Theo nghiên cứu, boxing có thể giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh Parkinson. Người ta thấy rằng không chỉ các triệu chứng liên quan đến vận động như run và cứng khớp, mà các triệu chứng tâm lý như trầm cảm và lo lắng cũng thuyên giảm.

Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu tại Cao đẳng Y tế Rush ở Hoa Kỳ đã xem xét 14 người tham gia ở khu vực Des Plains, Illinois, những người đã hoàn thành chương trình đấm bốc kéo dài 3 tháng được điều chỉnh cho bệnh nhân mắc bệnh Parkinson giai đoạn II. Bệnh Parkinson được chia thành 5 giai đoạn, trong đó giai đoạn 2 là giai đoạn mà các triệu chứng vận động như run, cứng khớp, rối loạn dáng đi ảnh hưởng đến cả hai bên cơ thể.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá các triệu chứng Parkinson của bệnh nhân trước và sau chương trình. Ngoài các triệu chứng vận động, các triệu chứng phi vận động như trầm cảm, lo lắng, rối loạn giấc ngủ, đau, thờ ơ và mất trí nhớ cũng được đánh giá.

Các nhà nghiên cứu giải thích, vì bệnh Parkinson được đặc trưng bởi rối loạn chức năng vận động, nên hầu hết mọi người chỉ nghĩ đến các triệu chứng vận động, nhưng các triệu chứng không vận động cũng có thể tồi tệ hoặc tồi tệ hơn như các triệu chứng vận động và có thể khó điều trị hơn.

Kết quả của phân tích, đã có sự giảm đáng kể trong điểm số triệu chứng vận động và một số triệu chứng không vận động cũng giảm.

Giáo sư Roshni Patel, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết, “Boxing có thể là một bài tập tốt cho những người bị bệnh Parkinson vì nó cho phép thực hiện nhiều loại hình tập thể dục, bao gồm tập thể dục tim mạch và aerobic, thăng bằng, vận động chân, phối hợp tay và mắt"

Patel nói: “Ngày càng có nhiều bằng chứng về lợi ích của việc tập thể dục đối với bệnh Parkinson".

Các nhà nghiên cứu muốn tiếp tục quan sát theo dõi trong khoảng thời gian 6 tháng và 1 năm, nhưng đã bị dừng lại do tác động của đại dịch COVID-19.

 
Ảnh minh họa: Internet

Mặt khác, bệnh Parkinson là bệnh thoái hóa não phổ biến thứ hai sau bệnh sa sút trí tuệ, trong đó các dây thần kinh dopaminergic ở trung tâm thân não bị phá hủy, gây rối loạn vận động. Các triệu chứng chính bao gồm rối loạn vận động như bradykinesia (chuyển động chậm), run khi nghỉ và cứng cơ, và các triệu chứng không vận động như các triệu chứng của hệ thần kinh tự chủ, rối loạn tiêu hóa, rối loạn chức năng nhận thức, trầm cảm, lo âu và rối loạn giấc ngủ.

Kết quả của nghiên cứu thử nghiệm này đã được trình bày tại Hội nghị thường niên năm 2022 của Học viện Thần kinh Hoa Kỳ vào năm 2022.