Thai nhi 36 tuần phát triển như thế nào?

Sau 35 tuần tăng trưởng, trẻ sinh ở tuần 36 sẽ có trọng lượng trung bình khoảng từ 2,5 đến 3 kg và chiều dài khoảng 44 đến 49 cm. Trên đầu trẻ là một lớp tóc tơ dày với chiều dài từ 1,5 đến 4 cm. Màu tóc lúc này của trẻ vẫn còn nhạt hơn so với tóc người lớn.

Thai nhi 36 tuần tuổi thường có ngôi thuận - Ảnh minh họa: Internet

Đa số trẻ sinh non 36 tuần có phổi hoàn thiện, hệ thống tuần hoàn và khả năng miễn dịch của trẻ đang ở giai đoạn khá tốt, chỉ có hệ tiêu hóa vẫn chưa hoàn thiện. Bộ não của trẻ lúc này phát triển nhanh chóng.

Trẻ giai đoạn này thường có ngôi thuận, vị trí hạ thấp trong bụng mẹ để chuẩn bị ra đời.

Cách chăm sóc trẻ sinh non ở tuần thứ 36

Chăm sóc trẻ sinh non có thể khác một chút so với việc chăm sóc em bé khỏe mạnh, đủ tháng. Do đó, cha mẹ cần ghi nhớ những điều dưới đây:

Da kề da: Ngoài các biện pháp y tế để đảm bảo tiếp tục hỗ trợ sức khỏe của trẻ, việc tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa 2 mẹ con là điều cần thiết. Tiếp xúc da kề da càng nhiều càng tốt, trẻ sẽ cảm nhận được sự hiện diện của mẹ và thích sự ấm áp mà mẹ mang lại cho chúng.

Cho con bú: Điều này sẽ giúp trẻ được tăng thêm khả năng miễn dịch vì sữa mẹ cung cấp cho trẻ các kháng thể cần thiết. Trẻ nên bú sữa từ 10 – 12 lần/ngày. Theo đó, lượng sữa mỗi ngày cho trẻ sinh non như sau:

Ngày đầu sau sinh: 50 ml sữa/ kg cân nặng của trẻ.

Từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 6: Tăng mỗi ngày thêm 70ml/ kg cân nặng của trẻ.

Từ ngày thứ bảy trở đi: 170 ml sữa/ kg cân nặng của trẻ.

Da kề da và cho con bú là những cách mẹ cần biết khi chăm sóc trẻ sinh non - Ảnh minh họa: Internet

Nhiệt độ phòng: Để giữ thân nhiệt của trẻ ở mức ổn định là 36, 5 – 37 độ C, người nhà cần chú ý theo dõi và điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp theo các quy tắc: Với trẻ dưới 1,5kg thì nhiệt độ phòng phải được đảm bảo từ 33 - 35 độ C.

Trẻ nặng 1,5 - 2kg thì nhiệt độ phòng phù hợp là từ 30 - 32 độ C. Trẻ từ 2 đến 2,5kg thì cần giữ nhiệt độ phòng từ 27 - 28 độ C.

Một tin vui cho các bậc phụ huynh là tỷ lệ sống của trẻ sinh non ở tuần thứ 36 khá cao, dao động từ 98 đến 99%. Được bế em bé của mình trên tay là một cảm giác tuyệt vời, ngay cả khi trẻ ra đời sớm hơn dự kiến.