Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết có rất nhiều thực phẩm có thể gây hại cho thận, thậm chí cả những thực phẩm được coi là lành mạnh. Nếu bạn vẫn còn lạm dụng những thực phẩm này thì hãy bỏ ngay. Kẻo cả đời phải chạy thận.

Những loại hạt có vỏ cứng

Nếu bạn là người có tiền sử về bệnh thận, thì hạt có vỏ cứng thực sự không phải là sự lựa chọn hoàn hảo. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng hạt có vỏ cứng chứa một loại khoáng chất gọi là oxalat, được tìm thấy trong loại sỏi thận phổ biến nhất. Nếu bạn đã từng bị sỏi thận, hãy bỏ qua tất cả các loại hạt có vỏ cứng.

Đối với những người khỏe mạnh, cần chú ý đến việc ăn các thực phẩm có chứa oxalate, chẳng hạn như rau bina, củ cải đường, khoai tây chiên, và bột cám.

Hạn chế ăn những loại hạt có vỏ cứng (Ảnh minh họa: Internet)
 

Cà phê

Cà phê là loại nước uống thông dụng của mọi người, đây là một chất lợi tiểu nhẹ, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ nước của thận. Với số lượng hợp lý, cà phê sẽ không ngăn cản thận của bạn tiếp cận đủ nước để thực hiện công việc của mình

Ngoài cà phê, soda và nước tăng lực cũng nguy hiểm tương tự nếu bạn đã có vấn đề với thận. Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ caffein lâu dài có thể làm nặng thêm bệnh thận mãn tính và có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Thuốc giảm đau rất thông dụng tuy nhiên nếu lạm dụng loại thuốc này cơ quan nội tạng đầu tiên phải gánh chịu thiệt hại chính là thận. Nhiều chị em lạm dụng thuốc khi tới tháng đau bụng cũng uống giảm đau liên tục.

Tuy nhiên, nếu sử dụng loại thuốc này lâu dài hoặc liều lượng cao sẽ làm tổn thương các mô thận, giảm lưu lượng máu đến cơ quan này, từ đó dẫn đến tổn thương hoặc suy thận.

Ăn thực phẩm quá mặn

Natri hoạt động kết hợp với kali để duy trì sự cân bằng chất lỏng trong cơ thể, điều này rất quan trọng để thận thực hiện tốt chức năng. Tuy nhiên, nhiều người lại lạm dụng gia vị này trong chế độ ăn, từ các món ăn hàng ngày đến các sản phẩm chế biến sẵn cũng chứa một lượng muối đáng kể.

Ăn thực phẩm quá mặn tạo áp lực cho thận (Ảnh minh họa: Internet)

Khi cơ thể dung nạp quá nhiều muối sẽ làm cho thận phải giữ nước để pha loãng muối trong máu, gây gánh nặng không đáng có cho thận. Thói quen ăn mặn lâu dài làm tăng huyết áp và thực sự có thể gây hại cho cầu thận, cấu trúc hiển vi có chức năng lọc chất thải. Hãy ăn thực phẩm tươi càng nhiều càng tốt để kiểm soát lượng muối.

Các loại nước sốt

Nước sốt là thành phần không bao giờ thiếu trong các món như mì ống, pizza, phở trộn, mì spaggeti... tuy nhiên, các loại nước sốt này chứa rất nhiều natri, chất gây ra cao huyết áp và cũng dẫn đến nguy cơ bệnh thận. Vì vậy, hãy thay thế nước sốt bằng nhiều loại rau củ và gia vị để có được nhiều lợi ích sức khỏe.

Ngoài việc không lạm dụng những thực phẩm này, bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh. Nên bổ sung nhiều rau xanh và trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày để giúp giảm gánh nặng cho thận.