Tối 30/3, Tổng thống Philippines - Rodrigo Duterte - có bài phát biểu, qua video thu sẵn, trên truyền hình quốc gia về giai đoạn phong tỏa toàn quốc để chống Covid-19.

Ông nói: "Nhiều y tá, bác sĩ và tình nguyện viên tham gia phục vụ tại các bệnh viện đã qua đời. Họ đã chết để cứu lấy mạng sống của người khác. Họ thật may mắn. Họ đã hy sinh tính mạng của mình vì Tổ quốc. Chúng ta nên lấy quốc gia làm mục đích để hy sinh. Được chết vì Tổ quốc là một vinh dự".

"Tôi chắc chắn cũng rất lấy làm vinh hạnh nếu được chết cho Tổ quốc", ông nói.

Ảnh chụp Tổng thống Rodrigo Duterte vào thứ hai, 30/3, vừa qua. Ông nhận nhiều chỉ trích vì phát ngôn "nhạy cảm" của mình giữa tâm dịch Covid-19. Ảnh: EPA.

Theo trang tin tức Rappler của Philippines, phát ngôn của ông Duterte gây ra sự lo ngại từ phía công chúng. Nhiều người cho rằng Tổng thống đang cố tình "lãng mạn hóa" hiện thực đau thương khi nói về cái chết của những y bác sĩ trong tình hình dịch bệnh hiện hành.

Ít nhất đã 12 bác sĩ người Philippines qua đời do Covid-19, theo báo cáo của Tổ chức Y tế Philippines vào chủ nhật, 29/3. Các nhân viên y tế tuyến đầu cũng kêu ca về việc thiếu thiết bị và đồ bảo hộ để sử dụng trong khi chiến đấu với đại dịch.

Theo Bộ trưởng Y tế Philippines, quốc gia này đã ghi nhận thêm 227 ca nhiễm virus và 8 ca tử vong vào 1/4. Tổng số người nhiễm bệnh và tử vong do Covid-19 ở Philippines đã lên tới con số tương ứng là 2.311 và 96.

ột người bố và hai đứa con đang đi xe đạp băng qua một con đường vắng ở thủ đô Manila, Philippines vào 20/3, sau khi chính phủ nước này ra lệnh phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Ảnh: AFP.

Có tới 107 triệu người dân tại quốc gia này thực hiện lệnh cách ly tại nhà theo yêu cầu của chính phủ. Tổng thống Rodrigo Duterte đã yêu cầu các tướng lĩnh nghỉ hưu quay về làm việc tại Nội các chính phủ, giao cho họ phụ trách lực lượng đặc nhiệm chiến đấu với khủng hoảng dịch bệnh. Theo ông Duterte, để kiểm soát tốt tình hình hiện tại cần phải dùng đến kỷ luật quân đội.