Theo thông tin mới nhất từ Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương (Hà Nội), mới đây bệnh viện tiếp nhận trường hợp bé trai ở Ninh Bình đến khám do có biểu hiện khó thở, phải thở bằng miệng. 

Trước đó, khi được 4 tháng tuổi, bé trai được về ngoại chơi, bị sổ mũi. Mẹ bé lấy lọ thuốc nhỏ mũi còn nguyên nhãn mác để nhỏ cho con mà không ngờ dung dịch bên trong là axit do dì của bé cho vào để tẩy nốt ruồi. 

Bé trai bị mẹ nhỏ nhầm axit vào mũi. Ảnh: D.H.

Khi nhỏ thuốc, mũi bé bốc khói trắng mỏng. Bé trai khóc thét vì đau đớn. Do quá hoảng sợ nên gia đình không kịp sơ cứu, lập tức đưa con vào bệnh viện địa phương.

Sau đó cháu bé được chuyển lên Viện Bỏng Quốc gia điều trị trong tình trạng niêm mạc mũi họng phù nề, tổn thương hoại tử trắng, sung huyết, tiết dịch mạnh. Vùng má phải có hai vết bỏng do axit (theo hình nước chảy) xuống vùng dưới cằm cổ, hoại tử da độ II, III.

Sau một thời gian điều trị ổn định, gần đây, thấy con có biểu hiện khó thở, phải thở bằng miệng, ăn uống khó khăn, gia đình đưa trẻ đến Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương thăm khám.

Ngày 25/10, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ vừa tiến hành phẫu thuật nội soi tách dính niêm mạc hốc mũi, đồng thời tạo hình chít hẹp cửa mũi trước cho cháu bé. 

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Nhật Linh, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết bệnh nhi bị sẹo hẹp tiền đình mũi trái sau khi bỏng axit. Hiện bệnh nhi đã được phẫu thuật chỉnh hình sẹo hẹp mũi trái.

Theo đánh giá của các bác sĩ, đây là trường hợp tương đối phức tạp vì nguy cơ sẹo hẹp tiền đình mũi có tỷ lệ tái phát rất cao. Các bác sĩ đã tiêm thuốc chống sẹo lồi cho bé trai trong quá trình phẫu thuật. Sau phẫu thuật, bé tiếp tục được tiêm định kỳ thuốc chống sẹo lồi mỗi tháng một lần, trong vòng 6 tháng.

Trường hợp của bé trai bị mẹ nhỏ nhầm axit vào mũi là lời cảnh báo dành cho các bậc cha mẹ. Chỉ vì hành động bất cẩn và thói quen tự ý dùng thuốc của người lớn, trẻ nhỏ có thể gặp phải tai nạn kinh hoàng ngay trong gia đình của mình.