Từ những bước chập chững đầu tiên cho đến hiện nay, K-pop đã xây dựng được cả 1 ngành công nghiệp âm nhạc đồ sộ và riêng biệt, tạo được tiếng vang không chỉ ở trong khu vực châu Á mà còn lan tỏa ra toàn cầu. 

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển của K-pop, dù muốn hay không nhưng người ta cũng phải thừa nhận rằng các nhóm nhạc nam luôn chiếm thế thượng phong và được yêu thích hơn cả. Những nhóm nữ chỉ thật sự lấy lại được thế cân bằng cũng như khẳng định được vị thế của mình khi SNSD và BLACKPINK xuất hiện cùng với đó là sự công nhận từ phía công chúng.

SNSD và BLACKPINK - 2 đại diện nổi trội nhất cho nhóm nhạc nữ của thế hệ thứ 2 và 3 của K-pop (Ảnh: Pinterest)

SNSD - Cái tên tiên phong đặt lại thế cân bằng cho phái nữ 

Chắc hẳn SM Entertainment đã đặt rất nhiều kỳ vọng và mong đợi cho SNSD khi đặt tên cho nhóm với ý nghĩa là những "thiếu nữ thời đại". Sứ mệnh đặc biệt này đã theo chân SNSD ngay từ những ngày đầu tiên và thật sự ứng nghiệm với loạt thành tích đầy ấn tượng mà nhóm đã có được trong suốt quãng thời gian hoạt động.

Xuất hiện giữa lúc các nhóm nhạc nam chiếm lĩnh thị trường K-pop, SNSD trở thành cái tên tiên phong đặt lại cán cân cạnh tranh khi là nhóm nữ duy nhất đủ sức mạnh "đánh bật" những người đồng nghiệp nam lúc bấy giờ.

SNSD tạo nên 1 sức mạnh rung chuyển cả châu Á (Ảnh: Pinterest)

1 trong những thành tích ấn tượng nhất chứng minh cho sức mạnh của SNSD phải kể đến giải thưởng Disk Daesang tại Golden Disk Awards 2010 dành cho album bán chạy nhất năm. Disk Daesang trước đây luôn chỉ là cuộc chiến của các nhóm nhạc nam và SNSD trở thành nhóm nhạc nữ đầu tiên và duy nhất tính đến lúc này của K-pop đủ sức mang giải thưởng này về nhà. 

SNSD còn trở thành hình tượng mà biết bao nhiêu thần tượng nữ thế hệ sau mong muốn trở thành: sự nghiệp đỉnh cao, giữ vững được tên tuổi sau khi bắt đầu hành trình mới và tự do tự tài với những kế hoạch cá nhân sau này. 

Khoảnh khắc đi vào lịch sử K-pop khi SNSD có được giải thưởng Disk Daesang ở Golden Disk Awards 2010 (Ảnh: Twitter)

Sự thành công vượt bậc của SNSD chính là nhờ vào những bước đi tiên phong mà họ đã thực hiện. SNSD trở thành nhóm nhạc nữ đông thành viên đầu tiên của K-pop với 9 thành viên với đầy đủ những tài năng khác nhau. SNSD cũng tạo ra khái niệm visual và center với hình mẫu lý tưởng YoonA được người dân Hàn Quốc vô cùng yêu thích. 

Âm nhạc và hình tượng của SNSD cũng là thứ giúp họ trở thành huyền thoại. Mỗi lần comeback là mỗi lần SNSD xuất hiện với 1 hình tượng khác hẳn. Ở bất kỳ 1 hình tượng nào, họ cũng đều là những người đi trước và tạo ảnh hưởng cho các hậu bối học hỏi theo. Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các thành viên SNSD luôn biết cách cân bằng giữa 2 việc xây dựng dấu ấn cá nhân và giữ vững thương hiệu cũng như độ nóng cho nhóm. Đó chính là lý do vì sao mà SNSD dù đã hoạt động được hơn 13 năm nhưng vẫn chưa bao giờ bị lãng quên.

SNSD đã thật sự trở thành một nét đẹp và biểu tượng văn hóa của K-pop (Ảnh: Twitter)

BLACKPINK - Sự kế thừa hoàn hảo 

Khi SNSD đã dần tập trung nhiều hơn để phát triển sự nghiệp cá nhân thì K-pop lại có thêm 1 cái tên mới đủ sức để thừa kế những di sản mà SNSD để lại - BLACKPINK. 4 cô gái của YG Entertainment ra mắt trong sự chờ đợi và tò mò của đông đảo người hâm mộ K-pop với ngoại hình khác biệt hẳn so với những tiền bối chung nhà YG.

Sau hơn 4 năm ra mắt, BLACKPINK cũng đã tạo dựng được vị thế riêng của mình ở K-pop, họ không chỉ nổi tiếng ở khu vực châu Á mà còn là cái tên được nhiều khán giả toàn cầu biết tới. Những gì mà SNSD đã làm được thì BLACKPINK cũng đang dần dần chinh phục những điều đó, xứng danh cho cái gọi là "sự kế thừa hoàn hảo".

BLACKPINK được xem là nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất hiện nay của K-pop (Ảnh: Twitter)

Cũng giống như SNSD, BLACKPINK thu hút công chúng nhờ vào thứ âm nhạc thời thượng và vô cùng bắt tai. Tuy có nhiều ý kiến cho rằng các bài hát của nhóm đang bị 1 màu, nhưng mỗi lần comeback các cô gái của YG Entertainment lại lập hàng loạt những kỷ lục mới, thế nên việc 1 màu hay không có lẽ cũng không còn quan trọng nữa.

Không chỉ vậy, BLACKPINK còn rất giống SNSD ở chỗ các thành viên tạo được sức hút cũng như chỗ đứng riêng của mình trong lòng công chúng. Jennie, Jisoo, Lisa, Rosé không những được yêu thích và săn đón ở thị trường trong nước mà họ còn trở thành những gương mặt đại diện cho các thương hiệu cao cấp trên thế giới. Dùng sức ảnh hưởng của mình để giữ độ nóng cho nhóm là những gì mà BLACKPINK đang áp dụng trong suốt thời gian vừa qua. 

BLACKPINK là nhóm nhạc đầu tiên của K-pop mà tất cả các thành viên đều là đại sứ cho những thương hiệu thời trang hàng đầu (Ảnh: Kpopmap)

Sự nổi tiếng của BLACKPINK giờ đây đã đạt tới mức độ toàn cầu qua những thành tích về lượt xem, tỷ lệ streaming nhạc hay doanh thu tới từ các concert của nhóm. BLACKPINK còn chinh phục khán giả quốc tế bằng những màn hợp tác với các ngôi sao nổi tiếng như Lady Gaga, Dua Lipa hay sắp tới đây là Selena Gomez. Những thứ mà khán giả K-pop mơ ước trong quá khứ giờ đây đều đã được BLACKPINK thực hiện gần như là tất cả. 

BLACKPINK đã có được chỗ đứng của mình ngay khi vừa mới ra mắt, theo thời gian họ làm vững vàng thêm cho ngôi vị của mình bằng những yếu tố quan trọng như âm nhạc, phong cách cũng như hình tượng của mình. Sẽ không quá khi nói rằng BLACKPINK chính là nghệ sĩ hoàn hảo nhất mà YG Entertainment từng có được.

BLACKPINK có được thành công trên mọi mặt trận mà họ tham gia (Ảnh: Pinterest)

SNSD và BLACKPINK chính là 2 cái tên sáng chói nhất trong công cuộc giúp phái nữ lấy lại được sự cân bằng ở đấu trường K-pop. SNSD đã xây dựng những nền móng vững chắc ban đầu và BLACKPINK chính là những "hậu duệ" kế thừa cũng như nhận nhiệm vụ tiếp tục phát huy những giá trị cao đẹp đó.