Nghệ giàu dưỡng chất, đem lại nhiều lợi ích cho làn da và não bộ, tuy nhiên loại gia vị này có thể gây hại cho sức khỏe của gan nếu sử dụng không đúng cách.

Nghệ là một loại gia vị thơm ngon được sử dụng trong nhiều loại cà ri, súp và các món thịt. Loại thực phẩm này được sử dụng hàng ngàn năm ở những nơi như Ấn Độ, Tây Phi, Jamaica và là một trong những nguyên liệu chính trong nhiều phương pháp y học Trung Quốc nhằm giúp giảm viêm, bổ máu, …

Việc tiêu thụ nghệ trong cuộc sống hàng ngày đang nhận được nhiều sự chú ý vì khả năng chống oxy hoá của nó. Tác dụng chống oxy hóa của nghệ dường như mạnh mẽ đến mức nó có thể ngăn ngừa gan của bạn khỏi những tổn thương do độc tố gây ra. Điều này đặc biệt có lợi đối với những người đang sử dụng một số loại thuốc mạnh cho bệnh tiểu đường hoặc các tình trạng sức khoẻ khác có thể làm tổn thương gan nếu sử dụng lâu dài.

Sử dụng nghệ thế nào là vừa đủ 

Sử dụng nghệ đúng cách sẽ mang lại những hiệu quả tích cực đối với sức khỏe con người. Hàng ngày chúng ta chỉ nên ăn khoảng từ 100-200 gram nghệ vàng tươi/ ngày. Hoặc uống 10-20gr tinh bột nghệ vàng/ngày.

Lưu ý đặc biệt cho mẹ bầu dưới 3 tháng

Các mẹ bầu nên chú ý rằng, 3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn rất quan trọng. Đây là thời điểm mà phôi thai chưa ổn định và đang trong quá trình hình thành các cơ quan của cơ thể. Do đó, mẹ cần cẩn trọng khi ăn nghệ, không nên sử dụng hoặc dùng với liều lượng ít nhất có thể để đảm bảo bé phát triển tốt. 

Ngoài ra, dù là 3 tháng đầu hay những tháng tiếp theo trong thai kỳ, ăn nghệ quá nhiều có thể dẫn đến một số tác hại tới sức khỏe của mẹ và thai nhi. Khi đó nồng độ hormone Estrogen sẽ thay đổi dẫn đến co thắt tử cung, nhiễm độc thai nghén, chuyển dạ sớm hoặc thậm chí là sảy thai.