Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ

Adenovirus là loại virus phổ biến có thể gây ra hàng loạt các bệnh truyền nhiễm giống cúm hoặc cảm lạnh. Các nhà nghiên cứu đã xác định được khoảng 50 type Adenovirus có thể lây nhiễm sang người.

Nhiễm virus này xảy ra quanh năm, song, mùa cao điểm là mùa đông và đầu xuân. Người bệnh sẽ bị nhiễm trùng từ nhẹ đến nặng nhưng đa số bệnh không nghiêm trọng. Bệnh ảnh hưởng đến trẻ em nhiều hơn người lớn.

Các triệu chứng của nhiễm trùng Adenovirus tùy thuộc vào bộ phận trong cơ thể mà virus lây nhiễm đến. Adeno thường xâm nhập vào hệ hô hấp và gây các triệu chứng giống cảm lạnh thông thường hoặc cúm.

Các triệu chứng trẻ có thể gặp phải gồm: Ho, sốt, chảy nước mũi, đau họng, viêm họng, đau mắt đỏ (viêm kết mạc), nhiễm trùng tai (viêm tai giữa), sưng hạch bạch huyết; viêm phế quản, viêm phổi...

Adenovirus cũng có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, gây tiêu chảy. Trẻ cũng dễ bị viêm dạ dày ruột, gây đau dạ dày, tiêu chảy, buồn nôn và nôn.

Trong một số trường hợp hiếm, Adenovirus ảnh hưởng đến bàng quang hoặc hệ thần kinh. Virus trong bàng quang sẽ gây nhiễm trùng đường tiết niệu. Virus trong hệ thần kinh có thể dẫn đến nhiều tình trạng ảnh hưởng não như viêm não, viêm màng não.

Hầu hết triệu chứng nhiễm Adenovirus kéo dài từ vài ngày đến hai tuần. Nhiễm trùng nặng có thể kéo dài hơn. Bên cạnh đó, một số triệu chứng vẫn dai dẳng như ho.

Hiện tại, không có bất kỳ phương pháp điều trị cụ thể nào dành riêng cho người nhiễm Adenovirus. Hầu hết trường hợp nhiễm trùng đều nhẹ và chỉ cần giảm triệu chứng. Bệnh nhân có thể sử dụng thuốc hạ sốt, giảm đau không kê đơn. Ngoài ra, người bệnh cần uống đủ nước, nghỉ ngơi nhiều.

Trong trường hợp này, thuốc kháng virus không có giá trị cho người có hệ thống miễn dịch khỏe. Thuốc kháng sinh cũng không hoạt động trên Adenovirus.

Nếu có các triệu chứng nghiêm trọng và/hoặc hệ thống miễn dịch suy yếu, người nhà nên đưa bệnh nhân đến gặp bác sĩ. Trong một số trường hợp hiếm, bệnh nhân có thể cần được điều trị bằng thuốc kháng virus như cidofovir hoặc ribavirin.