Nhiều người thường có thói quen đóng kín cửa để tránh không khí lạnh tràn vào trong nhà, tuy nhiên bác sĩ cho rằng đây chính là việc làm gây hại cho sức khỏe.

Chia sẻ với Gia đình Việt Nam về nguy cơ gây hại cho sức khỏe, bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nhiệt độ thấp là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh đường hô hấp phát triển, đặc biệt là virus.

Vào mùa lạnh, chúng sống lâu trong môi trường. Nhất là khi đóng kín cửa, môi trường trở nên mát và ẩm hơn, tạo điều kiện virus, vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi. Đóng kín cửa phòng còn dẫn đến không khí ngột ngạt, thiếu oxy, mọi người mệt mỏi.

Ngoài ra, ở trong phòng điều hòa hoặc dùng máy sưởi cả ngày, trẻ khó thở, dễ bị sốc nhiệt khi ra ngoài do chênh lệch nhiệt độ.

Theo các bác sĩ Dũng, phòng điều hòa có lượng oxy chỉ bằng 1/3 so với phòng mở cửa. Lúc này, không khí khó lưu thông làm cho vi khuẩn dễ bám trên bề mặt da hoặc niêm mạc đường hô hấp, tăng nguy cơ mắc bệnh. Nhiều gia đình không vệ sinh điều hòa thường xuyên dẫn đến bám bụi, nấm mốc gây bệnh cho hệ thống hô hấp của người sử dụng.

Đặc biệt, ở chung phòng điều hòa với một người đang mắc các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp cũng có nguy cơ nhiễm bệnh. Lạm dụng máy sưởi, trẻ mắc bệnh về da như khô, nẻ...

Cách giữ ấm cho trẻ sơ sinh vào mùa đông

Quy tắc “4 Ấm 1 Lạnh”

4 Ấm: Tay ấm – Lưng ấm – Bụng ấm – Bàn chân ấm.

1 Lạnh: Chính là đầu của con. Nhiều cha mẹ sai lầm khi ủ kín đầu của con, chỉ lộ mỗi mắt mũi miệng; nhất là khi con đang sốt vì nghĩ như vậy là cách giữ ấm tốt nhất cho con. Khi ở nhà hãy để đầu con thông thoáng, không đội mũ hay trùm kín đầu, chỉ khi ra ngoài trẻ mới cần đội mũ giữ ấm.

Mặc quần áo theo lớp

Hãy mặc cho trẻ nhiều lớp quần áo mỏng thay vì ít lớp quần áo dày. Một quy tắc cơ bản là cha mẹ nên mặc cho trẻ nhiều hơn một lớp so với người lớn trong cùng một điều kiện thời tiết. Nên lựa chọn cho trẻ những món đồ quần áo co giãn tốt và dễ cởi để có thể linh hoạt điều chỉnh số lớp áo hợp lý.

Bảo vệ làn da mỏng manh của trẻ

Không khí lạnh, khô có thể lấy đi độ ẩm trên da, khiến da trẻ bị nứt nẻ và thô ráp. Nếu thấy bất kỳ vùng da nào của trẻ bị khô, ngay lập tức thoa cho trẻ một lượng vừa đủ kem dưỡng ẩm hoặc thuốc mỡ. Sử dụng máy tạo ẩm, đặc biệt ở trong phòng trẻ để loại bỏ ảnh hưởng gây khô da của thời tiết. Để đảm bảo an toàn, không đặt máy tạo ẩm gần hoặc chiếu trực tiếp vào trẻ.

Không nên mặc cho trẻ quá nhiều lớp – để tránh làm trẻ toát nhiều mồ hôi, gây tác nghẽn mạch máu và kích ứng da, hay quá ít lớp quần áo – khiến da trẻ càng bị mất ẩm hoặc làm trầm trọng các vấn đề về da trước đó.

Giữ ấm bàn chân cho trẻ

Nhiều người sẽ nói với bạn rằng nếu bàn chân của họ lạnh, thì họ không thể nào cảm thấy ấm được. Tuy nhiên, đối với trẻ em, điều quan trọng vẫn là phải giữ ấm cho bàn chân chúng trong thời tiết lạnh đặc biệt là khi chúng ở ngoài trời mưa hoặc gió lạnh. Với tất chân, bạn nên chuẩn bị cho chúng nhiều tất để phòng tránh những ngày thời tiết mưa gió. Hãy chọn những loại tất ủng có một mặt gai tốt để giúp trẻ tránh bị trượt trên các sàn đá hoa.

Mặc áo phao cho trẻ khi ra ngoài trời

Điều cuối cùng nên mặc cho con bạn khi đưa chúng ra ngoài trời lạnh áo khoác bên ngoài của chúng. Mặc dù thời trang rất quan trọng đối với một số trẻ em, nhưng nếu nó trông dễ thương hoặc bắt mắt nhưng không giữ ấm cho chúng thì nó thực sự không đáng. Hãy tìm những chiếc áo khoác có trọng lượng nhẹ với nhiều độ ấm. Áo khoác có mũ trùm đầu luôn là một ý kiến ​​hay vì chúng thường có thể trùm gần như toàn bộ khuôn mặt bé. Ngoài ra, nhiều loại áo phao cũng có thể chống thấm rất hiệu quả. Vì vậy, chúng chính là một lựa chọn tuyệt vời của các mẹ trong mùa đông.