Sáng 17-9, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết lúc 7 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 120,9 độ Kinh Đông, trên đất liền đảo Luzon (Philippin).

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61 km/giờ), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây khoảng 15-20 km/giờ.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ 25 km/giờ và đi vào Biển Đông. Quá trình di chuyển, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão, là cơn bão số 4 từ đầu năm đến nay trên Biển Đông.

Áp thấp nhiệt đới đang hướng vào Trung Bộ. Ảnh: VNDMS

Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10 km.

Chiều hôm qua (16-9), Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra nhận định đầu tiên về cơn áp thấp nhiệt đới/bão này.

Cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia cho biết điều kiện môi trường hiện nay không thuận lợi cho bão mạnh lên nhanh chóng như cơn bão số 3 vừa qua, mà áp thấp nhiệt đới này phải chia sẻ năng lượng, lượng ẩm với cơn bão khác đang hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương.

Do vậy, khi đi vào Biển Đông áp thấp nhiệt đới này không mạnh ngay thành bão mà sẽ phải mất 1-2 ngày để hoàn thành cấu trúc và có thể phát triển thành bão. Bên cạnh đó, điều kiện hiện tại và tương lai cho thấy, đường đi của áp thấp nhiệt đới và sau này có thể là cơn bão số 4 sẽ rất phức tạp so với cơn bão YAGI.

Đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia đưa ra hai kịch bản cho cơn áp thấp nhiệt đới/bão này.

Kịch bản 1: Khi mạnh lên thành bão sẽ di chuyển thẳng vào Trung Trung Bộ.
Kịch bản 2: Sau khi mạnh lên thành bão sẽ đổi hướng sang Tây Tây Bắc ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Dự báo nếu theo kịch bản này, bão số 4 sẽ ảnh hưởng đến đất liền vào cuối tuần này.