Mới đây, một nhóm nghiên cứu ở Đại học Alberta, Canada công bố đã nghiên cứu thành công khẩu trang phủ tinh thể muối có thể giết chết virus corona chủng mới (2019-nCoV).

Theo đó, Hyo-Jick Choi - kỹ sư y sinh kiêm giáo sư ở Đại học Alberta, Canada đã tìm ra giải pháp tiềm năng là loại khẩu trang phủ muối có thể tiêu diệt mầm bệnh có hại thay vì chỉ ngăn chặn chúng. Nguyên liệu bí mật là một loại muối tinh.

Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin hướng dẫn cách làm khẩu trang muối

Choi lý giải: Khi tiếp xúc với khẩu trang phủ dung dịch muối của ông, giọt chất lỏng li ti chứa virus bắt đầu hấp thụ muối. Sau khi chất lỏng bốc hơi, tất cả những gì sót lại là virus và tinh thể muối. Tinh thể muối sẽ "cứa" vào virus và vô hiệu hóa chúng. Choi cho biết, trong các thử nghiệm ở phòng thí nghiệm, virus bị vô hiệu hóa trong 5 phút và bị tiêu diệt hoàn toàn trong 30 phút.

Thật ra, nhóm của Choi đã thử nghiệm khẩu trang phủ muối ở phòng thí nghiệm trong vài năm qua và nhận thấy sản phẩm có thể vô hiệu hóa 3 chủng virus cúm. Họ công bố phát hiện ban đầu trên Tạp chí Scientific Reports vào năm 2017.

Các nhà nghiên cứu cho rằng công nghệ vô hiệu hóa mầm bệnh này có thể cải thiện đáng kể những nỗ lực ngăn chặn bệnh truyền nhiễm và hy vọng có thể đưa khẩu trang ra thị trường trong vòng 18 tháng tới.

Thông tin này nhanh chóng được lan truyền rộng rãi và trong lúc chờ đợi khẩu trang muối của giáo sư Choi ra đời, nhiều người Việt nhanh nhảu với sáng kiến tự làm khẩu trang muối. Hiện trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều “nhà khoa học” tay ngang hướng dẫn tỉ mỉ cách làm khẩu trang muối. Trong đó, có người nổi tiếng trong cộng đồng nuôi dạy con cũng bày cách làm khẩu trang muối như sau:

Trên mạng có cả clip hướng dẫn tỉ mỉ cách làm khẩu trang muối

“1. Hai chén muối khuấy đều với nửa chén nước lọc (đun sôi) cho muối tan.

2. Dùng cọ bôi lên nhiều lần dung dịch muối ở phía ngoài khẩu trang. Chờ khô, làm lại 2 lần nữa và sau đó có thể dùng khẩu trang đi ra ngoài.

3. Nếu không có N95, có thể áp dụng tạm thời trên khẩu trang giấy chống bụi, hoặc khẩu trang bằng vải thường dùng. Nếu dùng khẩu trang vải, cứ 2 ngày giặt nó 1 lần và tẩm muối như vừa chỉ dẫn trên. Nhớ là phải phơi khẩu trang cho thật khô trước khi dùng.

4. Không chỉ giết corona, mà muối còn giết được tất cả những virus khác trong không khí”.

"Nhà khoa học" tay ngang này hướng dẫn dùng cọ quét nước muối lên khẩu trang

Thậm chí, có những người còn làm clip rất công phu hướng dẫn cách làm khẩu trang muối rất đơn giản với các bước pha nước muối như trên, nhúng hẳn khẩu trang vào và đem phơi khô rồi đeo sẽ phòng ngừa và trừ được vi khuẩn.

Dù không biết thực hư công dụng của khẩu trang muối ra sao nhưng đã có nhiều người làm theo với lý lẽ “thà giết lầm hơn bỏ sót” và xem đây là chiếc khẩu trang thần kỳ, ai cũng có thể làm được.

Giải thích về công dụng của khẩu trang muối, dược sĩ Nguyễn Hữu Đức – giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: “Những vấn đề liên quan đến sức khỏe, đến thuốc đều phải có thông tin y học làm chứng cứ, trải qua những nghiên cứu bài bản, chứng minh được tác dụng điều trị, tác dụng phụ của thuốc cũng như chế phẩm. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, những thông tin liên quan đến virus corona chủng mới phải căn cứ từ thông tin của Bộ Y tế”.

Về việc người dân tự bào chế khẩu trang muối, dược sĩ Nguyễn Hữu Đức nêu quan điểm: “Chúng ta vẫn thường dùng muối trong nấu ăn hàng ngày, đeo khẩu trang có tẩm muối cũng không có hại. Còn chuyện khẩu trang muối có diệt được nCoV hay không, hiện không có chứng cứ khoa học. Nhưng cách pha chế, nồng độ muối và môi trường pha chế, làm khẩu trang muối có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dung lượng muối nhiều, hoặc nước và môi trường không vệ sinh thì có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Nguy hiểm hơn, theo dược sĩ Đức là khi đeo khẩu trang muối, mọi người sẽ dễ có tâm lý chủ quan vì tin vào khả năng diệt virus corona của nó, mà lơ là các biện pháp phòng ngừa khác.

TS.BS Nguyễn Thị Sơn – nguyên Trưởng khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cũng bối rối trước thông tin khẩu trang muối diệt được virus corona.

Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn băn khoăn: Theo công bố của các nhà khoa học Canada thì tinh thể muối có thể làm "rách", giết chết virus. Nhưng với cách bào chế khẩu trang muối bằng cách pha muối vào nước rồi phơi khô như các clip trên mạng xã hội hướng dẫn thì khó mà tạo ra tinh thể muối. Nếu bào chế với nồng độ muối quá đậm đặc thì khi đeo vào sẽ dễ làm tổn thương da, không biết có phòng ngừa, diệt virus được không nhưng nguy cơ bệnh về da là có thật”.