Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ gần 7.000 người Anh trong hơn 50 năm và đã ghi nhận được rằng, những người tham gia nghiên cứu thường xuyên có những giấc mơ xấu trong quá khứ và nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ, bệnh Alzheimer và Parkinson khi ở tuổi 50.

Nghiên cứu này vừa được đăng trên tạp chí y học danh tiếng The Lancet ngày 26/2 từ việc phân tích dữ liệu trong cơ sở dữ liệu của Anh, nơi thu thập dữ liệu của những người Anh từ 7-11 tuổi trong 50 năm, từ năm 1958 đến 2008. Các bác sỹ đã đánh giá về khả năng nhận thức của những người này khi bước sang tuổi 50.

Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng, 267 người (chiếm tỉ lệ 3,8%) trong nhóm nghiên cứu đã gửi những đánh giá của mình về sự tiến triển của một dạng thiểu năng nhận thức hoặc bệnh Parkinson.

Những người đã từng trải qua các giấc mơ xấu từ tuổi 7-11 chiếm tới 76%, gấp gần 7 lần so với những người được chẩn đoán mắc bệnh Parkinson. Một lý do thuyết phục là, những giấc mơ xấu diễn ra liên tục có thể sẽ làm gián đoạn giấc ngủ, trong khi giấc ngủ là rất cần thiết cho con người tái tạo năng lượng cho não bộ.

Tác giả nghiên cứu Abidemi Otaiku, chuyên gia thần kinh học lâm sàng, đã viết trong nghiên cứu này rằng: “ Kết quả này rất rõ. Trẻ em mơ gặp ác mộng càng nhiều thì càng có nhiều khả năng tiến triển chứng thiểu năng trí tuệ, bệnh mất trí nhớ và bệnh Parkinson.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Otaiku cũng lưu ý rằng, cần phải có những nghiên cứu thêm về chủ đề này để xác định mối liên hệ giữa ác mộng và sức khỏe tinh thần.

Theo các nhà nghiên cứu, một lý do có thể giải thích mối liên hệ này có thể là do gien. Bởi lẽ, gien vốn được biết đến là làm tăng nguy cơ gặp ác mộng thường xuyên và làm tiến triển các chứng bệnh về mất trí nhớ Alzheimer khi về già.

Ngoài ra, một lý do thuyết phục nữa là việc thường xuyên gặp ác mộng sẽ làm gián đoạn giấc ngủ, trong khi giấc ngủ được cho là cần thiết giúp con người tái tạo năng lượng cho não bộ.

Nhà nghiên cứu Otaiku nhấn mạnh, hiểu được điều này sẽ giúp chúng ta có những chiến lược để giảm nguy cơ mất trí nhớ khi về già.

Một số nghiên cứu trước đây cho thấy, những người ở tuổi trung niên và tuổi già mà thường xuyên gặp ác mộng thì có thể có khả năng tiến triển chứng mất trí nhớ, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson cao hơn gấp hai lần.

Theo The New York Post