Ngày 24-10, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết vừa tiến hành ca phẫu thuật lấy tạng từ một nam thanh niên chết não để ghép cho 4 người bệnh khác.

Nam bệnh nhân 17 tuổi, ngụ xã Long Cốc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, chấn thương sọ não nặng do bị tai nạn giao thông.

Đến 2 giờ sáng 24-10, bệnh nhân được chẩn đoán chết não sau 3 lần được xem xét, đánh giá tình trạng kỹ lưỡng bởi các bác sĩ, chuyên gia.

Nén chặt nỗi đau, gia đình nam thanh niên 17 tuổi đã quyết định hiến tạng của người thân, hồi sinh 4 cuộc đời khác. Ảnh: BVCC

Được sự đồng ý của gia đình bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiến hành các thủ tục pháp lý về cho và hiến tạng của người chết não theo quy định. Cùng với đó, cơ sở y tế này phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia và Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để rà soát, tìm kiếm những người đủ điều kiện được ghép tạng từ người cho này.

Kết quả, 2 thận của người hiến được ghép cho 2 người bệnh suy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, trong khi trái tim và gan được ghép cho 2 người bệnh suy tim và suy gan tại Bệnh viện Việt Đức.

Kíp phẫu thuật lấy tạng từ người hiến diễn ra thuận lợi, có sự tham gia của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ và Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: BVCC

Theo đánh giá ban đầu, các tạng hiến đều có chất lượng tốt. Hiện, ở những giờ đầu sau khi được ghép tạng, cả 4 người bệnh đều có tiên lượng tốt.

Đây là ca hiến tạng thứ 2 từ người chết não tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong năm 2024. Trước đó, ngày 20-6, lần đầu tiên, cơ sở y tế này đã tiến hành ca phẫu thuật lấy tạng của người hiến chết não và chuyển tạng vào Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho 2 người bệnh suy thận.