một đứa cháu trai và có một số điều tôi sẽ không cho phép nó làm. Tôi không muốn nó sử dụng mạng xã hội" (năm đó cháu trai của Tim Cook 13 tuổi).
Tất nhiên những vị CEO này có lý do chính đáng để cảnh giác. Các phóng viên của tờ New YorkTimes: Max Fisher và Amanda Taub đã tiết lộ một khía cạnh đáng lo ngại của thuật toán phát video theo danh sách trên Youtube, có thể khiến những kẻ ấu dâm tiếp cận được những hình ảnh của trẻ bán khỏa thân.
"Bất kỳ người dùng nào đã xem một video trẻ em sẽ được thuật toán của YouTube hướng tới những video của hàng chục người khác - chúng được lựa chọn bởi một phần mềm cực kỳ tinh vi mà YouTube gọi là trí thông minh nhân tạo", các phóng viên cho hay.
Nhiều gia đình không hề hay biết về điều này. Câu chuyện này đã xảy ra với 1 người mẹ ở Brazil, con gái của cô đã đăng tải 1 đoạn video về mẹ mình và 1 người bạn đang vui đùa trong bộ đồ bơi. Thuật toán YouTube đã tìm thấy video và quảng cáo nó cho những người dùng đã xem video tương tự. Trong vài ngày sau khi đăng tải, đoạn video đã có 400.000 lượt xem.
Ericka, một bà mẹ đến từ Indiana (Mỹ) thường đăng tải các video về con mình lên Youtube, những video này không bao giờ có view nên cô không nghĩ gì nhiều. Nhưng gần đây cô nhận thấy một video về con trai mình đang ngồi trong bồn tắm có lượng xem cực kì cao, lên đến 5000 view.
"Những video này rất ngây thơ và tôi không nghĩ gì nhiều, vào ngày hôm sau khi truy cập lại, video đó đã có đến 5000 view. Điều này khiến tôi cực kì hoảng sợ và ngay lập tức gỡ video xuống".
Jason Howerton, một người cha từ Texas (Mỹ), cũng đã chia sẻ lại câu chuyện đáng sợ tương tự:
"Trong năm đầu tiên của con trai, tôi đã rất vui mừng được chia sẻ hành trình làm cha của mình trên Twitter. Tôi thường đăng những hình ảnh và video dễ thương của con trai như cảnh bé đang nhảy múa. Tôi thực sự không nghĩ gì cả cho đến khi ai đó lấy ảnh của thằng bé trên Twitter của tôi để tấn công lại tôi về quan điểm chính trị. Ngay giữa một video về tranh cãi chính trị là khuôn mặt của con trai tôi.
Khoảnh khắc này thật sự đáng sợ, là một người cha nhiệm vụ của tôi là phải bảo vệ con trai mình. Khi bạn chia sẻ ảnh con cái lên một nền tảng mở như Twitter, thì hàng triệu người có thể tiếp cận những bức ảnh này, một số người tâm thần lại còn không ổn định và kết cục là bạn phải hứng chịu rủi ro".
Đọc đến đây nhiều cha mẹ chắc hẳn đã nhìn ra được những mặt trái của mạng xã hội, và thực tế là một số công ty công nghệ còn dễ dàng biến trẻ em thành đối tượng tình dục. Nếu như các vị CEO hàng đầu thế giới đều hạn chế hết mức cho con tiếp xúc với mạng xã hội thì các cha mẹ khác cũng rất nên làm theo.