Sữa nguyên chất là gì?

Uống sữa nguyên chất hay uống sữa tách béo đều có lợi cho sức khoẻ vì nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất, bao gồm canxi và vitamin D. Ảnh: PHƯƠNG LÊ.

Sữa nguyên chất là loại sữa giữ nguyên hàm lượng chất béo khi lấy từ bò. Sữa này được chế biến tối thiểu, nghĩa là sau khi tiệt trùng để tiêu diệt vi khuẩn, sữa thường được đồng nhất hóa, một quá trình phân tán chất béo đều khắp chất lỏng. Do hàm lượng chất béo, loại sữa này có kết cấu cùng với hương vị đậm đà

Sữa tách béo là gì?

Sữa tách béo là loại sữa đã loại bỏ phần lớn chất béo. Giống như sữa nguyên kem, sữa gầy được tiệt trùng và thường được đồng nhất. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến, lớp kem sẽ bị loại bỏ.

Sự khác biệt giữa sữa nguyên chất và sữa tách béo

Chất dinh dưỡng

Sữa nguyên chất và sữa tách béo chứa lượng chất dinh dưỡng như protein, canxi và vitamin tương tự nhau. Chúng khác nhau chủ yếu ở hàm lượng chất béo. Trong khi sữa nguyên chất có 3,2 gam chất béo, sữa tách béo chỉ có 0,08 gam chất béo trong 100 gam sữa.

Quy trình

Sữa nguyên chất được tiệt trùng và đôi khi được đồng nhất, nhưng hàm lượng chất béo hầu như vẫn không bị ảnh hưởng.

Sữa tách béo được chế biến theo cách loại bỏ hầu hết chất béo. Sữa cũng được tiệt trùng và thường được đồng nhất để đảm bảo chất béo còn lại được phân bổ đều.

Hương vị

Sữa nguyên chất có hương vị béo ngậy do hàm lượng chất béo tạo nên độ sâu và kết cấu đầy đặn cho sữa. Sữa tách béo có hương vị nhẹ hơn, nhiều nước hơn vì hầu hết chất béo đã bị loại bỏ.

Sữa nguyên chất có tốt hơn sữa tách kem không?

Việc lựa chọn giữa sữa nguyên chất và sữa tách kem tùy thuộc vào nhu cầu sức khỏe và mục tiêu ăn kiêng của mỗi người.

Với những người muốn giảm hoặc kiểm soát cân nặng, sữa tách béo có thể là lựa chọn tốt hơn vì nó ít calo và chất béo hơn.

Sữa nguyên chất cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt là vitamin tab trong chất béo và chất béo lành mạnh. Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí dinh dưỡng Anh năm 2018, việc tiêu thụ sữa nguyên chất có thể có liên quan đến nguy cơ mắc hội chứng chuyển hoá thấp hơn, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2 .

Đối với những người cần lượng năng lượng cao hơn như vận động viên hoặc những người có nhu cầu calo cao hơn, sữa nguyên chất có thể là lựa chọn tốt hơn.

Tác dụng phụ của sữa nguyên chất và sữa tách béo là gì?

Sữa nguyên chất, khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải, thường không gây ra tác dụng phụ đáng kể ở hầu hết mọi người. Tuy nhiên, uống nhiều có các tác dụng phụ tiềm ẩn như tăng cân, có thể gây ra vấn đề về mức cholesterol và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Sữa tách béo cũng thường được coi là an toàn và lành mạnh đối với hầu hết mọi người, nhưng có những nhược điểm tiềm ẩn như thiếu chất có thể làm giảm khả năng hấp thụ các loại vitamin quan trọng.