Dậy thì sớm là khi cơ thể trẻ bắt đầu thay đổi thành người trưởng thành (dậy thì) khi chưa đủ tuổi. Ở bé gái trước 8 tuổi và bé trai trước 9 tuổi được xem là dậy thì sớm.

Tuổi dậy thì bao gồm sự phát triển nhanh chóng của xương và cơ bắp, thay đổi hình dạng và kích thước cơ thể và phát triển khả năng sinh sản của cơ thể. Hậu quả của dậy thì sớm trẻ phải đối mặt với nguy cơ ung thư cao hơn, làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này. Nó khiến cho trẻ thấp lùn, dễ mắc bệnh tim mạch,…

Ở bé gái trước 8 tuổi và bé trai trước 9 tuổi được xem là dậy thì sớm. Ảnh minh họa: Internet

Các dấu hiệu và triệu chứng dậy thì sớm bao gồm:

- Tăng trưởng vú và thời kỳ đầu tiên ở trẻ gái.
- Tinh hoàn và dương vật mở rộng, lông mặt và giọng nói trầm.
- Lông mu hoặc lông nách.
- Phát triển nhanh.
- Mụn.
- Mùi cơ thể người lớn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến dậy thì sớm, nhưng có 90% không rõ nguyên nhân. Tuy vậy, bố mẹ vẫn có thể giúp con phát triển bình thường, tránh được tình trạng dậy thì sớm bằng việc loại bỏ những thói quen ăn uống, sinh hoạt này.

Lười vận động: Trẻ lười vận động rất dễ béo phì. Khi tế bào mỡ tích tụ quá lâu trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành hormone sinh duc. Nó làm ảnh hưởng đến sự phát triển và gây dậy thì sớm.

Ăn quá nhiều đồ bổ dưỡng: Bổ sung chất dinh dưỡng cho con là cần thiết, nhưng bổ sung dư thừa cũng không tốt. Ăn quá nhiều đồ bổ dưỡng có thể khiến rối loạn bài tiết hormone, gây béo phì. Một số nghiên cứu y tế cũng đã chỉ ra rằng béo phì là nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ em.

Tốt nhất nên hạn chế cho con ăn các thực phẩm giàu calo như gà rán, bánh ngọt, đồ uống có đường, khoai tây chiên,…Ảnh minh họa: Internet

Thức khuya: Khi trẻ thức khuya thì sức khỏe sẽ suy giảm, làm rối loạn hormone tăng trưởng, đặc biệt là hormone tuyến yên dẫn đến trẻ bị dậy thì sớm.

Uống nhiều nước hoa quả đóng hộp: Nước hoa quả đóng hộp có chứa nhiều đường và chất làm ngọt nhân tạo. Trẻ uống vào sẽ dễ tăng cân, béo phì và có nguy cơ dậy thì sớm.

Uống nhiều nước ngọt có gas: Nước ngọt là một trong những tác nhân gây béo phì ở trẻ cũng không khác gì nước ép hoa quả đóng hộp.