Ngày của Mẹ còn gọi là Mother’s Day - một ngày lễ truyền thống của nhiều quốc gia trên thế giới. Ngày của Mẹ không có một con số chính xác vì nó được tính vào ngày chủ nhật thứ 2 của tháng năm.

Năm 2019, ngày của Mẹ là ngày 12 tháng 5.

Nguồn gốc và ý nghĩa về Ngày của Mẹ

Ngày lễ này có nguồn gốc từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại. Lễ hội tri ân những người Mẹ được tổ chức thường niên vào mùa xuân, người Hy Lạp cổ thường cúng tế cho các nữ thần, đặc biệt là vị thần Rhea - Mẹ của nhiều vị thần khác trong thần thoại Hy Lạp.

Một tài liệu khác cho rằng nguồn gốc Ngày của Mẹ xuất hiện đầu tiên ở Anh vào khoảng năm 1600 và được tổ chức hàng năm trước lễ Phục Sinh 40 ngày. Vào ngày này, các em nhỏ thường có phong tục tặng hoa hoặc bánh, trái cây cho người Mẹ thân yêu của mình.

Mother’s Day là một ngày lễ truyền thống của nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh minh họa: Internet

Tại Mỹ, nhờ tấm lòng của một cô gái có tên Anna Jarvis, bang Philadelphia, Ngày của Mẹ đã trở thành một ngày lễ chính thức. Sau khi mẹ mất, Anna luôn day dứt vì những điều chưa làm được cho mẹ và cũng bởi thái độ thờ ơ của người dân Mỹ đối với người mẹ.

Cô đã quyết tâm đấu tranh đề nghị Thượng nghị viện Mỹ tổ chức Ngày của Mẹ trên toàn quốc. Sau nhiều năm đề nghị, đến năm 1911, Ngày của Mẹ đã được đồng ý tổ chức ở hầu hết các tiểu bang trên nước Mỹ. Ngày 8/5/1914, tổng thống Mỹ ký quyết định ấn định ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5 hàng năm là Ngày của Mẹ.

Từ đó đến nay, Ngày của Mẹ đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Tại Việt Nam, Ngày của Mẹ bắt đầu du nhập vào nước ta từ đầu thế kỉ 21.

Tuy chưa trở thành ngày lễ chính thức nhưng nhiều người vẫn xem đây là một dịp đặc biệt để dành tặng những lời yêu thương và những món quà ý nghĩa cho người Mẹ của mình.

Tặng hoa gì cho Ngày của Mẹ thêm ý nghĩa?

1. Hoa cẩm chướng

Hoa cẩm chướng được xem là một loại hoa phổ biến nhất để tặng trong Ngày của Mẹ. Vào thời điểm Ngày của Mẹ được kêu gọi, Anna Jarvis đã gửi 500 đóa hoa cẩm chướng trắng dành tặng cho những bà mẹ đến dự lễ tại một nhà thờ ở địa phương.

Hoa cẩm chướng màu hồng đại diện cho lòng biết ơn và tình yêu thương - Ảnh minh họa: Internet

Từ dịp đó, hoa cẩm chướng đã trở thành loài hoa đại diện của ngày ý nghĩa này. Cẩm chướng tượng trưng cho những phẩm chất cao quý của người mẹ, có sự thuần khiết, có thủy chung, có một tình yêu cao đẹp trong những cánh hoa.

Hoa cẩm chướng màu hồng đại diện cho lòng biết ơn và tình yêu thương. Hoa cẩm chướng đỏ biểu thị sự ngưỡng mộ, yêu kính. Hoa cẩm chướng trắng lại là loài hoa thường dùng để tưởng nhớ đến mẹ, dù mẹ không còn trên cõi đời.

2. Cúc đồng tiền

Cúc đồng tiền tượng trưng cho sự vui vẻ - Ảnh minh họa: Internet

Hoa cúc đồng tiền có ý nghĩa tượng trưng cho sự vui tươi, thuần khiết, ngây thơ và đại diện vẻ đẹp bình dị. Hãy chọn cúc đồng tiền để tặng mẹ thay cho lời chúc mẹ luôn nở nụ cười trên môi.

3. Tulip

Hoa Tulip là một trong những lựa chọn phổ biến nhất trong Ngày của Mẹ - Ảnh minh họa: Internet

Mẹ của bạn là một người phụ nữ dễ tính và hòa đồng, bà luôn tuyệt vời dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, mang đến cảm giác kết hợp hài hòa giữa sự tinh tế và thanh lịch, hãy dành tặng mẹ 1 lẵng hoa tulip. Những đóa hoa tulip tượng trưng cho sự thoải mái, ấm cúng và hạnh phúc, đây một trong những lựa chọn phổ biến nhất trong Ngày của Mẹ.

4. Hoa đỗ quyên

Đỗ quyên có vẻ đẹp ấm áp và rực rỡ. Những đóa hoa có khả năng khiến không gian xung quanh nó sáng bừng ngay lập tức. Tại Trung Quốc, loại hoa này được sử dụng làm quà tặng rất phổ biến và nó tượng trưng cho tình mẹ.

Tại Trung Quốc, hoa đỗ quyên tượng trưng cho tình Mẹ - Ảnh minh họa: Internet

Ở các nước khác, hoa đỗ quyên còn được xem là biểu tượng của hạnh phúc và thịnh vượng.

5. Hoa ly (Bách Hợp)

Hoa ly còn gọi là hoa bách hợp, là một loại hoa nhận được nhiều ưu ái của mọi người, đặc biệt là những người phụ nữ đã làm mẹ. Hoa ly mang vẻ đẹp thanh cao, sang trọng và đài các. Chỉ cần một bình hoa ly, không gian trong phòng đã trở nên sống động kèm theo hương thơm nồng nàn khiến mẹ sẽ cảm thấy thư thái tâm hồn.

Hoa ly mang ý nghĩa như một lời chúc phúc - Ảnh minh họa: Internet

Hoa ly tùy theo từng màu sắc mà kèm theo những ý nghĩa riêng biệt, nhưng nhìn chung cũng gom về một ý nghĩa lớn nhất đó là lời chúc hạnh phúc. Chính vì vậy, tặng mẹ một bó hoa ly trong ngày ý nghĩa này chính là cầu mong mẹ sẽ luôn vui vẻ và bình yên bên cạnh con cháu.

6. Hoa hồng

Không gì cổ điển và thích hợp hơn một đóa hoa hồng để dành tặng mẹ trong bất cứ dịp nào trong năm. Không chỉ là loài hoa dành riêng cho tình yêu nam nữ, hoa hồng có nhiều màu sắc khác nhau còn truyền tải một số ý nghĩa khác nhau.

Không gì cổ điển và thích hợp hơn một đó hoa hồng để dành tặng mẹ - Ảnh minh họa: Internet

Một bó hoa hồng đỏ nở rộ còn mang thông điệp về lòng biết ơn. Hoa hồng trắng thể hiện cho sự tôn kính dành cho mẹ còn hoa hồng vàng lại gửi gắm sự biết ơn, sự tận tâm và lời cảm ơn sâu sắc. Tương tự, một bó hồng phấn ấn tượng cũng chất chứa cả tấm lòng biết ơn của những người con muốn chuyển lời đến mẹ.

7. Hoa hướng dương

Một bó hoa hướng dương tượng trưng cho sự tươi sáng, vui vẻ và gửi gắm thông điệp ngưỡng mộ và tôn trọng.

Tặng mẹ một bó hướng dương trong Ngày của Mẹ có ý nghĩa như một lời cảm ơn đối với những hi sinh thầm lặng mà mẹ đã dành cho mình: “Mẹ là vầng dương của cuộc đời con”.

Một bó hướng dương cho Ngày của Mẹ thêm ý nghĩa - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, tặng hoa gì cho Ngày của Mẹ cũng không sánh bằng sự thương yêu, hiếu thảo của con cái trong những ngày còn lại của năm.