Nguyên nhân nào ảnh hưởng đến chất lượng trứng của phụ nữ?

Độ tuổi sinh sản

Đối với phụ nữ mà nói, thông thường giai đoạn từ 25 đến 30 tuổi được xem là thời kỳ vàng để mang thai và sinh con. Sau tuổi 30, năng lực sinh sản cũng có xu hướng giảm dần theo tuổi tác.

Căn cứ vào đặc điểm sinh lý của nữ giới, khi cơ thể ở thời kỳ 24 đến 29 tuổi thì hầu như mọi phương diện đều rất hoàn thiện, bao gồm cả chất lượng trứng cũng lý tưởng hơn, nguy cơ đột biến gen tương đối thấp nên em bé càng được đảm bảo.

Độ tuổi cũng ảnh hưởng đến chất lượng trứng của phụ nữ - Ảnh minh họa: Internet

Sảy thai

Các chuyên gia sức khỏe phụ nữ trên Erbohui cho biết, bất kể là sảy thai vì lý do gì hoặc do người mẹ “cố ý” phá thai thì mỗi một lần như thế đều khiến khả năng vô sinh tăng lên 3% - 5%. Khi phụ nữ bị mất thai, nội mạc tử cung càng dễ bị tổn thương, khiến tinh trùng và trứng càng khó thụ tinh thuận lợi.

Bên cạnh đó, không chỉ chất lượng trứng bị suy giảm mà người mẹ còn dễ bị tắc nghẽn ống dẫn trứng, lạc vị nội mạc tử cung v.v… dẫn đến tình trạng khó thụ thai.

Bệnh phụ khoa

Khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện bệnh lý và điều trị kịp thời - Ảnh minh họa: Internet

Bệnh phụ khoa ở phụ nữ có rất nhiều loại và cũng thường phổ biến. Muốn nâng cao chất lượng trứng, phụ nữ cần thực hiện tốt việc bảo vệ các cơ quan sinh sản, bao gồm cả vấn đề vệ sinh hàng ngày, khám phụ khoa định kỳ và sớm điều trị dứt điểm các chứng viêm nhiễm nếu có.

Các thói quen xấu

Hút thuốc, uống rượu, thức đêm v.v… đều là “kẻ thù” lớn đối với chất lượng trứng của phụ nữ. Nicotine trong thuốc lá dễ ảnh hưởng bài tiết hóc môn và gây rối loạn kinh nguyệt. Trong khi đó, bia rượu có thể khiến kinh nguyệt không đều, mất kinh, trứng sản sinh ra bị biến dị hoặc ngưng quá trình rụng trứng.

Đồng thời, thói quen thức khuya lâu ngày sẽ khiến khả năng miễn dịch giảm xuống, ảnh hưởng đến nội tiết và chất lượng trứng.

Nguyên tắc cơ bản giúp phụ nữ nâng cao chất lượng trứng

Trước khi mang thai hoặc đã thụ thai vẫn cần chế độ vận động thể chất phù hợp - Ảnh minh họa: Internet

Tích cực rèn luyện thể chất

Các vận động thể chất vừa sức luôn đem đến tác dụng hỗ trợ tuyệt vời cho sức khỏe, bảo đảm nâng cao chất lượng trứng của phụ nữ. Vì vậy, dù là trước khi có kế hoạch sinh con hoặc đã mang thai, người phụ nữ cũng nên duy trì thói quen rèn luyện thể chất.

Tùy theo tình trạng sức khỏe, bạn có thể lựa chọn những bài tập phù hợp với bản thân, chẳng hạn như chạy bộ chậm, bơi lội, yoga và các động tác nhẹ nhàng dẻo dai khác.

Điều chỉnh tâm trạng

Theo nghiên cứu lâm sàng cho thấy, áp lực thường xuyên sẽ khiến cơ thể sản sinh ra một lượng hormone gọi là “kích thích tố căng thẳng”, loại hóc môn này sẽ làm trạng thái áp lực càng nặng hơn, dẫn đến rối loạn nội tiết, ảnh hưởng chức năng buồng trứng và chất lượng trứng.

Chính vì vậy, để nâng cao chất lượng trứng, người phụ nữ cần biết cách giải tỏa căng thẳng, giúp tâm trạng luôn thoải mái, vui vẻ và tích cực. Yếu tố tinh thần chính là liều thuốc bổ không những duy trì một cơ thể khỏe mạnh mà còn đảm bảo trứng khi thụ tinh có chất lượng tốt.

Đậu nành rất tốt để nâng cao chất lượng trứng - Ảnh minh họa: Internet

Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp

Để duy trì tốt chất lượng trứng của phụ nữ, bạn nên cai rượu bia, thuốc lá và hạn chế tối đa việc ăn uống vô độ, gây mất cân bằng dinh dưỡng. Khi chuẩn bị kế hoạch có con, phụ nữ có thể ăn thêm nhiều đậu đen, đậu nành, canh cá v.v…

https://www.erbohui.com/beiyun/byzn/3575.html