Ợ hơi là quá trình giải phóng không khí trong dạ dày ra ngoài thông qua đường miệng. Và tình trạng này thường xảy ra ở trẻ em. Đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi nhiều hơn là người lớn.

Nguyên nhân khiến trẻ em ợ hơi nhiều

Bé nuốt phải hơi khi bú hoặc ăn quá nhanh: Khi bé bú hoặc quá trình ăn cháo/ bột, bé có thể hút và nuốt nhiều không khí vào trong dạ dày. Và sau khi bú/ ăn xong, bé sẽ trong tình trạng đầy hơi và ợ liên tục để đẩy không khí trong dạ dày ra ngoài.

Ợ hơi là quá trình giải phóng không khí trong dạ dày ra ngoài thông qua đường miệng. Ảnh minh họa: Internet.

Khẩu phần ăn dặm của bé chưa hợp lý: Việc cho bé ăn những thức ăn mà bé chưa có khả năng nhai, nuốt cũng như không đủ men để tiêu hóa sẽ khiến thức ăn bị “ứ đọng” trong đường ruột, gây chướng bụng và ợ hơi nhiều lần.

Bé bị dị ứng thức ăn: Ợ hơi ở trẻ sơ sinh có thể xảy ra khi bé bị dị ứng với những thành phần có trong sữa mẹ hoặc sữa công thức hay thức ăn. Đi kèm với ợ hơi, bé có thể bị nôn ói, tiêu chảy, quấy khóc, mệt mỏi,… Mẹ cần theo dõi sát sao để cho bé đi viện kịp thời.

3 cách vỗ ợ hơi cho bé dễ thực hiện và hiệu quả

Mẹ ngồi thẳng lưng và ôm con vào ngực: Cách làm này là cơ bản nhất và được nhiều mẹ áp dụng. Mẹ bế em bé ở tư thế thẳng đứng với phần lưng của bé hướng ra ngoài. Lúc này, cằm của bé sẽ đặt trên vai bạn, mẹ dùng một tay để bế con và tay còn lại vỗ nhẹ vào lưng trẻ. Mách nhỏ là bạn có thể ngồi trên ghế đung đưa hoặc đứng lên đi bộ xung quanh phòng để có hiệu quả tốt hơn.

Mẹ bế trẻ ngồi dậy và giữ ngồi trên đùi của mình: Đặt trẻ ngồi trên đùi của bạn theo hướng nghiêng qua một bên. Dùng một bàn tay đỡ phần dưới cằm của trẻ, có thể là vùng cổ hoặc ngực, nhưng chú ý là không tạo nhiều áp lực lên cổ họng của em bé. Giữ cơ thể trẻ hơi ngả về phía trước và bạn bắt đầu dùng tay còn lại vỗ nhẹ vào lưng bé để giúp con ợ hơi.

Cho trẻ nằm trên đùi của bạn cũng là cách vỗ ợ hơi cho bé hiệu quả. Ảnh minh họa: Internet.

Cho trẻ nằm trên đùi của mẹ: Đặt em bé nằm sấp trên đùi của bạn, sau đó bạn dùng một tay đỡ cằm trẻ và tay còn lại vừa xoa vừa vỗ nhẹ lên lưng của trẻ. Tương tự như cách vỗ ợ hơi cho bé khi ngồi, ba mẹ cần lưu ý là đỡ con nhẹ nhàng và tránh tạo áp lực cho vùng cổ họng của bé.