Polyp tuyến

Theo các chuyên gia thì polyp tuyến là dạng polyp ác tính gây nhiều tổn thương và dễ dẫn đến ung thư nhất. Khi phát hiện polyp này ở ruột già thì kích cỡ có lớn hay nhỏ cũng cần phải được cắt bỏ ngay lập tức. Nếu không nó sẽ hình thành ung thư đại trực tràng rất nhanh.

Đừng nên xem thường polyp tuyến (Ảnh minh họa: Internet)

Khi đại trực tràng có nhiều polyp

Khi kiểm tra sức khỏe nếu phát hiện trong cơ thể có bất cứ polyp nào bạn cũng nên nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ. Hãy cắt bỏ nó ngay để không phải mang nhiều biến chứng sau này.

Một số nguyên nhân dẫn đến polyp trong cơ thể

Cho đến nay người ta chưa biết chính xác nguyên nhân của polyp đại tràng. Tuy nhiên người ta cho rằng polyp đại trực tràng là do sự kết hợp giữa yếu tố di truyền, tác động của môi trường sống và lối sinh hoạt cá thể.

Polyp đại tràng là hậu quả của quá trình tăng sinh bất thường của lớp niêm mạc đại tràng và vì thế nó có thể là kết quả của một hay nhiều đột biến gen.

Polyp có thể xuất hiện ở người béo phì (Ảnh minh họa: Internet)

Một số yếu tố nguy cơ của polyp đại trực tràng: Những người có các yếu tố sau có nguy cơ cao phát triển polyp và ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên polyp hoặc ung thư đại trực tràng có thể phát hiện ở những người không có các yếu tố nguy cơ này: Nam có nguy cơ cao hơn nữ, tuổi > 50. Béo phì, chế độ ăn nhiều chất béo. Chế độ ăn nhiều thịt đỏ, ít chất xơ. Hút thuốc, uống rượu. Lối sống ít hoạt động thể lực. Gia đình có người bị polyp đại trực tràng.

Hãy đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe thường xuyên nếu bạn là một trong những đối tượng trên nhé.