Tác dụng của vitamin E đối với làn da

Vitamin E có tác dụng gì cho da mặt? Nghiên cứu khoa học chứng minh được vitamin E (hay thường được gọi là Tocopherol) có những tác dụng tuyệt vời cho da - Ảnh minh họa: Internet

Bảo vệ da khỏi ô nhiễm môi trường

Tác nhân ô nhiễm môi trường cũng như các chất oxy hóa trong cơ thể là nguyên nhân hình thành của các “gốc tự do”, làm hại các tế bào trong cơ thể và có thể dẫn đến lão hóa sớm. Vitamin E là chất chống oxy hóa rất hiệu quả, giúp loại bỏ được sự hình thành các “gốc tự do”, đảm bảo quá trình oxy hóa bị kiềm chế bằng cách phá vỡ các chuỗi phản ứng gây ra bởi các gốc tự do.

Ngăn ngừa tia cực tím

Tia sáng mặt trời giúp tổng hợp vitamin D có lợi cho cơ thể nhưng khi tiếp xúc với các bức xạ cực tím mạnh, nó sẽ gây ra các phản ứng tiêu cực trên da, điển hình là cháy nắng (ban đỏ). Tia cực tím dẫn đến các thay đổi thoái hóa bên trong tế bào, gây ra các đốm đồi mồi dẫn đến mất tính đàn hồi của da, do đó sẽ dẫn đến da khô, thô cũng như nếp nhăn.

Khi sử dụng vitamin E, làn da sẽ làm giảm các vết đỏ da, tẩy đi các tế bào bị cháy nắng,… Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng vitamin E không phải là một loại kem chống nắng - Ảnh minh họa: Internet

Dưỡng ẩm

Các ứng dụng chính của vitamin E được chính minh là có hiệu quả trong việc làm giảm nếp nhăn trên da do mặt trời gây da và có khả năng giữ ẩm trên da tuyệt vời, giúp ngăn ngừa sự mất nước qua da, làm tăng độ ẩm tự nhiên của da.

Chống lão hóa

Một yếu tố khác đóng một vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa da là sự liên kết ngang của protein xảy ra trong da, nó khá phổ biến khi da phải chịu bức xạ từ tia cực tím.

Vitamin E có hiệu quả trong việc ngăn chặn các liên kết ngang và các hậu quả lão hóa quá mức cũng như bảo vệ các enzyme tự nhiên trong da - Ảnh minh họa: Internet

Chống oxy hóa

Vitamin E là một trong những chất béo (lipid) chống oxy hóa. Sự oxy hóa gây ra các gốc tự do và nếu không làm giảm hoặc loại bỏ, chúng sẽ gây ra sự suy giảm của các tế bào. Sự oxy hóa này cũng có thể có nguyên nhân là do các tác nhân môi trường như tia tử ngoại, ô nhiễm…. Vitamin E bảo vệ các tế bào và màng tế bào từ sự oxy hóa các gốc tự do và môi trường.

Chữa lành vết thương

Trong một thử nghiệm chữa lành vết thương cho thấy, phương pháp có chứa thêm 5% vitamin E làm giảm thời gian lành vết thương hơn mức bình thường, điều này cho thấy vitamin E làm tăng khả năng lành vết thương. Vitamin E rất cần thiết cho sự phát triển của collagen trong da – đó là hệ thống hỗ trợ trong da, giúp da duy trì ổn định và khỏe mạnh.

Mặt nạ vitamin E

Bạn đã biết vitamin E có tác dụng gì cho da mặt, vậy bạn có biết cách làm mặt nạ từ vitamin E chưa?

Mặt nạ nha đam và vitamin E

Kết hợp vitamin E và nha đam sẽ tạo ra loại mặt nạ làm căng bóng làn da, giúp đều màu da, dưỡng ẩm và giúp trắng da nhanh chóng - Ảnh minh họa: Internet

Các bước làm: Trộn đều hỗn hợp gồm 1 miếng nha đam tươi đã được nghiền nhỏ và tinh chất vitamin E từ 1 viên uống. Dùng cọ bôi đều khắp mặt và để mặt nạ khô hoàn toàn. Rửa mặt lại bằng nước mát giúp se khít lỗ chân lông.

Mặt nạ đu đủ và vitamin E

Đu đủ có tác dụng ngăn chặn sạm da. Khi kết hợp với khả năng dưỡng ẩm tuyệt vời của vitamin E, mặt nạ này sẽ tẩy sạch những bụi bẩn trên mặt và da bạn sẽ luôn khỏe khoắn trước ánh mặt trời - Ảnh minh họa: Internet

Các bước làm: Trộn đều tinh chất vitamin E với hai muỗng cà phê đu đủ nghiền nhỏ. Trộn thêm 1 muỗng cà phê nước hoa hồng để da được đẹp tự nhiên hơn. Dùng cọ bôi đều khắp mặt, để khô. Rửa thật kỹ với nước sạch.

Mặt nạ lòng đỏ trứng, sữa chua không đường và vitamin E

Sữa chua sẽ nhẹ nhàng tẩy đi lớp da chết trên da bạn, kết hợp với lòng đỏ trứng có tác dụng làm trắng, trị mụn cám, mụn đầu đen và vitamin E để giữ ẩm. Đây là mặt nạ làm đẹp da hoàn hảo - Ảnh minh họa: Internet

Các bước làm: Trộn 1 muỗng cà phê sữa chua, 1 lòng đỏ trứng và tinh chất vitamin E của 1 viên uống. Bôi đều khắp da mặt và để khô khoảng 15 phút. Nhẹ nhàng massage mặt cho lớp tế bào chết được tẩy sạch và rửa lại bằng nước mát.

Mặt nạ mật ong và vitamin E

Hai nguyên liệu này kết hợp sẽ giúp cho da bạn căng mọng và được dưỡng ẩm cả ngày - Ảnh minh họa: Internet

Các bước làm: Trộn 1 muỗng cà phê mật ong và 1 viên tinh chất vitamin E. Dùng hỗn hợp bôi đều khắp mặt và chờ khoảng 15 phút. Nhẹ nhàng làm sạch da mặt với nước.

Mặt nạ xoài chín và vitamin E

Trong xoài và cả vitamin E đều có chất chống oxy hóa cao giúp xóa bỏ những vùng da sạm, tàn nhang, giảm nếp nhăn và dưỡng trắng hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Các bước làm: Trộn đều bột yến mạch và xoài nghiền nhuyễn để tạo thành hỗn hợp đặc. Cắt 1 viên vitamin E, lấy tinh chất và trộn đều với hỗn hợp. Bôi khắp mặt và cả cổ, để khô. Nhẹ nhàng massage và rửa sạch với nước mát.

Những lưu ý khi sử dụng vitamin E để phát huy hiệu quả vốn có

Chọn vitamin E tự nhiên

Nên chọn vitamin E chiết xuất từ tự nhiên vì chúng có khả năng chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả gấp 2 – 3 lần vitamin dạng tổng hợp.

Hơn nữa, vitamin E dạng tự nhiên sẽ không chứa tạp chất, từ đó ngăn ngừa tối đa khả năng gây kích ứng da - Ảnh minh họa: Internet

Không thoa vitamin E lên da nhờn

Vitamin E được chiết xuất từ dầu của các loại hạt nên có tác dụng cung cấp dầu, độ ẩm cho da. Trong khi đó, da nhờn đã tiết ra một lượng dầu nhất định, nếu bổ sung thêm sẽ khiến lỗ chân lông tắc nghẽn, từ đó gây nổi mụn, viêm nang lông… Cho nên, cần hạn chế sử dụng vitamin E đối với da dầu, nếu bất đắc dĩ, chỉ nên áp dụng 2 lần mỗi tháng.

Đắp mặt nạ vitamin E vào ban đêm

Theo nghiên cứu, vitamin E sẽ mất tác dụng khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời do tác động oxy của khí quyển. Do đó, để phát huy hết tác dụng hãy sử dụng vitamin E vào ban đêm vì thời điểm này da không tiếp xúc với ánh nắng, bụi bẩn, không khí ô nhiễm.

Chỉ bổ sung tối đa 15mg vitamin E mỗi ngày

Đối với trường hợp uống vitamin E, bạn chỉ được bổ sung tối đa 15mg mỗi ngày để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, chỉ được uống vitamin E liên tục từ 3 – 4 tuần, sau đó để cơ thể nghỉ ngơi 1 tuần mới có thể áp dụng lại - Ảnh minh họa: Internet

Nên uống vitamin E từ 20 tuổi

Nếu đợi đến khi da có dấu hiệu lão hóa mới uống vitamin E thì đã quá muộn và không còn hiệu quả. Chúng ta cần phải “đón đầu” và ngăn ngừa lão hóa từ những năm 20 tuổi để khiến quá trình này được làm chậm đến mức tối đa.

Nên uống vitamin E sau bữa ăn

Cũng giống như những loại vitamin khác, nên uống vitamin E sau bữa ăn từ 30 – 40 phút. Thời điểm này, vitamin E sẽ hòa tan vào dịch lỏng của thức ăn, từ đó sẽ được hấp thụ dễ dàng hơn.

Vitamin E có tác dụng gì cho da mặt? Có quá nhiều tác dụng tuyệt vời phải không nào! Tuy nhiên, đừng quên những lưu ý quan trọng trong quá trình sử dụng để phát huy hiệu quả tối đa nhé!