Ngày 22-10, bé HNHD (6 tuổi, ngụ Long An) đến BV Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) tái khám và đánh giá quá trình tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng cho bàn tay phải sau tai nạn.

Cách đây 6 tháng, trong lúc đang tắm, bé bị trượt chân té vào viên gạch men bị vỡ, mảnh vỡ ghim thẳng vào cổ tay phải của bé. Bé được ba mẹ đưa đến BV cấp cứu trong tình trạng vết thương ăn sâu, gần đứt lìa cổ tay, máu chảy loang ướt thẫm băng. Kết quả chụp chiếu phim nhanh đánh giá ban đầu chẩn đoán bé bị đứt gân, vết thương sâu và giập nát mô mềm, lóc da cổ tay phải.

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cổ tay dập nát cho bé trai. Ảnh: BVCC

Để cứu lấy đôi bàn tay cho bé, êkip gồm 3 phẫu thuật viên và ekip bác sĩ gây mê đã khẩn cấp phẫu thuật cho bé. Ca phẫu thuật căng thẳng kéo dài suốt hơn 5 tiếng đồng hồ. Kịch tính hơn khi lúc phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện bé bị đứt 7 cọng gân, đứt dây thần kinh trụ và cả động mạch trụ nên máu rất khó cầm. Các bác sĩ đã tỉ mẩn cắt lọc rửa vết thương, có rất nhiều vị trí dính bẩn, nguy cơ nhiễm trùng. Sau đó, lần lượt nối vi phẫu dưới kính hiển vi các động mạch, dây thần kinh và các gân gấp. Do các mạch máu của bé rất nhỏ gây khó khăn cho việc khâu nối, ekip phải thật tỉ mỉ thông tắc các mạch máu đường gân mảnh như sợi chỉ để ít để lại biến chứng vận động về sau nhất cho bé.

Bàn tay bé hồi phục ngoạn mục sau ca phẫu thuật và các chức năng cầm nắm dần trở về bình thường. Ảnh: BVCC

Sau ca phẫu thuật, bé D. phải trải qua 6 tháng tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng cho bàn tay. Khi bàn tay còn được băng bó, bé bắt buộc phải tập cử động và trải qua nhiều lần thay băng, rửa vết thương. Những ngày đầu, bé hay khóc thét do đau đớn nhưng càng về sau, bé dần dần hợp tác tốt khi tập co duỗi từng ngón tay. Các bác sĩ nhận định khả năng phục hồi các chức năng vận động co duỗi cầm nắm của tay phải bé hiện tại đã phục hồi khoảng 80%, một kết quả vượt mong đợi.