Sau khi bé cưng chào đời, thời gian cho con bú là khoảng thời gian tốt nhất giúp mẹ và bé thắt chặt tình cảm. Tuy nhiên, sau vài tháng, các mẹ bắt đầu phải quay lại làm việc nên thường sẽ tập cho bé bú bình với sữa mẹ hay sữa bột.

Do đó, bình sữa là một đồ vật rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ. Tất cả các bà mẹ đêu biết cần phải khử trùng bình sữa trước khi cho trẻ bú.

Khử trùng bình sữa là việc làm cần thiết và rất quan trọng mà các bậc làm cha mẹ cần chú ý - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, khử trùng thế nào cho đúng cách, sạch sẽ và tiết kiệm thời gian thì không phải chị em nào cũng biết cách làm. Dưới đây, là một số lưu ý và phương pháp làm sạch bình sữa cho trẻ đơn giản, hiệu quả nhất được trang MomJunction chia sẻ mà các ông bố bà mẹ nên ghi nhớ.

Những điều mọi ông bố bà mẹ phải biết về khử trùng bình sữa

Tại sao phải khử trùng bình sữa của bé?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số loại virus, vi khuẩn và nấm có thể tích tụ trong bình sữa. Sau đó, chúng sẽ xâm nhập vào sữa của bé, từ đó dẫn đến những triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, thậm chí là ngộ độc vô cùng nguy hiểm.

Bạn không cần phải khử trùng bình ngay sau mỗi lần cho bé bú, miễn là rửa sạch với nước nóng và bảo quản trong một hộp đựng sạch sẽ.

Bình sữa không sạch sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, nếu bé bị cảm, bạn cần phải khử trùng bình thường xuyên hơn. Bên cạnh đó, dù bé càng lớn, sức đề kháng càng tốt hơn nhưng bạn vẫn nên tiếp tục khử trùng cho đến khi con cai bú bình hoàn toàn.

Những điều cần phải làm khi khử trùng bình sữa cho bé

Sử dụng nước lọc

Nước trực tiếp từ vòi có thể có chứa các hóa chất độc hại. Do đó, bạn nên sử dụng nước đã được lọc để khử trùng bình sữa của bé.

Thậm chí, ngay cả khi bạn khử trùng bình sữa bằng hơi nước thì bạn vẫn nên sử dụng nước lọc để đảm bảo vệ sinh và an toàn.

Làm sạch bình

Trước khi khử trùng, bạn rửa sạch bình sữa, núm vú và muỗng múc sữa bằng nước ấm và dung dịch rửa chuyên dụng. Bố mẹ cũng có thể sử dụng bàn chải để làm sạch bình và các bộ phận bên trong. Khi rửa, hãy xoay bàn chải để loại bỏ sữa dư thừa hoặc bột sữa còn bám lại ra khỏi bình.

Rửa sạch ngay sau khi bé bú xong để tránh lượng sữa còn thừa bị lên men hoặc khô sẽ khó làm sạch hơn. Sau khi làm bằng nước, hãy rửa lại một lần nữa bằng nước rửa bình sữa được bán ở các cửa hàng dành cho mẹ và bé hay siêu thị.

Chọn mua bình sữa có chất lượng tốt

Chọn bình sữa có chất liệu tốt để đảm bảo sức khỏe cho con khi dùng - Ảnh minh họa: Internet

Nếu bạn đang cho bé bú bình sữa bằng nhựa, hãy chọn những loại bình có từ thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng và không có chứa BPA. Ngoài ra, bạn đừng quên khử trùng bình sữa mới trước khi sử dụng.

Rửa tay sạch

Rửa tay thật kỹ trước khi cầm bình sữa sau khi đã khử trùng. Bạn cũng có thể dùng kẹp để lấy các bộ phận như núm vú, nắp bình sữa… và đặt lên một bề mặt sạch sẽ.

Nếu không có các thiết bị bảo quản bình sữa chuyên dụng, bạn nên khử trùng lại khi để lâu mà không sử dụng.

Các phương pháp khử trùng bình sữa đơn giản

Dưới đây là một số phương pháp khử trùng bình sữa đơn giản, đạt hiệu quả cao và được nhiều người sử dụng nhất:

Dùng nước sôi

Đây là phương pháp khử trùng bình sữa phổ biến nhất và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, khi áp dụng cách làm này, bạn cần đảm bảo bình sữa được làm từ chất liệu chịu nhiệt tốt.

Cách thực hiện:

- Chuẩn bị một cái nồi lớn có nắp, đổ đầy nước. Sau đó, nhúng bình sữa và các bộ phận khác vào. Tốt nhất, bạn nên dành riêng một cái nồi để khử trùng bình sữa và không sử dụng vào các mục đích khác như nấu ăn.

Khử trùng bình sữa bằng nước sôi là cách làm được nhiều sử dụng nhất - Ảnh minh họa: Internet

- Các bộ phận của bình không được chạm vào đáy nồi vì tiếp xúc với nhiệt độ cao quá lâu có thể làm hỏng bình sữa. Đun sôi khoảng 5 phút thì ra và dùng khăn sạch lau thật khô.

Sử dụng hơi nước

Phương pháp này cần đến một chiếc máy khử trùng hơi nước bằng điện. Bạn cần phải làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để khử trùng bằng phương pháp này.

Cách thực hiện:

- Đổ đầy nước vào nồi hấp, sau đó cho bình sữa và các bộ phận khác của bình vào.

- Đậy nắp và để hơi nước thoát ra trong vài phút.

- Bình sữa sẽ hoàn toàn vô trùng trong khoảng 6 giờ nếu không mở nắp.

Dùng lò vi sóng

Bạn cần phải tháo rời các bộ phận của bình sữa và để trong lò vi sóng khoảng 90 giây. Đây là phương pháp khử trùng rất nhanh nhưng trước khi thực hiện, bạn cần đảm bảo rằng lò vi sóng sạch sẽ.

Cách thực hiện:

- Bạn đổ nước vào nửa bình sữa của bé rồi cho vào lò vi sóng.

- Còn núm vú và những bộ phần khác của bình bạn cho vào một tô có nước. Sau đó, bạn cho máy chạy khoảng 90 giây. Lưu ý rằng bố mẹ hãy đợi một lát rồi mới lấy bình sữa và núm vú ra khỏi lò vi sóng để tránh bị bỏng.

Với những cách khử trùng bình sữa đơn giản nói trên, hy vọng các ông bố bà mẹ sẽ áp dụng thành công để đảm bảo sức khỏe cho con yêu luôn tốt nhé!