Thời tiết quá nắng nóng hoặc quá lạnh sẽ dễ khiến trẻ bị dị ứng, nổi mẩn đỏ và ngứa khắp người. Tuy tình trạng này không quá nguy hiểm nhưng lại khiến bé cảm thấy rất khó chịu và mệt mỏi, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày. 

Hiện tại, chứng dị ứng thời tiết ở trẻ chưa có thuốc trị dứt điểm và có thể tái đi tái lại nhiều lần nên bố mẹ phải cẩn thận trong quá trình chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh cho bé. Theo đó, ngoài việc tuân thủ theo đúng phương pháp điều trị của bác sĩ thì bố mẹ cũng cần tạo cho con một chế độ dinh dưỡng lành mạnh để nhanh chóng đẩy lùi chứng dị ứng thời tiết.

Da của trẻ rất nhạy cảm nên khi trời quá nắng nóng hoặc thời tiết quá lạnh sẽ khiến bé dị dị ứng nổi mẩn đỏ ngứa khắp người. (Ảnh minh họa: Internet)

Trẻ bị dị ứng thời tiết nên ăn gì để nhanh chóng khỏi bệnh?

Bị dị ứng thời tiết vào mùa lạnh

Các loại trái cây khô: Trong đó, đặc biệt là hạt điều, hạnh nhân và nho khô. Theo đó, chúng không chỉ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà còn giúp làn da lưu giữ lại độ ẩm. Từ đó, tránh được tình trạng da khô nứt nẻ, bong tróc và cơn ngứa khó chịu.

Uống nước trà nóng: Loại nước này không chỉ giúp giữ nhiệt cơ thể mà còn hỗ trỡ điều trị chứng dị ứng thời tiết hiệu quả bởi chúng có tính kháng viêm, diệt khuẩn. Theo đó, bố mẹ có thể cho con uống trà xanh hoặc trà gừng đều rất tốt.

Uống nước mật ong: Đây là cách trị chứng dị ứng thời tiết ở nhà khá đơn giản bởi nước mật ong có tác dụng chống khuẩn, ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn, tăng cường sức để kháng.

Cháo thịt bò và tỏi: Không chỉ là món ăn đầy dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, cháo thịt bò còn giúp trẻ trị chứng dị ứng thời tiết ở một số bộ phận hô hấp như nghẹt mũi, hắt hơi.

Bị dị ứng thời tiết vào mùa nóng

Canh bí đao và đậu xanh: Đây là món ăn chế biến rất đơn giản, bố mẹ chỉ cần nấu chín khoảng 30 gam đậu xanh rồi bổ thêm 100 gam thịt nạc và 60 gam bí đao vào nấu cùng. Sau đó, cho con ăn liền, cứ 5 - 7 lại ăn 1 lần.

Canh bí đao và đậu xanh không chỉ là món ăn giải nhiệt vào mùa nóng mà nó còn hỗ trợ trị chứng dị ứng thời tiết ở trẻ. (Ảnh minh họa: Internet)

Trà dưa hấu: Rửa sạch 30 gam vỏ dưa hấu rồi thái sợi, sau đó đun sôi với nước và thêm một chút đường để bé dễ uống. Theo đó, ngày uống 2 lần và sau khoảng 7 ngày sẽ hết nóng trong người và nổi mẩn ngứa.

Giá tươi xào thịt: Xào sơ khoảng 50 gam thịt bò nạc rồi cho 250 giá nảy mầm từ hạt đậu xanh vào xào chung, nêm nếm gia vị vừa ăn. Sau đó, cho bé ăn chung với cơm khoảng 1 tuần sẽ thấy tình trạng bệnh có chuyển biến tích cực. 

Trẻ bị dị ứng thời tiết không nên ăn gì?

Khi trẻ bị dị ứng thời tiết, bố mẹ nên hạn chế dùng ớt, tiêu, bột cà ri, mù tạt hoặc các gia vị cay nóng trong bữa ăn hàng ngày của con. Bởi chúng chính là chất xúc tác khiến tình trạng dị ứng thời tiết trở nên trầm trọng hơn.

Hạn chế thức ăn có nhiều dầu, mỡ động vật, trứng, bơ, sữa bởi chúng đều là thực phẩm có khả năng gây dị ứng cao.

Thông thường khi bị dị ứng thời tiết tiết đều được khuyên uống nhiều nước và nước ép trái cây tươi nhưng nếu trên da có rịn nước thì phải giảm lại. Đồng thời, các món chế biến dạng cháo, súp hay canh cũng cần hạn chế.

Hải sản và thực phẩm giàu đạm có thể khiến trẻ bị sưng phù toàn thân nặng hơn, bị nổi đỏ trên toàn thân hay bị khó thở,… Các loại thực phẩm như trứng, bơ, sữa,… cũng cần thận trọng khi cho trẻ sử dụng bởi chúng rất dễ gây kích ứng dù rất giàu chất dinh dưỡng.