Mặc cảm vì tóc bạc

Chị Vũ Thanh Hà (36 tuổi, Hoàng Văn Thụ, Hà Đông, Hà Nội) cho biết khoảng 2 năm nay tóc chị Hà bạc nhanh chóng. Ban đầu chỉ là vài sợi lẫn pha vào trong màu tóc đen nhưng đến nay tóc chị Hà đã bạc 1/3 đầu. Hầu như 2 – 3 tháng chị phải nhuộm một lần. Vì nhuộm màu nâu, màu thời trang thì độ phủ bạc kém chỉ được 1 thời gian ngắn là tóc bạc lại lộ nên tần suất nhuộm ngày càng tăng lên.

Chị Hà cũng áp dụng đủ các biện pháp như ăn mè đen, uống thuốc hà thủ ô, mua dầu gội làm đen tóc. Các biện pháp chăm sóc tóc để giảm bớt bạc đều không có tác dụng. Ngày trước, thấy tóc bạc chị còn mạnh dạn nhờ người nhổ đi còn hiện tại chị Hà chán ngán “nếu nhổ chắc không còn tóc nên chị đành sống chung”. 

Không riêng chị Hà, anh Trần Mạnh Hoàn (29 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng mất tự tin vì mái tóc mạc. Anh Hoàn cho biết tóc anh bạc từ ngày sinh viên nhưng tần suất bạc ngày càng nhanh. Lúc đầu, anh Hoàn còn thuê người nhổ tóc và sau này anh để tóc tự nhiên. Nếu nhìn phía sau không ít người chào anh là chú, là bác vì mái tóc hoa râm của mình.

Vì sao tóc bạc sớm? - Ảnh minh họa: Internet

Mỗi lần muốn thay đổi, anh Hoàn chọn cách nhuộm đen nhưng cũng chỉ được khoảng 1 tháng tóc mới mọc ra lại điểm trắng trên đầu. 

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sĩ cho biết họ thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân đến tư vấn cách điều trị và chăm sóc tóc bạc. Tỷ lệ người bạc tóc đang có chiều hướng tăng và trẻ hoá. Thậm chí, các bác sĩ cũng gặp trường hợp học sinh cấp 3 đã bị tóc bạc.

Vì sao tóc bạc sớm?

Theo Tiến sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, tóc bạc sớm cũng là quy luật của lão hoá. Theo chu kỳ sinh trưởng, phát triển và lão hoá của cơ thể, tóc không tổng hợp được sắc tố và bạc dần. Bình thường, các nghiên cứu chỉ ra rằng người Châu Âu có tỷ lệ bạc tóc sớm khoảng sau 20 tuổi, người Châu Á từ 25 tuổi, người Châu Phi từ 30 tuổi.

Quan niệm máu xấu gây bạc tóc không hẳn đúng. Bác sĩ Hà cho biết tóc bạc sớm thường do các nguyên nhân như thiếu các vitamin nhóm B, thiếu sắt, đồng hoặc một số bệnh lý khác cũng gây tóc bạc sớm. 

Hiện nay, cuộc sống hiện đại hơn và môi trường sống áp lực, không khí ô nhiễm cũng là những yếu tố làm cho tóc bạc sớm hơn. TS Hà cho biết lối sống thức khuya, ăn uống thiếu vitamin, hút thuốc lá làm gia tăng tóc bạc sớm.

Những người hút thuốc lá tóc sẽ bạc sớm hơn những người không hút thuốc lá. Không khí ô nhiễm cũng là tác nhân ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, đặc biệt là da và tóc.

Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Thái Hà - Ảnh: Internet

Áp lực công việc, stress là nguyên nhân gây ra bạc tóc. Những người thường xuyên stress, lúc này các chất oxy tự do tích tụ nhiều sẽ gây ức chế quá trình sản sinh của sắc tố và gây ra bạc tóc sớm.

Việc lạm dụng nhiều sản phẩm chăm sóc tóc có thể gây tác dụng ngược lại cho mái tóc. Những sản phẩm như thuốc nhuộm, thuốc tẩy tóc, dầu gội, dầu xả,…sử dụng thái quá đều không tốt cho tóc vì những sản phẩm này đều chứa hydrogen peroxide – một chất rất gây hại cho tóc.

Một số trường hợp bạc tóc do di truyền. Nếu người bạc tóc có bố, mẹ bị bạc sớm thì rất khó có thể cải thiện tình trạng này. Ngoài ra, một số trường hợp bạc tóc do bệnh lý như bệnh lý tuyến yên, bệnh lý tuyến giáp, người nhiễm HIV, người suy giảm miễn dịch.

Với những người không có di truyền bạc tóc, bệnh lý trên đi kèm thì cần thay đổi lối sống, bổ sung vitamin đầy đủ cũng giúp họ làm chậm quá trình lão hoá của tóc hơn. Việc bổ sung các loại vitamine cần thiết giúp sức khỏe và mái tóc trở nên đẹp hơn.