Đọc bài viết “Có ngoại hình ưa nhìn, tôi liên tục bị gạ tình ở nơi làm”, tôi thấy khá giống trường hợp nhà mình. Tôi 30 tuổi, có vợ và 2 con nhỏ, 3 tuổi và 1 tuổi. Vợ tôi người Bắc, làm phiên dịch cho một công ty nước ngoài, mới quay lại đi làm được hơn 6 tháng (nghỉ sinh). Người sếp đầu của cô ấy rất tử tế, nhưng ông ta chuyển nơi khác làm rồi, đến người sếp mới này tôi thấy anh ta có vấn đề. Anh ta là người nước ngoài, ngoài 30 tuổi, đã có vợ con tại quê nhà, và hiện tại bên này có một cô bồ, là trợ lý của anh ta và một đứa con, họ ngang nhiên qua lại với nhau.

Khi cô bồ nghỉ sinh, vợ tôi trở thành trợ lý cho sếp. Làm việc với sếp mới, vợ tôi thỉnh thoảng phải đi tiếp khách và về muộn. Tối hôm qua, vợ tôi về khá muộn, đến 11h30 đêm thì ông sếp gọi điện, họ nói chuyện khá lâu bằng tiếng nước ngoài nên tôi không hiểu. Sau đó tôi có hỏi thì vợ nói nội dung câu chuyện liên quan đến sinh lý và tình dục. Rồi vợ kể cho tôi nghe là cách đây ít tháng, khi đi tiếp khách bị sếp sàm sỡ. Hôm đó còn có một cô bé nữa đi cùng nhưng xin về sớm vì con khóc. 

Tôi nói rằng môi trường làm việc đó không tốt, khuyên vợ nghỉ việc, vì thu nhập cũng bình thường, khoảng 4-5 triệu/tháng nhưng cô ấy không chịu, cô ấy muốn làm đúng nghề, nhưng vùng quê như chỗ tôi, phiên dịch còn khá hiếm, những nghề khác thì có nhưng vợ tôi không thích. Nếu vợ nghỉ ở nhà, tôi vẫn có thể lo chu toàn cho gia đình được. Nói thêm là vợ tôi không đẹp lắm, không nổi bật, tính lì và khá bảo thủ. Còn cô bồ của ông sếp đã bắt đầu đi làm trở lại.

Từ khi biết chuyện tới giờ tôi rất khó chịu trong lòng, cứ nghĩ mãi về việc đó mà không làm được gì. Tại sao khi bị sếp sàm sỡ vợ tôi không tố cáo hay kể với tôi luôn? Sao cô ấy vẫn còn nghe điện thoại của ông ta với nội dung đó và lâu như thế? Vào cái hôm cô ấy bị sàm sỡ ấy có xảy ra chuyện gì khác không? Liệu vợ tôi có dễ dãi, thoải mái với người đó không?... Tôi nên để theo dõi thêm một thời gian xem thế nào, hay hỏi rõ vợ luôn? Mong chuyên gia và mọi người cho tôi xin lời khuyên để giải quyết chuyện này. Tôi chân thành cảm ơn.

Thái

GS.TS Vũ Gia Hiền gợi ý:

Chào bạn Thái,

Vợ bạn mới quay lại đi làm được hơn 6 tháng sau khi nghỉ sinh, vậy có thể cô ấy đang trong thời gian nuôi con bú. Đây là điều thuận lợi để từ chối những việc khác ngoài giờ làm, nhưng nghề phiên dịch lại phụ thuộc vào quan hệ xã hội của công ty, và đây là khó khăn khi phải phiên dịch cho sếp.

Bạn nói sếp của vợ là người không đứng đắn và thiếu tự trọng. Những người đàn ông kiểu này thường dùng quyền lực và tiền để chiếm đoạt tình dục của cấp dưới, nhất là những nữ trợ lý ưa nhìn. Ông ta có bồ và một đứa con bên này, họ ngang nhiên qua lại với nhau, người này không còn biết sĩ diện, rất nguy hiểm.

Vợ bạn đi tiếp khách về muộn là việc bình thường của người làm trợ lý, phiên dịch. Khi có điện thoại, vợ bạn nói chuyện với sếp bằng tiếng nước ngoài, sau đó bạn hỏi thì cô ấy nói nội dung câu chuyện liên quan đến sinh lý và tình dục, qua những chi tiết này cho thấy vợ bạn nói thật, tức là cô ấy không có vấn đề gì. Nếu có gì khuất tất, cô ấy sẽ không nói cho bạn biết nội dung cuộc điện thoại, bởi người gây chuyện thường nói tránh vấn đề tội lỗi liên quan đến họ. Rồi vợ bạn kể chuyện bị sếp sàm sỡ cách đây ít tháng, tức là cô ấy đã nói thật, và chỉ “sàm sỡ” nghĩa là ông ta có thái độ không đúng. “Hôm đó còn có một cô bé nữa đi cùng nhưng xin về sớm vì con khóc”, điều này cho thấy vợ bạn cũng đã biết cách tự vệ. Theo những chi tiết bạn cung cấp thì vợ bạn không có vấn đề gì và đã biết cách tự vệ trong vị trí cấp dưới là trợ lý, phiên dịch.

Về tính cách, vợ bạn không đẹp lắm, không nổi bật, tính lì và khá bảo thủ là những đức tính của người không ngoại tình, có thái độ rõ ràng, biết cách thích ứng tự vệ. Bạn không nên hỏi thêm vợ gì nữa, hãy thể hiện là người chồng tin vợ và mẫu mực. Nếu hỏi rõ, bạn sẽ dễ bị vợ coi thường, nhất là cô ấy hay tiếp xúc với người nước ngoài. Bạn có thể chỉ cho vợ cách tự vệ và giữ mình tốt hơn để tránh rơi vào hoàn cảnh bất khả kháng, hãy là người chia sẻ vô tư như vợ, có thế mới chinh phục được cô ấy. Bạn không nên bảo vợ nghỉ việc, bởi như thế sẽ khiến cô ấy nghĩ bạn ích kỷ đấy. Chúc bạn luôn sáng suốt.