Thực chất việc dùng lá tía tô trị nám tàn nhang không phải phương pháp quá mới mẻ nhưng nhiều chị em vẫn e ngại chưa áp dụng bởi chưa hiểu rõ. Thay vì sử dụng những loại mặt nạ giấy hay collagen, các nàng có thể thay thế hoặc dùng đan xen với mặt nạ lá tía tô, vừa an toàn lại tiện dụng, có thể dùng cho mọi loại da và cả phụ nữ đang mang bầu.

Trước khi trị nám tàn nhang, các chị em cần phải hiểu rõ về tình trạng da của mình. Có lẽ nhiều người biết rằng nám, tàn nhang rất khó điều trị hết 100%, nhưng không có điều gì là không thể nếu bạn quyết tâm thực hiện đúng phương pháp. Xác định đúng nguyên nhân thì quá trình điều trị nám, tàn nhang đã có hiệu quả được hơn 50%. Ngoài ra, biết được nguyên nhân và hiểu rõ tình trạng da của mình còn giúp chị em có cách phòng ngừa và ngăn chặn kịp thời các hiện tượng lão hóa da khác.

Thực tế ngày nay có rất nhiều các để trị nám tàn nhang mà bạn có thể lựa chọn để điều trị cho phụ hợp - Ảnh minh họa: Internet

Nám da là tình trạng gia tăng quá mức các sắc tố melanin tại một vùng nhất định trên da. Các vị trí mà nám thường xuất hiện là hai gò má, trán, cổ và tay, thường xuất hiện nhiều ở phụ nữ ngoài 30 tuổi và sau khi sinh. Nhiều trường hợp, nám và tàn nhang là do bẩm sinh, di truyền. Thực tế ngày nay có rất nhiều các để trị nám tàn nhang mà bạn có thể lựa chọn để điều trị cho phụ hợp. Tuy nhiên, mấy năm gần đây việc điều trị nám tàn nhang bằng các phương pháp tự nhiên được các chị em vô cùng ưa chuộng và áp dụng thay vì sử dụng những loại mỹ phẩm đắt tiền vì nó có ưu điểm an toàn, lành tính, phù hợp với nhiều đối tượng kể cả da nhạy cảm, phụ nữ mang thai, sau sinh. Đặc biệt cách trị nám tàn nhang bằng lá tía tô đã được nhiều chị em áp dụng và thành công.

1. Công dụng trị nám của lá tía tô

Làm thế nào để loại bỏ nám tàn nhang mà vẫn an toàn và tiện dụng luôn là câu hỏi băn khoăn của nhiều người. Tía tô được biết đến là một loại thảo dược tự nhiên, có công dụng lớn trong làm đẹp và chữa bệnh. Theo Đông y, tía tô có mùi thơm, trong lá chứa tinh dầu có tác dụng giúp tiêu đờm, trừ ho hen, cảm cúm, đau đầu sổ mũi, đại tiện bí. Ngoài ra trong lá tía tô còn chứa vô vàn các vitamin, khoáng chất như: vitamin A, C và một số khoáng chất như canxi, sắt và photpho, kẽm, canxi và một số tinh dầu khác. Flavones trong tía tô có tác dụng loại bỏ gốc tự do, ngăn chặn lão hóa sớm và ức chế sự hình thành các hắc sắc tố melanin – tác nhân chính gây nám sạm da.

Tía tô được biết đến là một loại thảo dược tự nhiên, có công dụng lớn trong làm đẹp, đặc biệt là chữa trị nám tàn nhang - Ảnh minh họa: Internet

Lá tía tô duy trì hoạt động của lipid ceramides và liên kết chúng với các tế bào da để tạo thành một lớp dưỡng ẩm cho da hiệu quả. Khi da có đủ độ ẩm cần thiết sẽ hạn chế được tình trạng khô nám. Đồng thời, hợp chất chống oxy hóa polyphenol (axit rosmarinic) và triterpenoid (axit ursolic) có trong tía tô giúp chống lại quá trình viêm da hoặc dị ứng da do tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, hóa chất độc hại. Do vậy ngay từ ngày xưa, khi ngành dược mỹ phẩm, công nghệ thẩm mỹ chưa phát triển, các bà các mẹ chúng ta đã biết sử dụng các trị nám bằng lá tía tô tại nhà. Cho tới nay nhiều chị em vẫn còn lưu giữ và áp dụng thường xuyên vì nó có nhiều ưu điểm, đặc biệt an toàn, không gây tác dụng phụ.

2. Gợi ý cách trị nám tàn nhang bằng lá tía tô

Từ trước đến nay, hầu hết các phương pháp trị nám tàn nhang bằng lá tía tô đều là truyền miệng và thường không có liều lượng rõ ràng cụ thể. Đừng quá lo lắng nếu bạn muốn thử trị nám bằng phương pháp này. Một vài bí kíp sau đây sẽ đưa ra cho bạn những hướng dẫn cụ thể nhất và an toàn, hiệu quả nhất, đã được nhiều người áp dụng và thành công.

2.1. Đắp mặt nạ trị nám bằng lá tía tô

Thực chất việc dùng lá tía tô trị nám tàn nhang không phải phương pháp quá mới mẻ nhưng nhiều chị em vẫn e ngại chưa áp dụng - Ảnh minh họa: Internet

Một công thức vô cùng đơn giản và tiện dụng mà bất cứ cô nàng bận rộn nào cũng có thể thực hiện ngay tại nhà. Tất cả những gì bạn cần chuẩn bị là một nắm lá tía tô sạch và một chút muối. Lấy lá tía tô ngâm qua nước muối nhằm sạch khuẩn, với lá ra để cho khô ráo. Cho lá tía tô vào máy xay sinh tố lấy nước cốt để dùng. Làm sạch vùng da bị nám cần chăm sóc bằng sữa rửa mặt. Sử dụng bông cotton thấm nước cốt lá tía tô thoa đều lên bề mặt da kết hợp massage nhẹ nhàng bằng tay cho thẩm thấu vào sâu bên trong da. Nằm thư giãn thêm 15 phút nữa rồi xả sạch lại da với nước mát.

2.2. Uống sinh tố lá tía tô trị nám

Uống nước sinh tố lá tía tô trị nám và tàn nhang hằng ngày và cảm nhận sự thay đổi đầy bất ngờ của làn da - Ảnh minh họa: Internet

Việc uống sinh tố lá tía tô để trị nám tàn nhang là một phương pháp vô cùng hữu dụng, vừa có thể trị nám từ sâu bên trong lại giúp thanh lọc cơ thể và trị các bệnh về đường tiêu hóa. Các nàng chỉ cần lấy một nắm lá tía tô rửa sạch, cho vào máy xay sinh tố cùng một chút nước lọc và 3-4 hạt muối. Dùng màng lọc để lọc lấy nước. Có thể bảo quản trong tủ lạnh để ngon hơn. Uống nước sinh tố lá tía tô hằng ngày và cảm nhận sự thay đổi đầy bất ngờ của làn da.

Nếu cảm thấy không quen hay khó uống bạn hoàn toàn có thể thay việc nghiền nhuyễn bằng việc dùng lá tía tô để pha trà uống, nó cũng rất hiệu quả mà lại dễ dàng sử dụng hơn.

3. Một vài lưu ý khi sử dụng lá tía tô trị nám tàn nhang

Tùy theo cơ địa từng người mà việc sử dụng lá tía tô trị nám tàn nhang có hiệu quả nhiều hay không, hiệu quả ở mức độ nào. Song hành cùng việc sử dụng tía tô dưỡng da, các nàng cũng cần giữ cho mình thói quen skincare cẩn thận, ăn uống, tập luyện thể dục thể thao bởi làn da đẹp là làn da thực sự khỏe mạnh từ bên trong.

Chẳng cần cầu kỳ hay tốn quá nhiều kinh phí, giờ đây các nàng có thể sử dụng lá tía tô trị nám tàn nhang ngay tại nhà chỉ với vài bước đơn giản - Ảnh minh họa: Internet

Phương pháp trị nám tàn nhang bằng lá tía tô là phương pháp hoàn toàn bằng tự tự nhiên, chính vì thế có thể nó không thể đem đến hiệu quả ngay lập tức, mà các nàng cần phải kiên trì thực hiện trong một khoảng thời gian lâu dài và đều đặn.

Dù tía tô khá lành tính nhưng một số người vẫn có thể xảy ra tình trạng dị ứng với loại lá này. Trong quá trình sử dụng nếu thấy bất kỳ sự thay đổi bất thường tiêu cực nào của làn da, bạn cần dừng ngay lại vì có thể da bạn không phù hợp với phương pháp chăm sóc bằng tía tô trên. 

Sở hữu một làn da mịn màng, trắng hồng rạng rỡ chắc chắn là mơ ước của bất cứ chị em nào. Giờ đây, các nàng có thể sử dụng lá tía tô trị nám tàn nhang ngay tại nhà chỉ với vài bước vô cùng đơn giản. Trên đây là toàn bộ những lời khuyên hữu ích mà các nàng có thể tham khảo và áp dụng để có được làn da như trong mơ!