Trụ sở Công ty Vungtauship

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Vungtauship chính thức được cổ phần hóa từ tháng 11/2012, hoạt động mảng dịch vụ thuộc các lĩnh vực dịch vụ hàng hải và khai thác cảng biển. Cụ thể là hoạt động cho thuê tàu dịch vụ phục vụ dầu khí và đưa đón thuyền viên khu vực biển Vũng Tàu; Hoạt động đại lý hàng hải; cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải trên các tuyến luồng thuộc vùng nước cảng biển Vũng Tàu, Đồng Nai và tàu quá cảnh đi Campuchia.

Trong giai đoạn cuối năm 2012 đến đầu năm 2015, có 3 người đại diện phần vốn của Nhà nước. Vào thời điểm này, các hoạt động của Vungtauship chưa cao, lợi nhuận hàng năm thấp, thu nhập bình quân của người lao động Công ty từ 9 đến 11 triệu đồng/người/tháng. Do việc giao đại diện quản lý vốn Nhà nước cho 3 người không hiệu quả, đầu năm 2015, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cử người đại diện mới. Theo đó, ông Nguyễn Khắc Du được giao đại diện quản lý 69,17% phần vốn Nhà nước, đồng thời được phân công làm người đại diện phụ trách chung. Năm 2017, ông Nguyễn Khắc Du tiếp tục được tín nhiệm và được UBND tỉnh giao đại diện quản lý 53,17% phần vốn Nhà nước tại Công ty Vungtauship nhiệm kỳ 2017 - 2022 và tiếp tục được phân công đại diện phụ trách chung.

Kể từ khi thay đổi người quản lý vốn tại doanh nghiệp, Vungtauship không ngừng phát triển, lợi nhuận tăng vượt cấp: năm 2015 lợi nhuận chỉ gần 13 tỷ thì đến năm 2017 đã gần 68 tỷ đồng, đến năm 2019 lợi nhuận lên tới gần 129 tỷ đồng. Theo đó, thu nhập của người lao động cũng tăng lên, năm 2015 thu nhập bình quân của CBCNV Công ty là 13,7 triệu đồng/người/tháng, năm 2016 là 19 triệu đồng/người/tháng, năm 2017 là 29,3 triệu đồng/người/tháng, năm 2018 là 30,8 triệu đồng/người/tháng và năm 2019 là 40,7 triệu đồng/người/tháng.

Không những lợi nhuận, thu nhập người lao động, chia cổ tức tăng, mà phương tiện đưa đón hoa tiêu cũng được đầu tư mới, các hoa tiêu được đào tạo trong và ngoài nước đạt chuẩn. Điều hãnh diện là hoa tiêu ngoại hạng của Vungtauship đã dẫn thành công các siêu tàu container trọng tải tới 210.000 GRT và sức chở hơn 18,000 TEU container vào cụm cảng Cái Mép.

Ở một khía cạnh liên quan, ngày 21/2/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định 346/QĐ-UBND tỉnh về việc điều chỉnh tỷ lệ quản lý phần vốn Nhà nước và cử người đại diện phần vốn Nhà nước tại Vungtauship. Theo quyết định, bà Lê Ngọc Mai Thảo, Phó Tổng giám đốc Công ty làm người đại diện quản lý 27,17% vốn Nhà nước (từ 26% lên 27,17%- PV), phân công làm người phụ trách chung; ông Nguyễn Khắc Du, Tổng Giám đốc Công ty làm người đại diện quản lý 26% vốn Nhà nước (từ 53,17% giảm xuống 26%) và ông Lê Ngọc Dương, Phó Giám đốc Xí nghiệp Hoa tiêu thuộc Vungtauship làm người đại diện quản lý 26% vốn Nhà nước. Sau khi nhận Quyết định 346/QĐ-UBND tỉnh, Công ty Vungtauship cũng đã có Văn bản số 162/BC.VTS về việc nhân sự người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty Vungtauship gửi đến Thường trực Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh với nội dung Quyết định số 346/QĐ-UBND tỉnh về việc điều chỉnh tỷ lệ quản lý phần vốn Nhà nước và cử người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty Vungtauship là chưa thỏa đáng, không khách quan, chưa phù hợp, không đúng quy định và quay lại cách quản lý vốn 3 người thiếu hiệu quả. Ngày 2/3/2020, Tỉnh ủy có văn bản số 7104-CV/TU xem xét, giải quyết đơn của Công ty Vungtauship gửi Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đề nghị xem xét lại Quyết định số 346/QĐ-UBND do việc cử người đại diện phần vốn Nhà nước không đúng đối tượng và không đúng quy trình theo quy định của pháp luật, chưa được sự đồng ý của cấp ủy cùng cấp. Từ đó, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh tạm thời chưa thực hiện Quyết định số 346/QĐ-UBND ngày 21/2/2020 của UBND tỉnh; đồng thời, rà soát lại quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn cử người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty Vungtauship, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo.

Điều đáng nói là dù đang làm tốt vai trò Tổng Giám đốc điều hành Vungtauship, nhưng thời gian qua, ông Nguyễn Khắc Du vẫn bị một số cổ đông cả trong và ngoài Công ty gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng, thậm chí đến cả các cơ quan tố tụng. Vụ việc buộc Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Tổ Công tác 512, xây dựng kế hoạch và trực tiếp làm việc với Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở KH-ĐT và lãnh đạo Công ty Vungtauship. Trên cơ sở hồ sơ và kết quả xác minh, nắm tình hình, làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan, ngày 9/12/2019, Tổ Công tác 512 có báo cáo số 78-BC/TCT kết quả xác minh, nắm thông tin về nội dung 9 kiến nghị: Tham gia biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2015 khi UBND tỉnh chưa có văn bản chấp thuận các nội dung xin ý kiến; Không tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2014, năm 2016; Việc nhượng bán tài sản tàu Sông Xanh 18; Việc mua lại cổ phiếu, bán cổ phiếu quỹ chưa tuân thủ chỉ đạo của UBND tỉnh; Việc đóng tàu cao tốc hoa tiêu vỏ hợp kim nhôm; Việc nhập khẩu, bán bia; Việc chuyển nhượng phần vốn của Công ty Vung tauship trong Công ty TNHH cảng Quốc tế Thị Vải; Việc điều chuyển công tác ông Phạm Quốc Thanh, cố vấn Tổng Giám đốc Công ty Vungtauship, người đại diện vốn nhà nước tại Công ty CP Đóng tàu và Dịch vụ dầu khí Vũng Tàu; Để vợ (vợ ông Nguyễn Khắc Du- PV) kinh doanh trong phạm vi ngành, nghề do mình trực tiếp phụ trách.      

Qua xác minh của Tổ công tác 512, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu nhận xét: 5 nội dung Vungtauship thực hiện đúng quy định (cụ thể: Tham gia biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2015; Việc mua lại cổ phiếu, bán cổ phiếu quỹ; Việc nhập khẩu, bán bia; Việc chuyển nhượng phần vốn của Công ty Vung Tau Ship trong Công ty TNHH cảng Quốc tế Thị Vải; Việc điều chuyển công tác ông Phạm Quốc Thanh); 4 nội dung Vungtauship thực hiện có đúng có sai (cụ thể: Không tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2014, năm 2016; Việc nhượng bán tài sản tàu Sông Xanh 18; Việc đóng tàu cao tốc hoa tiêu vỏ hợp kim nhôm; Để vợ (vợ ông Nguyễn Khắc Du- PV) kinh doanh trong phạm vi ngành, nghề do mình trực tiếp phụ trách).

Sau khi tổ chức họp với UBND tỉnh, các sở ban ngành liên quan và lãnh đạo Công ty VungtauShip, Thường trực Tỉnh ủy đã kết luận: “Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận sự phát triển lớn mạnh, sản xuất kinh doanh có hiệu quả của Công ty Vungtauship thời gian vừa qua; vừa bảo đảm lợi nhuận tăng hàng năm vừa bảo toàn, phát huy được nguồn vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp; đời sống cán bộ, công nhân viên và người lao động không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Trên tinh thần cầu thị, công tâm, khách quan, Thường trực Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với Báo cáo đánh giá của Tổ công tác 512 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.”

Liên quan đến đơn khiếu nại, tố cáo gửi đến Công an tỉnh của ông Phạm Thanh Tùng, cổ đông của Vungtauship tố giác ông Du có dấu hiệu tham ô tài sản, cố ý làm trái, gây thất thoát tiền, tài sản nhà nước và cổ đông trong quá trình điều hành Vungtauship. Qua điều tra, ngày 29/4/2020, CQCSĐT Công an tỉnh đã có Thông báo số 1131/TB-CSKT kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm các nội dung tố cáo đều không có cơ sở. Trong đó, nội dung Công ty Vungtauship cấp phát 21 máy Ipad, cử người làm dịch vụ hoa tiêu không có dấu hiệu của tội phạm hình sự. Vụ việc vào năm 2016, ông Du đại diện Vungtauship ký hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn với ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội Chi nhánh Vũng Tàu (SHB) với mức lãi suất 5%/năm là đúng thẩm quyền và đúng quy định pháp luật, theo đúng lãi suất ngân hàng thông báo. Cùng đó, việc ban hành định mức tiêu hao nhiên liệu cho cano phù hợp với tình hình thực tế, dưới định mức của Bộ GT-VT. Việc chuyển nhượng vốn góp trong Công ty TNHH Cảng Quốc tế Thị Vải, thanh lý tàu Sông Xanh 18 cũng đã được Tổ công tác 512 kết luận. Riêng việc mua 4 lô đất tại Khu nhà ở Dầu khí và thanh lý ôtô, theo kết qua điều tra thì do Tổng Giám đốc Công ty tiền nhiệm thực hiện không thuộc trách nhiệm của ông Du.

Từ kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ra Quyết định số 898/QĐKKTVA-CSKT ngày 29/4/2020 không khởi tố vụ án hình sự và Thông báo số 1131/TB-CSKT thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm gửi đến Viện KSND tỉnh và thông báo cho ông Phan Thanh Tùng.

Riêng đơn kiến nghị cũng của ông Phạm Thanh Tùng gửi đến UBKT Tỉnh ủy về việc ông Nguyễn Khắc Du, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Vungtauship sinh con thứ 3 năm 2008 được kết nạp Đảng năm 2009. Qua kiểm tra hồ sơ đảng viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã kết luận hồ sơ xét kết nạp Đảng của ông Du đầy đủ thủ tục, đúng quy trình, thẩm quyền kết nạp đảng viên theo quy định. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết, tại hồ sơ đảng viên, ông Du khai rõ sinh con thứ 3 năm 2008, có xác nhận của Chi ủy Chi bộ Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu, Đảng ủy VungtauShip, Chi bộ thôn Điện Biên và Đảng ủy xã Đại Thắng; ông Du được kết nạp vào Đảng ngày 13/5/2009.

Như vậy, theo kết luận của các cơ quan chức năng, ông Du trong quá trình điều hành có thiếu sót một vài bước công việc trong quá trình thực hiện trình tự, thủ tục, hồ sơ; không có sai phạm lớn; không tham nhũng và không có dấu hiệu của tội phạm như thông tin theo đơn thư được một số báo điện tử phản ánh thời gian qua.