Tác dụng thần kỳ của lá tía tô trong làm đẹp

Từ xa xưa, các bà, các mẹ đã biết cách rửa mặt bằng lá tía tô để trị mụn, làm trắng da. Vậy, công dụng của lá tía tô đối với da mặt là gì? Rửa mặt bằng lá tía tô có tác dụng gì?

Không những thế, tía tô còn được ứng dụng trong quá trình chăm sóc sắc đẹp rất nhiều - Ảnh minh họa: Internet

Tía tô là một loại cây rau thơm rất tốt cho sức khỏe nên mua nhờ có hàm lượng giá trị dinh dưỡng như canxi, sắt khá cao đồng thời giàu vitamin A, C. Nhờ vậy khi sử dụng lá tía tô để chế biến các món hàng ngày ngoài việc đem đến các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể còn có tác dụng chữa bệnh khá hiệu quả. Không những thế, tía tô còn được ứng dụng trong quá trình chăm sóc sắc đẹp rất nhiều.

Những tác dụng của lá tía tô với da có thể kể đến như: Trong lá tía tô có chứa rất nhiều các thành phần dinh dưỡng như vitamin A, C cùng các khoáng chất như Ca, Fe, P,…đây đều là những chất thiết yếu và có tác dụng cho các hoạt động của da. Thông qua các tác động lên bề mặt của làn da, rửa mặt bằng lá tía tô giúp cải thiện các sắc tố, kích thích tái tạo da, làm sạch sâu lỗ chân lông đồng thời tăng cường sức đề kháng cho làn da, giúp làn da của bạn trở nên sáng khỏe và hồng hào hơn.

Thông qua các tác động lên bề mặt của làn da, rửa mặt bằng lá tía tô giúp cải thiện các sắc tố, kích thích tái tạo da, làm sạch sâu lỗ chân lông đồng thời tăng cường sức đề kháng cho làn da, giúp làn da của bạn trở nên sáng khỏe và hồng hào hơn - Ảnh minh họa: Internet

Trị mụn bằng lá tía tô là một công dụng hữu ích của loại lá này. Nhờ có những chất kháng khuẩn và chống viêm đã khiến cho lá tía tô sẽ hỗ trợ điều trị và chăm sóc làn da bị mụn, viêm da,… rất hiệu nghiệm. Đặc biệt với những thành phần có khả năng giải độc, thanh lọc cơ thể thì việc sử dụng nước cốt hoặc nước uống được nấu từ tía tô cũng đem đến tác dụng làm sạch cơ thể và khiến làn da trở nên sáng màu, giảm thiểu nám, tàn nhang có trên da.

Do các dưỡng chất khi sử dụng qua phương pháp này khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ ngăn chặn sự hình thành melanin – sắc tố khiến da bị xỉn màu. Vậy nên trị nám bằng lá tía tô đang rất được ưa thích. Một tác dụng của lá tía tô với da là ngăn ngừa lão hóa cho làn da. Lượng chất chống oxy hóa có trong lá tía tô rất dồi dào. Vậy nên khi rửa mặt bằng lá tía tô thường xuyên sẽ ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa và các dấu hiệu của tuổi tác.

Cách rửa mặt bằng lá tía tô

Để có thể làm đẹp với lá tía tô tươi, trước tiên bạn nên đem chúng đi rửa thật sạch rồi cho chúng vào ngâm muối trong khoảng thời gian vừa đủ sau đó tiến hành vò nát, cho vào chậu nước sạch khuấy đều rồi rửa mặt. Sau khi rửa xong, để cho lỗ chân lông se lại, bạn nên sử dụng nước ấm để rửa lại và tráng qua bằng nước mát. Đối với những bạn nào có nhiều mụn ở mặt thì cách này áp dụng cực kì hiệu quả.

Đối với những bạn nào có nhiều mụn ở mặt thì cách này áp dụng cực kì hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Đối với cách này thì các bạn cũng lưu ý là nên sơ chế cho sạch cây tía tô. Rửa mặt với nước nấu của nó thì các chị em cũng có thể sử dụng cả cành chứ không riêng gì phần lá. Trước tiên, bạn đem chúng đi rửa sạch, cắt thành những khúc nhỏ. Sau đó đun sôi một nồi nước rồi cho số tía tô vừa cắt vào và đậy nắp thật kín trong vòng khoảng 15 phút. Cuối cùng, bạn có thể thêm nước lạnh sao cho vừa đủ để rửa mặt.

Tác dụng của việc rửa mặt bằng lá tía tô không chỉ tốt cho da mặt mà còn có tác dụng rất hiệu quả đối với tất cả da ở những vị trí khác trên cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Tác dụng của việc rửa mặt bằng lá tía tô không chỉ tốt cho da mặt mà còn có tác dụng rất hiệu quả đối với tất cả da ở những vị trí khác trên cơ thể, bạn có thể sử dụng lượng tía tô và nấu nhiều nước hơn để tắm, điều này sẽ giúp cho bạn có một làn da trắng hơn và trị thâm nám cùng những vết mụn "đáng ghét" trên cơ thể.

Những lưu ý khi rửa mặt bằng nước lá tía tô

Mặc dù được đánh giá là mang lại hiệu quả thân thiện cho làn da song lá tía tô chỉ đem lại tác dụng tích cực đối với một số người bởi nó còn phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Đã có rất nhiều trường hợp xuất hiện tình trạng nổi mẩn, ngứa dị ứng khi sử dụng lá tía tô để làm đẹp.

Đã có rất nhiều trường hợp xuất hiện tình trạng nổi mẩn, ngứa dị ứng khi sử dụng lá tía tô để làm đẹp - Ảnh minh họa: Internet

Chính vì thế, khi sử dụng lá tía tô để rửa mặt, các chị em nên rửa thật sạch trước khi sử dụng, không dùng nước tía tô đã để qua đêm, hiệu quả sẽ tốt hơn nếu bạn thực hiện vào buổi tối,…

Một lưu ý nữa là lá tía tô rất bắt nắng, nên sau khi rửa mặt bằng lá tía tô bạn nên che chắn cẩn thận trước khi ra ngoài nắng, không để làn da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, bụi bẩn để ngăn ngừa nám, mụn hay tàn nhang tái phát.

Xông mặt bằng lá tía tô

Trị mụn bằng lá tía tô bằng cách xông hơi được xem là hiệu quả nhất mà chị em rất thích sử dụng. Cho vào nồi nước bạn đã đun sôi toàn bộ lượng lá tía tô đã làm sạch. Đun sôi nồi nước này trong khoảng 10 phút ở lửa nhỏ rồi tắt bếp. Đợi nước bớt nóng là đã có thể xông mặt. Ngoài ra, trùm một khăn bông to trên đầu để hạn chế hơi nóng thoát nhanh ra ngoài. Hoặc bạn có thể mua máy xông mặt giúp da thẩm thấu tinh chất nhanh hơn cũng là một lựa chọn nhanh và hiệu quả rõ rệt. Xông hơi trong 15 phút để lượng tinh chất hấp thụ nhanh vào làn da rồi rửa lại liền với nước lạnh như vậy lỗ chân lông sẽ được se khít lại.

Có thể sử dụng kết hợp lá tía tô với lá kinh giới hoặc ngải cứu để đạt được hiệu quả tốt hơn - Ảnh minh họa: Internet

Mặt nạ nước ép lá tía tô

Với phương pháp này chỉ cần chuẩn bị một nắm lá tía tô để ép lấy nước cốt sau đó thoa đều nước ép này lên khắp mặt kết hợp với massage đều và nhẹ nhàng. Nằm thư giãn trong 15 phút cho dưỡng chất này thẩm thấu vào da mặt để đem lại tác dụng dưỡng trắng và mịn màng cho làn da. Rửa sạch lại da bằng nước ấm hoặc có thể sử dụng máy rửa mặt sạch tận gốc cho làn da, căng tràn sức sống. Như vậy với lượng vitamin có trong lá sẽ khiến những vết thâm giảm rõ rệt khi sử dụng đều từ 2 – 3 lần một tuần. Chăm sóc da thường xuyên kết hợp với một thực đơn bổ sung nhiều rau ăn lá giàu vitamin đa dạng chủng loại khiến làn da trở nên căng mịn lên trông thấy.

Tắm trắng bằng lá tía tô

Chỉ với 1 cành tía tô được rửa sạch và cắt thành từng khúc nhỏ thả vào nồi nước nấu sôi khoảng 15 phút để các tinh chất trong thân và lá tiết ra hòa tan vào nước. Khi sử dụng thì pha thêm nước lạnh vào nước có tính chất của tía tô ở nhiệt độ vừa đủ để tắm hoặc ngâm mình trong bồn tắm khoảng 20 phút.

Với cách làm như vậy đều đặn 2-3 lần một tuần làn da sần sùi, tối màu sẽ nhanh chóng biến mất và thay vào đó là một làn da rạng rỡ, trắng hồng. Đặc biệt với những bạn bị nổi mụn trên cơ thể như vùng lưng, ngực,… sẽ nhanh chóng xẹp và khiến da trở nên mịn màng hơn. Đây cũng là một phương pháp để chống nắng rất tốt khi dùng thường xuyên.

Trị mụn bằng lá tía tô bằng cách xông hơi được xem là hiệu quả nhất mà chị em rất thích sử dụng - Ảnh minh họa: Internet

Trên đây là một số tác dụng việc rửa mặt bằng lá tía tô và một số công thức làm đẹp từ loại lá lành tính này, hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các nàng có thêm kiến thức làm đẹp hữu hiệu. Hãy áp dụng đúng cách và đúng thời điểm để refresh cho làn da của mình. Chúc các nàng áp dụng thành công và luôn luôn xinh đẹp nhé!