Em chào bác sĩ! Bé trai nhà em năm nay 5 tuổi. Trong những lần ăn lễ, tiệc tùng cùng gia đình, nhiều người lớn đều thử cho bé uống vài ngụm rượu, bia. Họ nói rằng uống một ít cũng không làm sao. Bác sĩ vui lòng cho em biết bé bị uống chỉ vài giọt bia, rượu như vậy liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe không? 

Em cảm ơn bác sĩ!

Tuệ Mĩ (Bình Thạnh, TP.HCM)

Thạc sĩ Bác sĩ Đinh Thạc, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM trả lời:

Một trong những hành động thường gặp của nhiều người lớn là thường trêu đùa để bé thử uống vài ngụm rượu bia khi nhà có khách.

Trên thực tế, bé không thể hiểu tác hại của bia rượu. Khi người cho lớn cho bé uống thử, vì hiếu kỳ mà bé có thể uống trong sự khích lệ của người lớn. Nhiều bé tỏ ra vui và thích thú khi người lớn reo hò.

Nhiều người lớn thường to ra thích thú khi cho bé uống thử vài giọt rượu bia mà không biết tác hại đằng sau - Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù trẻ chỉ uống vài ngụm rượu, bia nhưng lâu dần sẽ hình thành thói quen khi trẻ trưởng thành. Bé sẽ cho rằng việc sử dụng rượu, bia là điều hiển nhiên. Hậu quả là trẻ sẽ có tâm lý thích uống rượu bia khi trưởng thành. Đây cũng là nguyên nhân khiến trẻ có thể sử dụng bia, rượu sớm mà cha mẹ không thể kiểm soát.

Nghiêm trọng hơn, sức khỏe của trẻ cũng bị ảnh hưởng khi người lớn chỉ vô tình cho trẻ uống vài hớp rượu, bia. Lúc này, hệ thần kinh và các hệ cơ quan khác trong cơ thể trẻ đều bị ảnh hưởng.

Theo đó, chất kích thích trong rượu bia sẽ tác động đến hệ thần kinh non nớt của trẻ. Những chất độc hại này có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển não bộ những năm đầu đời và chỉ số IQ của con.

Trẻ uống rượu, bia dù chỉ vài ngụm cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh và nhiều cơ quan khác - Ảnh minh họa: Internet

Đối với cơ quan bài tiết, giải độc, đặc biệt là hai lá gan của trẻ còn rất non nớt, việc giải độc rượu bia khi vào cơ thể sẽ tác động không nhỏ. Ngoài ra, thị lực và những cơ quan khác của trẻ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong những trường hợp này, cha mẹ nên giải thích cho bé hiểu tác hại của việc uống rượu bia. Hãy dạy trẻ cách từ chối những đề nghị này của người lớn. Độ tuổi của bé hoàn toàn không được phép uống loại đồ uống này. Bé hãy tự chọn cho mình một loại nước giải khát khác, ngoại trừ rượu và bia.

Đối với trẻ em, cần thiết phải có sự chọn lựa những thực phẩm tốt cho sức khỏe, dinh dưỡng lành mạnh, cân bằng. Thay vì cho bé uống bia, rượu cùng người lớn, cha mẹ hãy chuẩn bị cho bé một ly nước lọc, nước ngọt hoặc nước trái cây nếu bé ngồi cùng bàn tiệc với người lớn.