Đường ruột của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất nhạy cảm nên dễ gặp phải các vấn đề về đường tiêu hóa, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé. Tuy nhiên, việc đi ngoài có nguy hiểm hay không lại còn phụ thuộc vào số lần đi trong ngày và tình trạng phân của trẻ.

Do vậy, những lưu ý dưới đây sẽ bổ sung thêm một số kiến thức cho các bậc phụ huynh về tình trạng đi ngoài nhiều lần trong ngày ở trẻ để có phương pháp chăm sóc hiệu quả nhất.

Trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày như thế nào là bình thường?

Trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày thường khiến bố mẹ rất lo lắng. (Ảnh minh họa: Internet)

Thông thường, trẻ sơ sinh từ 1 - 3 tháng sẽ đi ngoài từ 4 - 8 lần/ngày và phân sẽ có màu vàng, lợn cợn các hạt, phân hơi sệt cho thấy bé đã được bú no. Đồng thời, với những bé uống sữa công thức thì nhu cầu đi ngoài sẽ ít hơn hoặc đi ngay sau khi bú đều là bình thường và mẹ cũng không cần quá lo lắng.

Đối với trẻ từ 3 tháng tuổi trở đi thì việc đi ngoài sẽ giảm dần, khoảng 2 - 3 ngày bé mới đi một lần đối với trẻ uống sữa công thức và 3 - 10 ngày với trẻ bú sữa mẹ. Bởi, lúc này đường ruột của bé lớn hơn, có thể chuyển hóa triệt để các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể nên phân cần tích tụ lâu dài mới cần tống ra ngoài. Bên cạnh đó, bé vẫn chơi ngủ bình thường, bụng không chướng thì bố mẹ cũng không cần lo lắng.

Trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày như thế nào là dấu hiệu bệnh lý?

Nếu trẻ đi ngoài nhiều lần từ 8-10 lần/ngày đối với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng, 4-5 lần/ngày đối với trẻ từ 3 đến 6 tháng và từ 3 lần/ngày đối với trẻ trên 6 tháng, phân lỏng toàn nước, thậm chí có chất nhày, có bọt, thậm chí phân có thể màu xanh, có mùi tanh, có lẫn máu. 

Đồng thời, trẻ có biểu hiện khó chịu, quấy khóc, bú kém, có thể sốt, nôn thì chính là biểu hiện của bệnh tiêu chảy. Theo đó, tiêu chảy là bệnh lý nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời bởi tình trạng mất nước nhanh sẽ dẫn đến suy thận, suy hô hấp và trẻ có thể tử vong.

Bảng tự đánh giá mức độ tiêu chảy ở trẻ. (Ảnh minh họa: Internet)

Bên cạnh đó, dị ứng với sữa mẹ cũng khiến trẻ bị đi ngoài nhiều lần, ảnh hưởng đến nguồn dinh dưỡng và sự phát triển khỏe mạnh của bé. Vì thế, mẹ nên xem xét lại ngay chế độ ăn của mình. Loại bỏ những thực phẩm không tốt cho sữa mẹ.

Trẻ bị ngoài nhiều lần trong ngày, bố mẹ cần làm gì?

Mẹ cho con bú cần đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý để cung cấp kháng thể cũng như dinh dưỡng cho con qua đường sữa mẹ.

Không nên cho trẻ dưới 6 tháng ăn dặm bởi lúc này hệ tiêu hóa còn chưa trưởng thành và rất nhạy cảm với thực phẩm mới.

Với những trẻ trên 6 tháng thì nên cho bé ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa và chia nhỏ bữa ăn cũng như cho bé uống nhiều nước để tránh tình trạng mất nước dẫn đến suy kiệt.

Cần bổ sung các chất điện giải cho trẻ bị đi ngoài nhiều lần trong ngày theo tỉ lệ của bác sĩ. Đồng thời, tuyệt đối không sử dụng thuốc cầm tiêu chảy khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Nếu thấy bé đi ngoài quá nhiều, kèm theo nhiều biểu hiện bất thường thì bố mẹ nên đưa con đến bệnh viện ngay để tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị tốt nhất.