Thương mẹ nên cố giấu bệnh tật

Anh Nguyễn La Hoàn Hảo (sinh năm 1993) là con trai thứ 2 trong gia đình có hai chị em. Cha mất sớm, một mình mẹ anh (bà La Liên Hoa, 62 tuổi) phải tự bươn chải, kiếm từng đồng tiền nuôi hai đứa con thơ đến khi trưởng thành. Vì hoàn cảnh quá khó khăn, lại không nhà không cửa nên mấy mẹ con phải tha phương cầu thực nay đây mai đó, bữa đói bữa no sống qua ngày. 

Năm 18 tuổi, Hảo lên đường đi nghĩa vụ quân sự, thực hiện trách nhiệm với đất nước. Thời gian này, bà Hoa theo con gái lớn về Long An sống tại một căn trọ nghèo dành cho công nhân. Những tưởng giông tố trong cuộc đời đã đi qua, bà có thể sống cùng con gái, đi làm thuê làm mướn để tự nuôi mình, còn con trai thực hiện xong 2 năm nghĩa vụ quân sự sẽ đi làm, kiếm tiền cưới vợ, sinh con cho bà vui vầy, căn bạo bệnh ập đến đã dập tắt tất cả.

Anh Nguyễn La Hoàn Hảo mắc căn bệnh suy tuyến thượng thận quái ác

Sau khi đi nghĩa vụ quân sự, Hảo trở về làm nghề tự do. Ai gọi việc gì anh cũng làm để lo cho mẹ và dành dụm tiền xây dựng tương lai. Không may, năm 21 tuổi, thấy trong người mệt mỏi, đau lưng, anh Hảo đi khám thì phát hiện bệnh suy tuyến thượng thận. Nhưng nhà lại không có đủ tiền chữa trị, lại thương mẹ đã già nên anh giấu và tiếp tục đi làm, tích cóp từng đồng. Đến khi bụng to căng, buộc phải nằm một chỗ, Hảo mới chịu nghỉ việc.

Thương đứa con trai xấu số, mới tuổi đôi mươi đã mắc căn bệnh quái ác, bà Liên không cầm được nước mắt. "Nó mới hơn 20 tuổi đầu, nó mong muốn làm nhiều điều cho mẹ lắm nhưng lại không thực hiện được. Càng nghĩ càng thương con, sớm mồ côi cha, thiếu vắng tình thương và sự dạy dỗ của cha, lớn lên lại mắc bệnh hiểm nghèo. Cuộc đời tôi dành hết cho con cái nhưng những lúc thế này, tôi thấy bất lực quá. Tôi cố gắng vay mượn từng đồng, làm đủ mọi việc nhưng vẫn không thể lo nổi cho con" - Bà Hoa nghẹn nước mắt.

Mẹ vô gia cư đi từng đồng chạy chữa cho con lâm bệnh nặng

Sớm mồ côi cha, Hảo hiểu được sự tần tảo của mẹ dành cho hai đứa con. Dù cuộc sống có khó khăn vất vả, bà Hoa vẫn luôn chăm lo cho các con, vừa làm cha vừa làm mẹ để yêu thương, nuôi dạy hai con trưởng thành. Hiểu được điều này, Hảo thương mẹ nhiều hơn và luôn sống có trách nhiệm với gia đình. Dẫu bệnh tật, anh vẫn cố gắng mạnh mẽ, giấu không cho mẹ biết, sợ bà lo lắng nhiều hơn.

Ngày bụng phình to như cái vại và nứt nẻ chằng chịt, Hảo cũng chẳng dám than van một lời vì sợ mẹ đau lòng thêm. Thấy con cố gắng chịu đựng đau đớn, bà Hoa thương con lắm nhưng nhà không có tiền đưa con lên Sài Gòn chữa trị. Bà vay tiền hàng xóm láng giềng, đi xin từng đồng tiền lẻ, mãi đến năm 2016 mới có tiền đưa con đi lên Bệnh viện Nhân dân 115 chữa trị.

Căn bệnh suy tuyến thượng thận quái ác đã khiến anh Hảo phải nằm một chỗ, bụng chằng chịt vết nứt

"Nó cố gắng chịu đau đớn để tôi khỏi lo nhưng tôi biết hết, lòng người mẹ thấy con mình như vậy làm sao mà chịu nổi. Tôi làm mướn, ngày cũng chỉ được vài chục đồng đủ tiền trọ, tiền ăn uống. Nó đi làm dành dụm cũng được một ít nhưng cũng không đủ để chữa trị căn bệnh này. Thương con quá, tôi đi xin từng đồng tiền lẻ, từng bữa cơm từ thiện, để dành tiền đưa con lên Sài Gòn" - Bà Hoa tâm sự.

Tại Bệnh viện Nhân dân 115, các bác sĩ đã tận tình cứu chữa, giúp anh Hảo thoát khỏi cơn nguy kịch. Quá trình điều trị còn lâu dài và việc phục hồi sức khỏe rất khó khăn nên cần rất nhiều chi phí. Hiện tại, anh được chuyển qua Bệnh viện điều dưỡng phục hồi chức năng để tiếp tục theo dõi. Tuy nhiên, anh chưa thể đi đứng, chỉ có thể nằm một chỗ, mọi thứ phải trông chờ vào sự chăm lo của người mẹ già.

Trên giường bệnh, anh Hảo chỉ mong mình sớm khỏe mạnh để chăm lo cho người mẹ đã ở tuổi xế chiều

Dù đã lớn tuổi, bà Hoa vẫn cố gắng đi làm đủ mọi việc để lo cho con. Hàng ngày, bà thức dậy sớm lo cho anh Hảo rồi đi nướng thịt phụ các hàng quán, trưa về chăm sóc con rồi lại đi dọn dẹp nhà cửa thuê cho các gia đình khá giả. Chính tình thương con vô bờ đã giúp bà Hoa có sức mạnh, làm đủ mọi việc để chăm lo cho con bị bệnh nặng. Nhưng dù có cố gắng làm hết sức lực, số tiền đi xin và kiếm được của bà Hoa cũng không đủ để đóng viện phí, nên việc tiếp tục điều trị cho anh Hảo đang rơi vào bế tắc.

Hiện nay, bụng anh Hảo mỗi ngày một to thêm, các vết nứt lan rộng, chằng chịt khắp người khiến anh đau đớn và không thể cử động. Trên giường bệnh, anh Hảo chỉ mong mình sớm khỏe mạnh để chăm lo cho người mẹ đã ở tuổi xế chiều. Nghĩ mình thanh niên trai tráng mới tuổi đôi mươi lại lâm bạo bệnh, dang dở bao ước mơ, để người mẹ già phải vất vả kiếm tiền, chăm lo từng tí, anh Hảo càng cố gắng động viên mình phải khỏe mạnh để mẹ bớt đau buồn.

Mọi đóng góp ủng hộ anh Nguyễn La Hoàn Hảo vượt qua căn bệnh quái ác, quý độc giả vui lòng gửi về:

Chị Lục Thanh Nguyệt (cháu ruột bà Hoa)

Số tài khoản: 102003317933 - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank), chi nhánh HCM.

Hoặc liên hệ trực tiếp bà Hoa tại Bệnh viện Điều dưỡng phục hồi chức năng, số 313 Âu Dương Lân, quận 8, TP.HCM.

Số điện thoại: 0967193342 (bà Hoa)