Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu lợi ích của quả dưa lưới và những công thức thực hiện ly nước ép dưa lưới thơm ngon, bổ dưỡng lại cực tốt cho sức khỏe.

Dưa lưới, món quà từ thiên nhiên - Ảnh minh họa: Internet

Quả dưa lưới và lợi ích dinh dưỡng

Dưa lưới (còn gọi là dưa vàng) thuộc họ bầu bí, có hình tròn hoặc dài, da màu xanh, khi chín thì ngả vàng và có các đường gân trắng đan xen. Thịt quả dưa lưới màu vàng da cam hoặc nghiêng vàng đỏ như đu đủ trông rất hấp dẫn, ăn giòn, mát và thơm ngọt.

Là loại quả có hàm lượng nước (88%), hàm lượng potassium (300mg/100g) đáng kể nên dưa lưới có tính năng thanh lọc, lợi niệu, chất xơ (1g/100g) giúp nhuận trường, ít calori (48 Kcal), beta caroten và vitamin C. Theo kết quả phân tích định lượng, các chất khoáng và vitamin thì cứ 100g dưa lưới có chứa: Acid Folic (21 μg), Nianci (0.734 mg), beta-carotene (2020 μg), Magiê (12 mg), sắt (0,21 mg), canxi (9mg), vitamin C (36,7 mg), vitamin A (169 μg), năng lượng (34 kcal).

Quỹ Y tế Thế giới cũng liệt kê dưa lưới vào danh sách các loại quả mang lại lợi ích cho phổi - Ảnh minh họa: Internet

Quỹ Y tế Thế giới cũng liệt kê dưa lưới vào danh sách các loại quả mang lại lợi ích cho phổi vì nó chứa nhiều vitamin A (250mg dưa lưới chứa tới 40% lượng vitamin A cơ thể cần mỗi ngày), tốt cho da, tim mạch và đường huyết của bạn. Ngoài ra, nhờ có hàm lượng chất beta carotene phong phú mà loại dưa này cũng có thể giúp kiểm soát sự thoái hóa điểm vàng, một bệnh làm suy giảm thị lực ở người có tuổi. Loại quả này cũng có tác dụng phòng và chống lão hóa, hỗ trợ khớp hoạt động tốt hơn...

Nước ép dưa lưới có tác dụng gì?

Có rất nhiều cách để sử dụng dưa lưới, phổ biến nhất là thưởng thức thứ quả mùa hè này như một loại trái cây mát lạnh, giải nhiệt cho cơ thể. Nước ép dưa lưới cũng là cách chế biến dưa lưới được ưa chuộng. Không chỉ ngon và cách làm cũng rất đơn giản, nước ép dưa lưới còn chứa thành phần dinh dưỡng nhiều hơn. Nước ép dưa lưới có hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao có thể ngăn ngừa sự nhân lên bất thường của các tế bào lạ trong cơ thể, điều hòa lượng đường huyết. 

Theo các nhà nghiên cứu Pháp, dùng nước ép dưa lưới mỗi ngày có thể giúp chúng ta chống lại mệt mỏi và stress một cách có hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Một số lợi ích của nước ép dưa lưới có thể kể đến như: Uống loại nước ép này thường xuyên, bạn sẽ thu được hiệu quả phòng chống bệnh ung thư rất tốt, kiểm soát việc tăng huyết áp, giảm cholesterol trong máu, tăng cường chức năng xương và răng, hỗ trợ giảm cân và cải thiện hệ tiêu hóa. Một ly nước ép chứa đến 300g dưa lưới, tăng gấp 3 lần dinh dưỡng so với việc ăn trực tiếp loại quả này.

Theo các nhà nghiên cứu Pháp, dùng nước ép dưa lưới mỗi ngày có thể giúp chúng ta chống lại mệt mỏi và stress một cách có hiệu quả. Được lớp vỏ dày bảo vệ nên trái luôn mọng nước (88%), hàm lượng potassium (300 mg/100g) đáng kể nên dưa lưới có tính năng thanh lọc, lợi niệu, chất xơ (1g/100g) giúp nhuận trường, ít calori (48 Kcal), beta caroten và vitamin C.

Một ly nước ép chứa đến 300g dưa lưới, tăng gấp 3 lần dinh dưỡng so với việc ăn trực tiếp loại quả này. - Ảnh minh họa: Internet

Một số công thức công thức nước ép dưa lưới

Nước ép dưa lưới dầu oliu: 1 ly nước ép dưa lưới, 2 thìa cà phê dầu o liu.

Cách pha nước ép dưa lưới: Rót hết số dầu oliu vào ly nước dưa lưới. Khuấy đều để tạo thành một hỗn hợp nước uống. Bạn không cần thêm đường vì dưa lưới vốn đã có vị ngọt mát tự nhiên. Hãy uống cốc nước này vào mỗi buổi sáng, trước khi ăn sáng. Áp dụng chế độ này trong thời gian càng lâu càng tốt.

Tráng miệng bằng dưa lưới cũng rất thích hợp - Ảnh minh họa: Internet 

Nước ép dưa lưới táo: 300g dưa lưới, 1 - 2 trái táo

Cách thực hiện: Cũng giống như dưa hấu, dưa lưới cũng có lớp cùi dày, lớp cùi màu nhạt dầy và nhạt hầu như ai cũng thích, nhưng chính lớp cùi dày màu xanh này lại chứa nhiều chất dinh dưỡng. Bạn có thể gọt sạch vỏ, ăn phần trong, còn lớp cùi cho vào máy ép chung với táo lấy nước, thêm chút đường, chút đá bạn sẽ có món nước ép mát lạnh và bổ dưỡng.

Sinh tố dưa lưới: 300g dưa lưới, sữa tươi, sữa đặc, đường và đá

Cách thực hiện sinh tố dưa lưới: Món sinh tố đơn giản nhất là bạn gọt vỏ, thái thành miếng nhỏ, cho vào máy xay, thêm đường, sữa và xay nhuyễn với đá, bạn sẽ có ly sinh tố bổ dưỡng cho ngày hè. Ngoài ra bạn có thể thêm hương vị cho món sinh tố dưa lưới với nhiều cách khác nhau. 

Có thể thêm vào sinh tố dưa lưới nhiều loại trái cây mà bạn thích: Thơm, cam, dâu, dưa hấu, táo... thêm mật ong và gừng cho tăng hương vị nếu bạn muốn.

Một ly nước ép dưa lưới với nhiều chất dinh dưỡng sẽ cung cấp năng lượng cho bạn cả ngày dài - Ảnh minh họa: Internet 

Yogurt dưa lưới: 100g dưa lưới, 50g sữa chua uống, nửa thìa cafe nước cốt chanh, 3g bột gelatin

Cách thực hiện: Đầu tiên hãy cắt nhỏ dưa và cho vào máy xay sinh tố, đồng thời đổ sữa chua và nước cốt chanh vào xay cùng luôn. Sau khi xay xong, đổ hỗn hợp vào 1 cái xong nhỏ và đun trên bếp khoảng 1 phút. Dùng 1 chút nước ấm hòa tan bột gelatin rồi đổ vào hỗn hợp sữa chua của chúng ta. Bây giờ bạn cần đun thêm 1 chút nữa (lưu ý: bạn phải khuấy hỗn hợp thật đều tay). Đổ hỗn hợp sữa chua vào các lọ nhỏ .Để nguội rồi đem vô tủ lạnh khoảng 3 tiếng. Sau đó bạn sẽ được thưởng thức món sinh tố dưa lưới với vị dưa hòa quyện với sữa chua mát lạnh thật thơm ngon.

Nước dưa hấu nha đam: Dưa lưới gọt vỏ, bỏ hạt, cắt nhỏ, 60ml nước nha đam, 180ml nước lọc, ½ thìa cà phê mật ong hoặc đường

Cách thực hiện như sau: Cho dưa lưới, nha đam, mật ong, nước lọc cùng vài viên đá nhỏ vào máy sinh tố, xay nhuyễn. Đổ hỗn hợp ra ly và thưởng thức. Bạn có thể thay đường bằng mật ong nếu không muốn tăng cân.

   

Nhiều món ăn được thực hiện với dưa lưới - Ảnh minh họa: Internet

Những người không nên uống nước ép dưa lưới

Phụ nữ mới sinh: Theo Đông y, do dưa lưới có tính hàn nên những người bệnh cảm sốt hoặc mới chớm khỏi bệnh, phụ nữ vừa sinh con trong tháng, nên kiêng dùng dưa lưới để tránh làm tổn hao năng lượng trong cơ thể.

Những người bị viêm ruột mãn tính: Theo lời của bà Nhina Taranenko - chủ nhiệm khoa nội bệnh viện Kiev, cần phải biết sử dụng loại hoa quả này. Những người bị viêm ruột mãn tính, các bệnh về gan và thận không nên ăn loại quả này vì nó có thể làm cho bệnh nặng hơn.

Giảm cân với dưa lưới

Theo cung cấp của Bộ Nông nghiệp Mỹ có thể đánh giá được dưa lưới cùng với dưa hấu, dưa lê là những loại low-carb tốt nhất cho quá trình giảm cân, 100g chỉ chứa 8g carbohydrates và 30calo. Hơn nữa, dưa lưới có chứa tới 92% hàm lượng nước vì vậy dung nạp loại trái cây này giúp cơ thể nhanh chóng no hơn nhiều loại hoa quả khác.

Về cách chế biến, dưa lưới có nhiều cách dùng khác nhau mà bạn có thể áp dụng luân phiên để không sợ bị ngán trong thực đơn giảm cân của bạn - Ảnh minh họa: Internet

Về cách chế biến, dưa lưới có nhiều cách dùng khác nhau mà bạn có thể áp dụng luân phiên để không sợ bị ngán trong thực đơn giảm cân của bạn. Nếu bạn thích ăn một cách nhanh gọn, đơn giản, bạn có thể gọt vỏ dưa lưới, bỏ ruột và thưởng thức. Cũng như nhiều loại quả khác, dưa lưới cũng được dùng để ép lấy nước uống. Nếu bạn thích biến tấu món ăn trở nên cầu kỳ, hấp dẫn hơn, bạn có thể làm món sinh tố dưa lưới bằng cách cho thêm ít sữa, đường và đá xay với độ ngọt vừa phải (tránh nạp nhiều năng lượng không cần thiết cho cơ thể). Bạn cũng có thể mang dưa lưới vào bếp và chế biến chúng thành món mặn như: rau trộn, salad,… ăn với cơm.

Nước ép dưa lưới giải nhiệt rất tốt, chính vì thế sử dụng dưa lưới hằng ngày không chỉ bổ sung vitamin và khoáng chất, còn giúp bạn chống oxy hóa, giúp bạn đào thải mỡ thừa nhanh chóng và phòng ngừa các bệnh nguy hiểm về tim mạch,… Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức về loại thức uống tốt cho sức khỏe và những cách thực hiện một ly nước ép dưa lưới thơm ngon, bổ dưỡng nhé! Chúc bạn thực hiện thành công!