Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) mới đây, nhằm tạo điều kiện cho các trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 18, vì nhiều lý do (mắc bệnh cấp tính, hoãn tiêm do mắc Covid-19…), chưa tiêm vaccine phòng Covid-19, từ ngày 23 đến 31/8, thành phố sẽ tổ chức thêm loại hình tiêm chủng lưu động.

Đội tiêm các điểm tiêm chủng lưu động này sẽ do Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng Thành phố phụ trách.

HCDC cũng cho biết nhà trường sẽ khảo sát nhu cầu của phụ huynh những trẻ đến nay chưa được tiêm vaccine Covid-19 và hẹn lịch đưa trẻ đến tiêm tại điểm tiêm lưu động.

Trẻ em tại TP.HCM được tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: Duy Hiệu.

Dự kiến, điểm tiêm lưu động sẽ di chuyển đến nhiều trường tại các quận, huyện để tiêm vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi. Công tác an toàn tiêm chủng đối với điểm tiêm lưu động vẫn sẽ được đảm bảo như các điểm tiêm cố định.

TP.HCM đang tổ chức tháng cao điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn. Sau 2 tuần triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19, tổng số mũi tiêm từ đầu tháng 8 đến nay đạt 165.152 mũi.

Sở Y tế TP.HCM thông tin thêm tỷ lệ trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi một đã vượt qua mốc 50% (nhiều tháng trước đó là dưới 50%). Tuy nhiên, TP.HCM vẫn nằm trong danh sách các địa phương có tỷ lệ tiêm thấp nhất cả nước cho trẻ em thuộc nhóm tuổi này.

Trước đó, theo khảo sát của HCDC về nguyên nhân khiến học sinh trong độ tuổi từ 5 đến dưới 18 chưa được tiêm chủng, lý do phổ biến là trẻ đang mắc các bệnh cấp tính (21%), kế đến là trẻ đang trong thời gian nghỉ hè nên không có mặt tại TP.HCM (19%), trẻ đã mắc Covid-19 trước đó (16%).

Tuy nhiên, 2 lý do thuộc về cảm nhận chủ quan của phụ huynh là lo lắng vaccine gia hạn (19%) và sợ trẻ gặp tác dụng phụ của vaccine (13%).