Khi thiên thần nhỏ ra đời, chắc chắc bố mẹ nào cũng có vô số vấn đề phải lo lắng và muốn dành mọi điều tốt nhất cho con. Một trong số đó là vấn đề giấc ngủ của bé yêu có đạt chất lượng.

Trẻ sơ sinh ngủ mở mắt khiến nhiều ông bố bà mẹ lo lắng - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, khi quan sát bé yêu ngủ, không ít bậc làm bố mẹ giật mình khi thấy con vẫn mở mắt dù đã say giấc. Nếu có những thắc mắc liên quan đến vấn đề này, những thông tin hữu ích được trang MomJunction chia sẻ sau sẽ giúp bạn có được lời giải.

Hiện tượng ngủ mở mắt ở trẻ sơ sinh

Lý do khiến trẻ mở mắt khi ngủ

Các bác sĩ chuyên khoa nhi cho biết, trong thực tế tình trạng trẻ ngủ mở mắt rất phổ biến. Dưới đây là hai lý do thường gặp nhất khiến trẻ sơ sinh lại mở mắt khi ngủ.

Di truyền

Theo một nghiên cứu, trẻ ngủ mở mắt có thể là do di truyền. Nếu một trong hai vợ chồng có thói quen ngủ mở mắt thì nhiều khả năng bé cũng sẽ thừa hưởng điều này từ bạn.

Vấn đề sức khỏe

Một số ít trường hợp trẻ ngủ mở mắt vì những vấn đề về sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Một số bác sĩ chuyên khoa cho biết, mở mắt khi ngủ là một dấu hiệu tổn thương thần kinh trên khuôn mặt, do khối u hoặc các vấn đề về tuyến giáp. Vì vậy, nếu bạn thấy bé ngủ mở mắt trong một thời gian dài, hãy đưa đến gặp bác sĩ ngay.

Ngủ mở mắt có ảnh hưởng gì đến trẻ?

Ngủ với đôi mắt còn mở có trông có vẻ kỳ lạ nhưng bố mẹ không cần quá lo lắng bởi vì:

- Các bác sĩ xác nhận rằng trẻ ngủ mở mắt thường không gây hại và bạn cũng không cần phải lo lắng quá nhiều.

- Ngủ mở mắt thường xảy ra trong giai đoạn giấc ngủ REM (giấc ngủ mắt chuyển động nhanh). Đây là giai đoạn rất tốt và cần thiết trong chu kỳ ngủ của bé.

- Trẻ nhỏ thường có thời gian ngủ REM nhiều hơn người lớn, chiếm khoảng 50% tổng thời gian ngủ của bé.

Khi trẻ ngủ mở mắt, bố mẹ nên làm gì?

Nếu thói quen ngủ mở mắt của bé khiến bạn lo lắng, hãy nhẹ nhàng vuốt mí mắt của trẻ xuống cho đến khi mắt nhắm chặt lại. Nhưng hãy chờ cho bé ngủ say rồi mới thực hiện điều này, để tránh làm con giật mình tỉnh giấc. Nếu sau 18 tháng mà trẻ vẫn tiếp tục ngủ mở mắt, hãy hỏi ý kiến bác sĩ nhi.

Thói quen ngủ mở mắt là vấn đề hoàn toàn bình thường, mặc dù có một ít trường hợp có thể do bị tật ở mí mắt. Bố mẹ không nên căng thẳng vì vấn đề này thường không gây ra nguy hiểm và trẻ sẽ dần từ bỏ thói quen này khi được 12 - 18 tháng.

Hiện tượng trẻ ngủ mở mắt sẽ tự khỏi sau khoảng 12 - 18 tháng - Ảnh minh họa: Internet

Mở mắt khi ngủ là một điều khá phổ biến ở trẻ sơ sinh và thường không đem đến bất kỳ biến chứng nào. Vì thế, các ông bố mẹ đừng nên quá để tâm hay lo lắng thái quá để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn thân và bé yêu nhé!