Một hàm răng chuẩn đẹp là khi các răng có độ đều, hài hòa, trùng khít, thế răng chuẩn và răng phải mọc đúng vị trí trên cung hàm.

Răng bị thưa là tình trạng khuyết thiếu của răng miệng và dễ gặp ở nhiều người, nhiều độ tuổi khác nhau.

Răng thưa, không đều, đẹp sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ của khuôn miệng, khiến nụ cười của chúng ta “kém duyên” đi

Tuy rằng răng thưa không gây ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng nhưng sẽ không khỏi khiến chúng ta lo ngại, mất tự tin. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ chi phí để đầu tư chữa răng thưa.

Thay vì bỏ ra một khoản tiền lớn để đi chỉnh sửa, chúng ta có thể áp dụng một số mẹo giúp trị răng thưa tại nhà hiệu quả mà không cần đến các trung tâm chỉnh nha.

Nguyên nhân khiến răng thưa là gì?

Trước khi tìm hiểu cách làm răng hết thưa tại nhà, chúng ta cần nắm rõ ngọn nghành nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Từ đó mới có thể áp dụng đúng phương pháp thích hợp và đạt được hiệu quả cao nhất.

- Răng bị thưa bẩm sinh: Cấu trúc răng và sự sắp xếp của răng chịu ảnh hưởng do răng sữa mọc lệch lạc, không chuẩn xác.

- Răng bị thưa do tỷ lệ răng và xương hàm không cân xứng

Nếu kích thước răng của bạn quá nhỏ so với tỷ lệ kích thước của xương hàm sẽ làm cho không gian giữa các răng rộng hơn, gây ra tình trạng răng thưa. Vị trí răng thưa có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào trên cung hàm, có thể là răng cửa cũng có thể là răng cối.

Răng thưa do bệnh lý răng miệng

- Do những thói quen xấu: Duy trì những thói quen xấu như mút ngón tay, đẩy lưỡi, thở miệng, xỉa răng bằng tăm… trong thời gian dài cũng là nguyên do khiến các răng có xu hướng chìa ra phía trước và có khoảng cách. Từ đó dẫn đến tình trạng răng thưa dần nhau.

- Răng thưa do bệnh lý răng miệng: Với cách vệ sinh răng miệng không tốt sẽ dễ dẫn đến nguy cơ mắc viêm nha chu, viêm cổ chân răng cao. Khi đó, nướu sẽ không ôm sát khít lấy chân răng, phần chân răng bị lộ ra, gây ra hiện tượng răng thưa.

Trong trường hợp mất đi 1 răng nào đó, các răng bên cạnh sẽ dịch chuyển về khoảng trống mất răng, từ đó dẫn đến thưa răng.

Cách làm hàm răng đều tự nhiên tại nhà

Để áp dụng cách chữa răng thưa tại nhà phát huy cao tác dụng, chúng ta cần đảm bảo 2 yếu tố gồm: Một là tình trạng răng thưa ở mức độ nhẹ, các răng có khoảng cách không quá xa. Hai là áp dụng đúng kỹ thuật ép răng.

Cách thực hiện:

  • Dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ đặt lên hai cạnh ngoài của răng (vùng răng thưa).
  • Đẩy nhẹ các răng về cạnh nhau. Duy trì thực hiện trong khoảng 10 phút, lặp đi lặp lại thao tác.

Kỹ thuật ép răng là cách chữa răng thưa tại nhà chỉ thực sự mang đến hiệu quả với trẻ dưới 3 tuổi

Với cách này, tuy rằng sau khoảng 2 tuần thực hiện, răng không thể sát khít với nhau bằng các cách chuyên khoa nhưng chúng ta sẽ có cảm giác hàm răng gần nhau hơn.

Đây là cách chữa răng thưa tại nhà chỉ thực sự mang đến hiệu quả với trẻ dưới 3 tuổi. Bởi lúc này lợi còn khá mềm, dễ nắn chỉnh. Không nên áp dụng với những người lớn tuổi, không những không đem lại hiệu quả mà còn khiến răng bị gãy, rụng răng rất nguy hiểm.

Tổng hợp các cách làm hàm răng đều tự nhiên

  • Hàn trám răng thưa

Với phương pháp này, các vật liệu trám răng sẽ được dùng để trám bù đắp thêm phần mô răng. Hàn trám răng thưa là cách đơn giản, nhanh chóng để các răng có kích cỡ to hơn, được sắp xếp sát khít với nhau.

Ưu điểm của phương pháp này là chi phí rẻ, độ bền cao, duy trì được trong vòng 3 – 5 năm.

Tổng hợp các cách làm hàm răng đều tự nhiên
  •  Làm mặt dán sứ cho răng thưa

Làm mặt dán sứ là cách để răng sát khít với nhau và giúp hình thể răng đẹp hài hòa, đảm bảo được thẩm mỹ cho hàm răng. Cách này sẽ được áp dụng với tình trạng hóm răng cửa trước bị thưa.

Làm mặt dán sứ cho răng thưa

Để làm được mặt dán sứ, 1 phần cùi răng mặt ngoài sẽ được mài đi và chụp mặt dán lên. Xi măng nha khoa giúp mặt dán không bị bong bật và ôm chắc răng sinh lý nên khá bền.

  • Bọc răng sứ

Đây là phương pháp tương tự với cách làm mặt dán sứ, chỉ có điểm khác ở chỗ mài đi cùi răng của mặt trong và mặt ngoài của răng.

Mão sứ dạng vỏ chụp được chế tác, gia công sao cho khớp dấu hàm và được bọc chụp bên ngoài để bảo vệ cùi răng thật.

Bọc răng sứ
  • Niềng răng

Với phương pháp này, tình trạng răng thưa sẽ được khắc phục hiệu quả mà không phải mài răng hay bổ sung thêm mô răng cho răng sinh lý.

Tác động của những khí cụ được gia cố thêm lực kéo từ dây cung sẽ đưa các răng bị thưa dịch chuyển và sắp xếp trên cung hàm ngay ngắn.

Tuy rằng phương pháp này mang đến hàm răng thẩm mỹ hơn nhưng thời gian điều trị tương đối kéo dài, bệnh nhân sẽ phải đeo niềng từ 18-24 tháng. Khó tránh phải nhiều khó khăn khi vệ sinh răng miệng và ăn uống, mức giá lại tốn kém.

Niềng răng thưa

Trên đây là những cách làm hàm răng đều tự nhiên tại nhà đơn giản giúp chữa răng khấp khểnh, không đều đặn triệt để và sở hữu hàm răng sát khít với nhau dễ dàng hơn.