1. Chè dây là gì?

Chè dây hay còn gọi trà dây hay bạch liễm có tên khoa học là Ampelopsis cantoniensis. Đây là một loài thực vật hai lá mầm trong họ Nho. Loại chè này thường sinh trưởng trên các triền núi, thuộc loại dây leo và có cành hình trụ mảnh. Thường ra hoa vào tháng 6,7 và có quả vào tháng 9,10.

Loại chè này thường sinh trưởng trên các triền núi, thuộc loại dây leo - Ảnh minh họa: Internet

Do nhựa tiết ra nên chè dây thường có màu trắng như màu mốc. Theo kinh nghiệm của các nhà khoa học, chè nào có màu trắng càng rõ thì có rất nhiều nhựa và vô cùng tốt.

2. Thành phần của chè dây

Trong chè dây có một loại dược liệu là flavonoid chiếm 18.15 +-0.36%, trong đó myricentin chiếm 5.32+-0.04% và tanin chiếm 10.82 -13.30%. Bên cạnh đó trong chè này còn chứa hai loại đường là Glucase và Rhamnese.

Các thành phần hóa học này của chè dây có tác dụng diệt khuẩn, giảm axit trong dạ dày, giúp chữa các loại bệnh liên quan đến dạ dày như: Loét dạ dày, trào ngược dạ dày, vi khuẩn HP…

Thành phần hóa học của chè dây có tác dụng diệt khuẩn, giảm axit trong dạ dày - Ảnh minh họa: Internet

Thông thường Alusi – loại thuốc chuyên trị viêm loét dạ dày có khả năng cắt các cơn đau do viêm loét đạt 89% trong vòng 17 ngày. Trong khi đó chè dây có thể cắt cơn đau do viêm loét dạ dày lên đến 93,4% chỉ trong từ 8 – 9 ngày.

Theo nghiên cứu, các thành phần hóa học của chè dây vô cùng an toàn và không chứa các nhóm chất có độc như: Alcaloid, Saponin… nên không gây ngộ độc cấp tính, không có tác dụng phụ. Ngược lại nó còn có giá trị về mặt dược liệu rất quý.

3. Tác dụng của chè dây trong việc chữa bệnh

Chè dây như một loại dược liệu quý giúp tiêu hoá tốt, dễ ngủ. Những người bị bệnh về dạ dày khi uống chè này một thời gian dài sẽ thấy bệnh đỡ hơn và hết đau.

3.1. Giúp kháng viêm, làm lành vết loét dạ dày

Tác dụng đầu tiên phải kể đến của chè dây là chữa các bệnh liên quan đến dạ dày như viêm loét dạ dày tá tràng. Trong chè dây có chứa chất flavonoid, hoạt chất này có khả năng giảm viêm một cách hiệu quả.

Dùng chè dây các vết loét nhanh chóng se lại và hạn chế được viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra. Đồng thời các vết sẹo do loét dạ dày gây ra cũng mau chóng liền trở lại

Dùng chè dây các vết loét nhanh chóng se lại và hạn chế được viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra - Ảnh minh họa: Internet

3.2. Làm trung hòa dịch vị dạ dày

Chè dây có công dụng kháng viêm, liền sẹo và giúp trung hòa dịch vị trong dạ dày. Khi lượng axit trong dạ dày tiết ra quá nhiều, người bị bệnh dạ dày hay bị ợ chua, ợ nóng, xảy ra hiện tượng trào ngược và đau bụng âm ỉ.

Tác dụng của chè dây trong việc chữa trào ngược dạ dày rất tốt, nó có công dụng điều tiết lượng axit dư thừa tiết ra trong dạ dày. Các hiện tượng chướng bụng, đầy hơi, ợ chua, ợ nóng sẽ không còn nữa.

3.3. Diệt trừ vi khuẩn HP

Vi khuẩn Helicobacter pylorri hay còn gọi là vi khuẩn HP là loại vi khuẩn nguy hiểm gây hại cho dạ dày. Những người bị đau dạ dày nặng là do loại vi khuẩn này hoành hành và gây ra những thương tổn bên trong như viêm, loét. Để lâu sẽ làm các tế bào bên trong dạ dày bị biến đổi và dẫn tới ung thư.

Chè dây có công dụng loại bỏ vi khuẩn HP rất tốt. Chứa hoạt chất flavonoid và tanin với khả năng kháng viêm và cơ chế làm sạch, tiêu diệt vi khuẩn, chè dây giúp loại bỏ vi khuẩn HP trên niêm mạc dạ dày một cách triệt để.

Uống chè dây, người mắc vi khuẩn HP không còn lo lắng trước sự hoành hoành của loại vi khuẩn gây hại này - Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, hợp chất tanin còn có khả năng tạo ra kết tủa protein trong ống tiêu hóa. Chất kết tủa này hình thành nên lớp màng nhầy giúp bảo vệ niêm mạc không bị axit dịch vị gây ảnh hưởng.

3.4. Chè dây có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan

Khi đau dạ dày hoặc một số bệnh khác, nhiều người thường có thói quen sử dụng các loại thuốc tây để trị bệnh. Lúc này, do phải tiếp nhận một lượng lớn thuốc kháng sinh vào cơ thể khiến gan hoạt động quá mức và bị nhiễm độc.

Chè dây không những có khả năng chữa các bệnh liên quan đến dạ dày, tiêu diệt vi khuẩn HP mà còn giúp thải độc gan rất tốt. Gan được giải độc và thanh nhiệt, từ đó các hiện tượng như mụn nhọt, mẩn ngứa, nổi rôm do nóng trong cũng không còn xảy ra nữa.

3.5. Chè dây giúp an thần, cải thiện giấc ngủ và ăn ngon hơn

Khi bị viêm loét dạ dày, nhiều người thường bị rơi vào trạng thái căng thẳng, "ăn không ngon, ngủ không yên". Sử dụng chè dây, gan được đào thải đi hết các chất độc nên cơ thể cũng sẽ được thư thái hơn. Nó giúp an thần, điều trị chứng mất ngủ.

Bên cạnh đó trong chè dây chứa nhiều protein, giàu chất kali, canxi, chất sắt, kẽm và các loại vitamin E, B1, B2 rất tốt cho tiêu hoá. Người bệnh khi uống chè dây sẽ cảm thấy ngon miệng hơn.

Chè dây giúp ăn ngon, ngủ ngon hơn - Ảnh minh họa: Internet

Công dụng của lá chè dây còn được thể hiện qua việc ổn định huyết áp, giúp hạ huyết áp một cách từ từ và không gây đột ngột. Đồng thời nó còn được dùng để chữa các bệnh về viêm răng lợi do có tính kháng viêm, giảm đau.

4. Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng chè dây

4.1. Chè dây có giảm cân không?

Hiện nay người ta thường sử dụng chè dây chủ yếu cho việc điều trị viêm loét dạ dày mà chưa có nghiên cứu cụ thể về công dụng giảm cân của loại chè này. Tuy nhiên, chè dây có tác dụng tiêu hóa rất tốt, các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu sẽ không xảy ra khi sử dụng loại chè này.

Tiêu hóa tốt sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, bạn sẽ trở nên nhanh đói. Nếu ở giai đoạn này, hạn chế nạp thêm thức ăn vào cơ thể, thì lượng calo sẽ được tiêu hao nhiều hơn và có khả năng giảm cân.

Chưa có nghiên cứu nào chứng minh chè dây có tác dụng giảm cân - Ảnh minh họa: Internet

Ngược lại uống chè dây giúp tiêu hóa tốt, kích thích ăn ngon, ngủ ngon nếu không kiểm soát được chế độ ăn uống bạn sẽ trở nên tăng cân một cách nhanh chóng. Do đó chưa có nghiên cứu nào chứng minh được công dụng giảm cân của loại chè này.

4.2. Uống trà dây có mất ngủ không?

Nhiều người lầm tưởng rằng khi uống trà sẽ bị mất ngủ. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, trong trà dây không có thành phần chứa cafein, do đó uống trà dây không gây mất ngủ. Ngược lại tác dụng của chè dây còn giúp an thần, giúp cải thiện giấc ngủ, bạn sẽ ngủ ngon hơn.

Nhiều người trong khi uống trà dây thì bị mất ngủ nhưng nguyên nhân là do khi dùng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh dạ dày thường gặp các tác dụng phụ như mất ngủ, nóng trong người... Do đó tình trạng mất ngủ có thể đến từ tác dụng phụ của thuốc chứ ko phải từ trà dây.

4.3. Cách pha chè dây như thế nào cho đúng?

Chuẩn bị:

  • Nên chọn loại chè dây sấy khô 100%
  • Ấm pha trà
  • Ly trà hoặc bình đựng trà
  • Nước sạch đun sôi
Pha chè dây đúng cách sẽ đạt được hiệu quả hơn - Ảnh minh họa: Internet

Tiến hành:

Bước 1: Cho chè dây vào ấm pha trà.

Bước 2: Sau khi cho chè vào ấm, tiến hành làm sạch trà bằng cách đổ một ít nước sôi vào ấm. Nước phải tưới qua một lượt trà. Tiếp đến là lắc đều ấm rồi đổ nước này đi.

Bước 3: Cho nước sôi vào ấm theo tỷ lệ 5g - 10g trà với 150ml nước sôi. Sau đó đợi khoảng 5 -7 phút cho các chất trà ngấm vào nước.

Bước 4: Thưởng thức trà. Có thể uống trà nóng hoặc bỏ vô tủ lạnh uống đều được.

5. Một số lưu ý khi sử dụng chè dây

Nên pha trà theo đúng liều lượng đã hướng dẫn, nếu pha quá ít sẽ không mang lại nhiều công dụng.

Đối với những người bị bệnh về dạ dày cần tìm hiểu kỹ về bệnh tình của mình ở mức độ thế nào rồi sau đó mới xác định được liều lượng cần uống.

Chỉ nên uống từ 60 - 70g trà mỗi ngày.

Nên uống trà vào những lúc bụng không quá đói cũng không quá no.

Chia thời gian uống trà trong ngày để dạ dày luôn được làm sạch, tiêu viêm.

Không dùng chè đã để qua đêm (dù đã bỏ vào tủ lạnh) vì các vi sinh vật lên men sau một đêm sẽ có thể gây đầy bụng.

Chè dây có thể uống thay nước hàng ngày mà không hề có tác dụng phụ.

Trên đây là những thông tin về tác dụng của chè dây bạn cần biết trong việc chữa các bệnh về dạ dày. Đây không những là một loại nước giải khát tốt, nó còn giúp chữa bệnh một cách hiệu quả.